Cảnh giác thực phẩm “siêu dinh dưỡng” được thổi phồng công dụng chữa bách bệnh

A.Minh| 22/12/2014 06:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều người đang đua nhau bỏ tiền triệu mua thực phẩm “siêu dinh dưỡng” là các loại hạt khô nhập khẩu với mong muốn cải thiện sức khỏe, làm đẹp...

Công dụng thổi phồng

Thời gian vừa qua, người dân TP.HCM rỉ tai nhau về công dụng của một số loại hạt có tên mới mẻ được nhập khẩu từ nước ngoài như: mắc ca, hạt chia, hạt hạnh nhân, hạt dẻ... Ghi nhận của PV tại khu bán thực phẩm khô tại chợ Bến Thành (quận 1), chợ Gò Vấp (quận Gò Vấp), chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình)… thì giá cả những thực phẩm này chênh lệch nhau rất nhiều. Cụ thể, tại chợ Bến Thành, hạt mắc ca có giá 1,3 triệu đồng/kg, hạt chia có giá 1 triệu đồng/kg. Cùng một loại hạt, nhưng khi PV hỏi mua một cửa hàng trên đường Nguyễn Văn Nghi (quận Gò Vấp) thì có giá lần lượt 1,2 triệu đồng, 900 ngàn đồng/kg.

Cảnh giác thực phẩm “siêu dinh dưỡng” được thổi phồng công dụng chữa bách bệnh

Hình ảnh hạt mắc ca

Hầu hết mức giá chênh lệch nhau tại các chợ dao động từ 100-200 ngàn đồng/kg. Trong khi đó, giá cùng loại tại các siêu thị trên địa bàn TP.HCM thì cao hơn so với ở các chợ. Tại siêu thị C., giá 100g hạt mắc ca bán 90 ngàn đồng được đóng gói nhỏ. Tại siêu thị B.C. có giá 85 ngàn đồng/100 gram hạt mắc ca. Dù giá thành đắt đỏ, nhưng người dân vẫn ưa chuộng, vì cho rằng đây là những loại hạt chữa một lúc nhiều bệnh.

Theo tìm hiểu của PV, các chủ bán hàng khi giới thiệu sản phẩm đều cho rằng, với chức năng của những siêu thực phẩm từ các loại hạt, người mua có thể tin tưởng rằng, sản phẩm sẽ cho họ một nguồn lực sức khỏe dồi dào. Thậm chí có thể phòng ngừa những bệnh hiểm nghèo như tim mạch, tiểu đường, béo phì. Ngoài ra, nó còn có tác dụng giúp phụ nữ sau sinh có dáng chuẩn, eo thon.

Cụ thể, ông T.V.L., một chủ cửa hàng bánh kẹo tại chợ Bến Thành cho biết: “Những loại hạt cao cấp như mắc ca, hạt chia đều được sản xuất từ nước ngoài như Úc, Mỹ… nên người dùng có thể an tâm với chất lượng. Những loại hạt này vừa có tác dụng bổ dưỡng cơ thể, vừa có tác dụng phòng cùng một lúc nhiều bệnh như: huyết áp, tim mạch, suy nhược cơ thể, tiểu đường, còi xương trẻ em…”.

Chị Lê Thị Thu (37 tuổi, ngụ quận 4, TP.HCM) đang tìm mua hạt mắc ca tại một sạp bán bánh kẹo tại chợ Gò Vấp cho biết: “Tôi vừa được chủ sạp hàng giới thiệu về công dụng của hạt mắc ca. Theo đó, hạt mắc ca là chứa nhiều khoáng chất và vitamin, canxi, sắt. Loại hạt này rất có lợi cho sức khỏe của bà mẹ mang thai và trẻ em. Nếu con nhỏ bị suy dinh dưỡng chỉ cần mua một ít về nấu cháo cho ăn là có thể nhanh chóng phát triển. Nó còn có tác dụng phòng ngừa bệnh tim mạch, huyết áp cho người già...”.

Coi chừng “tiền mất tật mang”

Không chỉ xuất hiện tại các chợ thực phẩm, những loại hạt này còn được quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng. Về công dụng của hạt chia, một trang mạng quảng cáo: “Hạt chia xuất xứ từ rừng rậm nhiệt đới từ châu Úc, là loại hạt có chứa 50% hàm lượng chất xơ, 16% protein, 44% chất béo, axit béo omega, hàm lượng, chống oxi hóa cao gấp năm lần so với quả quất, canxi cao gấp năm lần sữa... cung cấp cho cơ thể một năng lượng lâu dài.

