Cảnh báo: Liên tiếp trẻ nhập viện vì bị rắn độc cắn

Thảo Nguyên| 08/09/2017 15:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong vòng một tháng qua, Khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) liên tục tiếp nhận bệnh nhi bị rắn độc cắn. Theo các bác sĩ, tuần nào cũng có 2-3 bệnh nhi bị rắn độc cắn nhập viện.

Ths. Nguyễn Thành Nam - Phụ trách Khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho biết, hiện đang là mùa rắn sinh sôi, phát triển. Trong vòng một tháng trở lại đây, hầu như tuần nào cũng có 2-3 bệnh nhi bị rắn cắn nhập viện. Hiện tại, Khoa đang điều trị cho 2 ca bị rắn độc cắn. Phần lớn bệnh nhân đến từ Lai Châu, Hòa Bình, Yên Bái và các vùng núi của Hà Nội.

Bệnh nhi Nguyễn Duy Kh. (2 tuổi, ở Sông Lô, Vĩnh Phúc) đang điều trị vì rắn độc cắn. Theo lời kể của người nhà, Kh. đang chơi ngoài sân thì bị một con rắn dài khoảng 10cm, kích thước bằng ngón tay út, có vằn sọc vàng cắn vào ngón 2 bàn chân trái. Sau khi bị rắn cắn, gia đình kịp thời phát hiện đưa ngay đến viện.

Ngay sau đó, các bác sĩ của khoa Nhi đã hội chẩn với các bác sĩ của Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai). Bệnh nhi được làm các xét nghiệm cơ bản, rối loạn đông máu và được chỉ định sử dụng dùng huyết thanh kháng nọc rắn hổ đất. Do được đưa đến viện và dùng huyết thanh kháng nọc rắn hổ đất kịp thời nên tình trạng bệnh nhi tiến triển tốt, vết hoại tử sưng nề không phát triển thêm và đang có dấu hiệu hồi phục từng ngày.

Cảnh báo: Liên tiếp trẻ nhập viện vì bị rắn độc cắn

Vết hoại tử trên chân sau khi bị rắn độc cắn

Một trường hợp khác là bệnh nhi Nguyễn Thu H. (12 tuổi, ở Lý Nhân, Hà Nam). Trước đó, khi cháu đang chải tóc trong nhà thì bị một con rắn bò vào cắn, tuy nhiên do trời ​nhập nhoạng tối và hoảng sợ nên cháu không phát hiện là loại rắn gì.

Bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện huyện Lý Nhân để xử lý ban đầu, truyền dịch, sau đó được chuyển đến Khoa Nhi (BV Bạch Mai) trong tình trạng tỉnh táo, không sốt, chân bên phải, chỗ bị rắn cắn sưng nóng. Phần mu chân có vết hoại tử đen, khoảng 2-3 cm.

"Dựa vào các đặc điểm lâm sàng và kết quả xét nghiệm đông máu, hội chẩn cùng các bác sĩ của Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai), bệnh nhi được chỉ định tiêm uốn ván và dùng huyết thanh kháng nọc rắn hổ đất. Hiện tại, tình trạng bệnh nhi ổn định", BS Nam cho hay.

Theo BS Nguyễn Thành Nam, có rất nhiều bệnh nhân đến BV Bạch Mai trong tình trạng muộn, khi mà các vết sưng nề hoại tử lan rộng. Có những bệnh nhân rắn cắn ở vùng mắt cá chân, ngón chân nhưng khi bệnh nhân sưng nề đến đùi hoặc gối mới được đưa đến viện. Thông thường, mùa này ở khoa Nhi hay gặp rắn hổ cắn với triệu chứng sưng nề bầm tím kèm theo hoại tử chỗ rắn cắn. Ngoài ra có một số trường hợp đến viện trong tình trạng suy hô hấp. Số ít bệnh nhân khác có sưng nề bầm tím nhưng không bị hoại tử và sưng nề bầm tím lan nhanh.

"Sai lầm lớn nhất của những bệnh nhân khi bị rắn cắn là loay hoay ở nhà áp dụng kinh nghiệm dân gian để sơ cứu, chỉ đến khi có các biểu hiện của suy hô hấp (tím tái, co cơ, khó thở…) thì mới đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế", BS Nam nhấn mạnh.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, sau khi bị rắn độc cắn, cần nhanh chóng sơ cứu đúng cách với mục đích làm cho nọc độc của rắn từ vết cắn xâm nhập vào trong cơ thể chậm hơn và ít hơn, sau đó nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế có điều kiện điều trị thực sự (ví dụ cấp cứu hô hấp, tim mạch tốt hoặc có huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu) để được xử lý kịp thời.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo: Liên tiếp trẻ nhập viện vì bị rắn độc cắn