Cặp đôi dính liền "Song Nhi" xuất viện sau 3 tháng đại phẫu

Chí Tâm - Anh Dũng| 07/10/2020 11:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hơn 15 tháng nhập viện và gần 3 tháng sau cuộc đại phẫu lịch sử để thay đổi số phận, hai bé Trúc Nhi, Diệu Nhi được xuất viện.

Hôm nay (7/10), Hoàng Trúc Nhi và Hoàng Diệu Nhi (16 tháng tuổi), hay còn được gọi là 2 bé Song Nhi, đã được xuất viện sau hơn 400 ngày sống tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM). 84 ngày sau ca đại phẫu tách rời, Trúc Nhi và Diệu Nhi đang bước đến gần đích hơn trên hành trình trở thành đứa trẻ bình thường.

Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố tổ chức buổi lễ xuất viện ấm áp để chào tạm biệt hai bé. Lãnh đạo Sở Y Tế TP.HCM tri ân, ghi nhận sự đóng góp, sự kết tinh trí tuệ của tập thể những người vừa thực hiện ca phẫu thuật đầy tính nhân văn.

Cặp đôi dính liền

Gần 3 tháng sau cuộc đại phẫu thuật tách dính phần chậu, 2 bé Trúc Nhi - Diệu Nhi thả tim đáng yêu cùng các y bác sĩ trong ngày xuất viện.

Trúc Nhi - Diệu Nhi hôm nay được mặc quần áo "đôi" màu hồng, vui cười tự tin khi tiếp xúc với các bác sĩ trong ê-kíp mổ.

Hiện, sức khỏe của 2 bé hiện đã ổn định, được tập vật lý trị liệu và học các bài học đầu tiên về đi đứng, ăn và các bài học về cảm xúc. Dự kiến sau 1 tháng nữa, các bác sĩ sẽ tiếp tục mổ để chỉnh hình các cơ quan hoàn thiện cho 2 bé.

Chứng kiến hành trình từ sơ sinh đến khi tách rời của cặp chị em, TS Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố không khỏi xúc động. Sau ca mổ, TS Định chia sẻ tất cả chỉ là thành công bước đầu. Trước truyền thông, ông tuyên bố sẽ theo dõi song Nhi đến khi 2 bé tròn 18 tuổi.

TS Định biết rằng con đường trước phía trước sẽ còn nhiều chông gai. Dù vậy, "cuộc đời dài 60-70 năm đang có cơ hội được viết tiếp", đúng như lời GS.TS.BS Trần Đông A, Chuyên gia cao cấp, Cố vấn chuyên môn của Bệnh viện Nhi đồng 2, từng nói.

Hạnh phúc vỡ òa của cha mẹ Trúc Nhi - Diệu Nhi khi chứng kiến qúa trình hồi phục kỳ diệu của 2 con, mẹ bé xúc động: "Khoảnh khắc hai con tách rời thành công, chúng tôi rất vui, không thể tả hết thành lời, con tôi đã có cuộc sống mới đầy tươi đẹp".

Cặp đôi dính liền

Con đường phía trước còn nhiều thử thách nhưng chỉ cần cả nhà bên nhau mọi khó khăn sẽ vượt qua.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, ông rất xúc động khi gặp hai cháu song Nhi xinh xắn, khoẻ mạnh, hiếu động và chuẩn bị xuất viện.

"Đây là thành quả ngoài sức mong đợi của ngành y tế. Mặc dù đã có đầy đủ phương tiện chẩn đoán chuẩn xác nhưng ca mổ vẫn thành công ngoài sức tưởng tượng. Năng lực chuyên môn của đội ngũ bác sĩ trẻ rất cao, được truyền lại từ thế hệ y bác sĩ lớn tuổi giàu kinh nghiệm. Chúng ta hoàn toàn đảm nhận được các ca phẫu thuật cực khó như các nước trong khu vực, với những trang thiết bị y tế hiện đại của Chính phủ đầu tư”, ông Bỉnh nói.

Cặp đôi dính liền

Đại gia đình Song Nhi rạng rỡ, tươi vui trong ngày xuất viện. 

Trước đó, Diệu Nhi và Trúc Nhi được chẩn đoán dính nhau vùng bụng chậu từ trong bụng mẹ, chung một phần hồi tràng, một khung đại tràng và chỉ có 1 lỗ hậu môn; có 2 bàng quang nằm 2 bên của ổ bụng chung, mỗi bàng quang được 2 niệu quản xuất phát từ 2 bé khác nhau đổ vào thay vì của cùng một bé; có tử cung âm đạo đôi.

Ngoài ra, 2 bé còn có hở khớp mu, khung chậu hai bé lại xếp thành một vòng tròn. 2 bé được mổ sinh tại Bệnh viện Hùng Vương và đưa về Bệnh viện Nhi đồng Thành phố để chăm sóc và theo dõi sức khỏe đến khi được 13 tháng tuổi.

Ngày 15/7, sau nhiều lần hội chẩn, Song Nhi được gần 100 y bác sĩ phẫu thuật tách dính. Các bác sĩ đã chia nửa đầu đại tràng cho bé Trúc Nhi, nửa cuối kèm hậu môn thật cho Diệu Nhi. Ca phẫu thuật hoàn thành tốt đẹp, 2 bé được đưa về phòng hồi sức ngoại theo dõi và chăm sóc đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cặp đôi dính liền "Song Nhi" xuất viện sau 3 tháng đại phẫu