Cắt ngón chân ghép vào bàn tay bị cụt cho nam thanh niên

Chí Tâm| 04/05/2019 17:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi mất ngón tay cái, khả năng lao động bị hạn chế, nhất là không thể thực hiện được một số việc hàng ngày, nam thanh niên đã tìm đến bệnh viện cầu cứu.

Ngày 4/5, thông tin từ Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM cho biết, vừa phẫu thuật thành công, ghép nối ngón chân số 2 của bàn chân trái thành ngón tay cái cho một nam bệnh nhân.

Trước đó, anh H.N.Th. (32 tuổi) trong lúc lao động bị dập nát ngón cái tay phải và đã làm mỏm cụt. Sau tai nạn, bệnh nhân gặp khó khăn do tay thuận mất ngón cái, mất khả năng cầm nắm nên sinh hoạt làm việc rất khó khăn, anh Th. đã tìm đến Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM.

Nhận thấy vết thương chỗ mỏm cụt của bệnh nhân đã liền da nhưng trong sinh hoạt, anh Th. gặp nhiều khó khăn do không có ngón cái tạo cung cầm nắm nên các bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân lấy ngón số 2 của bàn chân trái để làm ngón cái bàn tay phải.

Cắt ngón chân ghép vào bàn tay bị cụt cho nam thanh niên

Ngón chân bàn chân trái được ghép lên thành ngón cái

Bác sĩ Mai Trọng Tường - Trưởng khoa vi phẫu tạo hình, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM cho biết, đây là một kỹ thuật rất phức tạp, nhưng muốn có được ngón tay cái cho bệnh nhân để thuận lợi trong công việc thì không còn cách nào khác.

Do đó, một ê kíp thực hiện vi phẫu gồm nhiều bác sĩ có kinh nghiệm của bệnh viện đã được tập hợp để tiến hành phẫu thuật lấy ngón chân thứ 2 của bàn chân trái mang lên làm ngón cái cho bàn tay phải.

Ê kíp đã kết hợp xương nẹp vít cố định ngón chân vào thay thế ngón cái tay phải giúp xương vững chắc. Sau đó nối gân gấp, gân duỗi và các cơ nội tại vùng ngón cái giúp hồi phục chức năng vận động.

Hiện, sau mổ ghép nối ngón cái đã được nuôi sống tốt và có thể cử động các động tác gập duỗi, khép ngón cái. Theo đánh giá, trải qua quá trình điều trị phục hồi, phần cảm giác của bệnh nhân sẽ có lại trong thời gian tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cắt ngón chân ghép vào bàn tay bị cụt cho nam thanh niên