Cẩn trọng các biến thể mới xâm nhập sau Tết

Thảo Nguyên| 01/02/2023 15:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau buổi kiểm tra công tác chống dịch tại TP.HCM, Bộ Y tế nhận định sau Tết khả năng biến thể mới sẽ xuất hiện, TP cần chủ động lên phương án phòng ngừa dịch bệnh lây lan.

Vừa qua, Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế do Viện Pasteur TP.HCM chủ trì đã tiến hành giám sát công tác phòng chống dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023 tại các địa điểm ở TP.HCM như sân bay Tân Sơn Nhất, Trung tâm Y tế quận 3 và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

BS Lương Chấn Quang - Trưởng khoa Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Viện Pasteur TP.HCM nhận định, tại sân bay Tân Sơn Nhất hành khách chưa thực hiện thông điệp 2K+ (gồm khẩu trang - khử khuẩn + vaccine), mà chỉ đáp ứng được 1K là khẩu trang.

Cẩn trọng các biến thể mới xâm nhập sau Tết

Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế giám sát công tác phòng chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023 tại TP.HCM

Ông Quang đề nghị Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM làm việc lại với Cảng hàng không miền Nam để bổ sung dung dịch khử khuẩn ở sân bay tại các điểm khách đến làm việc nhiều, thường xuyên chạm vào vật dụng như mặt bàn, viết; tại các quầy nối chuyến, quầy bán sim hoặc nơi thị thực tại chỗ.

Nhân viên kiểm dịch y tế và cửa khẩu, ông Quang cho rằng cần phải đạt 100% tiêm mũi 4 (mũi nhắc 2) vaccine Covid-19 để ngừa lây nhiễm cho người khác. "Qua kiểm tra sơ bộ, một số nhân viên chưa tiêm mũi 4", ông Quang nói.

Đối với Covid-19, BS Quang nhấn mạnh cần tập trung bảo vệ những đối tượng nguy cơ. Mối lo lớn nhất là sự xâm nhập của các biến thể mới và nguy cơ xâm nhập cộng đồng rất cao, do đó cần thực hiện giám sát ở cộng đồng để phát hiện sớm ca bệnh; giải trình tự gien để phát hiện các biến thể nhằm đánh giá nguy cơ và đưa ra chiến lược hành động.

Lãnh đạo Viện Pasteur TP.HCM lưu ý các điểm vui chơi, lễ hội cần có khuyến cáo mạnh mẽ để người dân cảnh giác, nhất là mang khẩu trang, nếu có biến thể mới thì giảm lây lan, làm chủ được tình hình. Tăng cường tiêm mũi nhắc 1, mũi nhắc 2, đặc biệt là đối tượng nguy cơ. Tiêm đủ mũi vaccine trong chương trình mở rộng…

Theo BS Quang, sốt xuất huyết (SXH) tuy có chiều hướng giảm nhưng số mắc còn rất cao so với năm ngoái, cả TP.HCM và khu vực phía nam. Do đó, ông Quang đề nghị TP.HCM bắt tay chống dịch SXH ngay sau tết. Từ ngày 1/1 đến nay, TP.HCM đã có 2.870 ca mắc SXH. Bên cạnh đó, nguy cơ bệnh tay chân miệng gia tăng lại sau tết khi học sinh đi học, nên cần có biện pháp dự phòng.

Kiểm tra công tác tiêm vaccine Covid-19 tại Trung tâm Y tế Quận 3, đoàn công tác Bộ Y tế ghi nhận nỗ lực của đội ngũ nhân viên y tế tại đây đã trực xuyên Tết để thực hiện tiêm chủng cho người dân theo quy định. Trung tâm Y tế quận 3 đã cử 8 nhân viên y tế trực tại điểm tiêm chủng trong những ngày Tết. Tuy nhiên, số lượng người dân đến tiêm chủng trong những ngày qua chưa đông, trung bình mỗi ngày tiêm được khoảng 5-7 mũi vaccine.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, BS Nguyễn Thành Dũng - Giám đốc Bệnh viện cho biết, số lượng người mắc Covid-19 nặng chuyển về đơn vị này đã giảm mạnh trong những ngày nghỉ Tết. Trung bình những ngày nghỉ, đơn vị này chỉ điều trị cho khoảng 15-17 ca bệnh. Con số này ngày càng giảm, hiện chỉ còn 3 ca nặng.

"Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn đang ở mức rất thấp", BS Dũng nhận xét.

Mặc dù vậy, dưới sự chỉ đạo của Sở Y tế, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã diễn tập tình huống kích hoạt Bệnh viện Dã chiến số 13 đề phòng tình huống dịch bệnh tăng trước khi nghỉ Tết.

TS Nguyễn Vũ Thượng - Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, Đại diện Đoàn công tác của Bộ Y tế nhìn nhận, TP đã chuẩn bị đầy đủ, ứng phó với bệnh truyền nhiễm, bệnh không truyền nhiễm, tai nạn thương tích… trong những ngày nghỉ Tết và mang lại mùa Tết bình an cho người dân. Tuy nhiên, nguy cơ xâm nhập các biến thể mới vào cộng đồng vẫn rất lớn.

Tổ chức Y tế thế giới vẫn xem Covid-19 là một tình trạng khẩn cấp toàn cầu, trong đó đáng lo nhất là các biến chủng mới có thể kháng vaccine, kháng điều trị. Do đó, TP cần có khuyến cáo mạnh mẽ ở những điểm du lịch, chùa để người dân đeo khẩu trang phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

Sở Y tế TP cần có phương án chủ động phòng ngừa bằng cách tuyên truyền người dân tiêm phòng vaccine. "Sau mùa lễ hội, người dân khắp nơi về TP nên ngành y tế cần tiếp tục tăng cường tiêm vaccine mũi nhắc lại để bảo vệ người dân", ông Nguyễn Vũ Thượng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng các biến thể mới xâm nhập sau Tết