Ngoài ra, hạt chia còn được biết đến như một siêu thực phẩm chữa bệnh tiểu đường, tim mạch, tốt cho sức khỏe đường ruột, ngừa ung thư, làm đẹp da, mượt tóc, ngăn ngừa lão hóa... Theo đó, giá bán cũng khác nhau. Có nơi bán với giá 990 ngàn đồng/1kg, có nơi bán 1,1 triệu đồng/kg”.

Còn hạt mắc ca được cho là loại hạt ngon nhất, mất nhiều công chăm sóc nhất và cũng là loại hạt đắt nhất thế giới. Nó còn được gọi là “nữ hoàng” của các loại hạt khô. Kích thước hạt hình tròn, có kích cỡ từ 2 - 3cm, màu kem, ăn thơm và bùi. Trong nhân hạt có hàm lượng dầu lên đến 78%, giúp cung cấp nguồn năng lượng dồi dào, phòng bệnh xơ cứng động mạch, tim mạch, huyết áp. Ngoài ra, nó còn là loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng giàu chất béo, giàu năng lượng. Giá bán trung bình một cân hạt mắc ca chưa tách vỏ khoảng 400 ngàn đồng.

Theo chia sẻ của bà P.N.L., chủ một cửa hàng bánh kẹo uy tín tại chợ Bến Thành, hiện nay, một số chủ đại lý, cửa hàng buôn bán hạt khô như mắc ca, hạt chia, hạnh nhân... nắm bắt được tâm lý cần hàng của người mua nên đã chủ động nhập hàng của Trung Quốc với giá rẻ để bán cho người dân. Ham giá rẻ, người mua không chỉ bị nhầm lẫn hàng, mà còn có nhiều khả năng rước họa vào thân, vì đã sử dụng sản phẩm không nhãn mác, không có nguồn gốc xuất xứ. Và dĩ nhiên những nguy cơ sản phẩm bị mốc, ẩm ướt có thể là mầm bệnh nguy hiểm cho người dùng.

Chủ cửa hàng này còn cho biết thêm: “Đã có trường hợp một khách hàng nữ đến gặp chúng tôi và than thở rằng, chỉ vì ham rẻ, chị đã mua một cân hạt mắc ca với giá 200 ngàn đồng của một người bạn giới thiệu. Sau khi bóc hàng, chị mới biết những hạt mắc ca bên trong đã xuất hiện ẩm mốc, có mùi hôi, nên đã kịp thời bỏ vào thùng rác”.

Liên quan vấn đề chênh lệch giá cả các loại hạt tại chợ Bến Thành (quận 1, TP.HCM), ông Lê Thanh Ngữ, Trưởng phòng kinh tế (quận 1) cho biết: “Về vấn đề này, tôi nghĩ rằng Ban quản lý chợ sẽ nắm sâu sát hơn. Nếu nhận được biên bản báo cáo từ Ban quản lý chợ là có sự chênh lệch giá khác xa nhau về những sản phẩm nhập khẩu được bày bán tại chợ, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý từng trường hợp. Theo nguyên tắc, những hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác sẽ không được bày bán trong chợ. Nếu phát hiện tiểu thương nào làm sai, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm minh”.

Chưa có nghiên cứu về công dụng chữa bệnh

Trao đổi với PV, GS.TS.BS Hoàng Trọng Kim, Chủ tịch Hội tim mạch nhi và tim bẩm sinh TP.HCM cho biết: “Trong nhiều năm công tác trong ngành tim mạch, tôi chưa thấy có loại hạt nào được nghiên cứu là chữa bệnh tim mạch. Nếu người dân mua các loại hạt như mắc ca, hạt chia đều có nguồn gốc từ châu Úc... mà được quảng cáo là chữa bệnh thì hết sức phi lý. Theo tôi được biết thì nó chứa nhiều chất dầu, nên chỉ có tác dụng ngừa mỡ máu, có nhiều chất bổ dưỡng hơn những loại hạt khác. Có điều kiện thì nên ăn những loại hạt này, để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, còn tác dụng chữa bệnh thì chưa thấy. Đó chỉ là chiêu trò quảng cáo nhằm mục đích thu lợi nhuận của người bán mà thôi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác thực phẩm “siêu dinh dưỡng” được thổi phồng công dụng chữa bách bệnh