Cảnh giác biến chứng nguy hiểm của bệnh thủy đậu

Thảo Nguyên| 10/03/2018 07:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh thủy đậu có thể gây nhiễm trùng da, nhiễm trùng máu, viêm phổi, viêm não, nhiễm trùng xương, khớp... nếu không được phòng ngừa và chữa trị kịp thời.

Thông tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, thời gian qua do thời tiết giao mùa nên bệnh thủy đậu đã bùng phát khắp nơi và chuyển biến một cách phức tạp.

Ông Trần Như Dương - Viện phó Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cảnh báo, thủy đậu xảy ra nhiều nhất vào mùa Đông Xuân, từ cuối năm dương lịch cho đến tháng 4 hàng năm.

"Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp ở trẻ 5-9 tuổi; xảy ra nặng nhất ở người lớn và trẻ dưới 5 tuổi. Mỗi năm ở nước ta, số người mắc bệnh thủy đậu luôn ở mức cao, dao động 25.000-40.000 người", ông Dương cho hay.

Theo ông Dương, một trong những dấu hiệu của bệnh thủy đậu là người bệnh sốt cao, đau nhức, sau đó xuất hiện mụn nước trên da, trong vòng 24-48 giờ có thể nổi toàn thân. Trường hợp người bệnh có sức đề kháng tốt, mụn nước thường nổi ít hơn, tình trạng bệnh không quá trầm trọng.

Cảnh giác biến chứng nguy hiểm của bệnh thủy đậu

Một ca bệnh thủy đậu đang được điều trị

Thủy đậu là một bệnh rất dễ lây, dễ bùng phát thành dịch. Ngoài trẻ em, người lớn vẫn có thể nhiễm bệnh và lây chéo từ người khác. Đa số người mắc chưa được tiêm vắc xin phòng thủy đậu, tuy nhiên cũng có một số trường hợp đã tiêm vắc xin rồi vẫn mắc bệnh.

Dù lành tính, thủy đậu vẫn có thể gây những biến chứng nghiêm trọng như xuất huyết, nhiễm trùng huyết, viêm mô tế bào, viêm gan, viêm phổi, viêm mô tế bào.

Theo quan niệm của nhiều người, khi mắc bệnh thủy đậu, bệnh nhân nên kiêng gió, kiêng nước. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là quan niệm sai lầm vì trên da có rất nhiều vi khuẩn sống cộng sinh, bình thường, chúng chung sống hòa bình với con người. Nhưng khi mắc thủy đậu, các nốt phỏng trên da hay ở niêm mạc có thể gây ngứa ngáy, khó chịu, trẻ không chịu được sẽ gãi và làm trầy xước da.

Viêm phổi là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của thủy đậu với biểu hiện là ho ra máu, khó thở, thở nhanh, sốt cao. Nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Thực tế đã từng có trường hợp bác sĩ tại Đồng Tháp tử vong vì thủy đậu.

Một biến chứng nguy hiểm khác của thủy đậu là viêm não. Theo báo cáo của Cơ quan Dịch vụ Y tế Anh, tỷ lệ tử vong do bị viêm não biến chứng chiếm từ 5-20%, nếu được cứu sống thì người bệnh cũng có nguy cơ bại não, nằm liệt giường.

Ở phụ nữ mang thai, đặc biệt là khi thai kỳ trong khoảng 13-20 tuần, khi mắc thủy đậu có thể dẫn đến sảy thai hoặc để lại dị tật cho thai nhi (dị dạng ở sọ, đa dị tật ở tim, trẻ sơ sinh mắc chứng đầu nhỏ…).

Trẻ sơ sinh mắc thủy đậu lây truyền từ mẹ diễn biến cũng rất nghiêm trọng với tỷ lệ tử vong lên đến 30%.

Các chuyên gia khuyến cáo, căn nguyên gây bệnh thủy đậu là do virus cho nên chưa có thuốc chữa đặc hiệu. Vì vậy, chủ yếu điều trị triệu chứng, đặc biệt là ngứa và tránh bội nhiễm da, bên cạnh đó có thể dùng thuốc ức chế sự phát triển của virus thủy đậu (Varicella Zonster).

Bên cạnh đó, phòng bệnh thủy đậu tốt nhất vẫn là dùng vắcxin cho trẻ và cả người lớn chưa có miễn dịch với bệnh thuỷ đậu. Vì vậy, mọi người có thể đưa trẻ hoặc bản thân mình muốn tiêm phòng vắc xin phòng bệnh thủy đậu, hãy đến các trung tâm y tế dự phòng của quận, huyện để tiêm. Song song với các biện pháp phòng bệnh, cần có chế độ dinh dưỡng cho người bệnh thật tốt để nâng cao sức đề kháng.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác biến chứng nguy hiểm của bệnh thủy đậu