Cấp cứu thành công thai nhi ngôi ngược thò chân ra ngoài

Thảo Nguyên| 09/12/2018 12:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Hưng Yên cho biết, bệnh viện vừa cứu sống mẹ con sản phụ N.T.H. (34 tuổi, TP. Hưng Yên) bị ngôi ngược, 2 chân thai nhi thò ra ngoài.

Trước đó, khoa Khám bệnh của Bệnh viện tiếp nhận sản phụ trong tình trạng ối vỡ nước ối xanh bẩn, đau bụng dữ dội, tỉnh, vật vã, da xanh tái, niêm mạc nhợt, tim thai 70-80 lần/phút, 2 chân thai nhi thò hết ra ngoài.

Sau khi tiếp nhận, bác sĩ trực đánh giá tình trạng sản phụ nguy hiểm tới tính mạng, ngay lập tức quy trình báo động đỏ nội viện được kích hoạt. Các bác sĩ nhận định: đây là một trường hợp phức tạp đẻ non, ngôi ngược, sa chi, mắc cằm, tim thai suy, sản phụ được chỉ định lấy thai đường dưới bằng phương pháp Sonianop.

Cấp cứu thành công thai nhi ngôi ngược thò chân ra ngoài

Sức khỏe của em bé đã ổn định và đang được chăm sóc tại Bệnh viện Sản Nhi Hưng Yên

Sau 5 phút lấy ra bé trai 2.9kg, nhưng bé không khóc, nhịp tim rời rạc, da tím tái. Đồng thời sản phụ có dấu hiệu băng huyết do sốc tâm lý, rau không bong, các bác sĩ đã thực hiện bóc rau nhân tạo, dùng thuốc và các kỹ thuật chuyên khoa sau 1h sản phụ đã ổn định.

Hiện tại, sản phụ đã có thể đi lại nhẹ nhàng. Bé ăn được và tự thở không cần hỗ trợ của máy móc.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Giang - Trưởng khoa Sơ sinh, kể từ khi triển khai hệ thống báo động đỏ nội viện nhằm cấp cứu người bệnh, bệnh viện đã cấp cứu cho trên 10 trường hợp nguy kịch. Đây là trường hợp nguy kịch thứ 12 được bệnh viện triển khai quy trình báo động đỏ nội viện.

Bác sĩ Giang cũng cho biết, bình thường khi sinh, phần đầu của bé sẽ ra trước. Nếu phần chân, gối ra trước được gọi là ngôi ngược. Ngôi thai ngược hay ngôi mông là một dạng bất thường của thai nhi. Trung bình có khoảng 3-4% trong tổng số ca sinh là có ngôi thai ngược.

Để đề phòng những nguy hiểm trong quá trình sinh nở như sản phụ nói trên, các bác sĩ sản khoa khuyến cáo các bà bầu khi mang thai  cần khám và làm xét nghiệm đầy đủ để theo dõi quá trình phát triển của thai nhi.

Đối với bà mẹ được chẩn đoán ngôi thai, kiểu thai bất thường cần được thăm khám định kỳ. Khi thấy các triệu chứng bất thường cần đến ngay bệnh viện chuyên khoa gần nhất để thăm khám và xử trí kịp thời tránh tình huống đáng tiếc xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp cứu thành công thai nhi ngôi ngược thò chân ra ngoài