Can thiệp vàng cứu người bị đâm thủng tim

Huy Hoàng| 30/06/2017 10:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/6, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, vừa cứu sống bệnh nhân bị đâm thủng tim và nhiều chấn thương khác trên cơ thể.

Theo đó, một người đàn ông 43 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch với nhiều nhát dao đâm vào ngực trái, tay trái. Các bác sĩ Bệnh viện huyện Bình Chánh (TP.HCM) đã phát lệnh báo động đỏ, liên lạc với Bệnh viện Chợ Rẫy chuẩn bị sẵn tinh thần tiếp ứng. Bệnh nhân được tích cực hồi sức để đảm bảo sức khỏe trên đường chuyển viện, thông đường thở, truyền dịch nhanh để duy trì huyết áp.

Can thiệp vàng cứu người bị đâm thủng tim

Bệnh nhân bị tràn dịch màng tim, tràn dịch màng phổi phải

BS Phạm Văn Khiêm - Phó trưởng khoa cấp cứu (BV Chợ Rẫy) cho biết, người bệnh chuyển lên từ BV địa phương với 8 vết thương, trong đó có vết thương sâu 1-2 cm ở vùng ngực trái, vết thương 2 cm liên sườn 3 cạnh phải xương ức, 1 vết thương 5 cm mặt sau 1/3 giữa cẳng tay trái.

Siêu âm tim, bác sĩ nhận thấy bệnh nhân bị tràn dịch màng tim, tràn dịch màng phổi phải. Sau khi hội chẩn nội viện, các bác sĩ quyết định mở xương ức để khâu vết thương tim.

BS Đoàn Tri Hảo, khoa Ngoại lồng ngực - người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết, khi mở xương ức, thám sát, ê kíp phẫu thuật ghi nhận, bệnh nhân bị gãy xương ức, đứt động mạch vú. Đặc biệt, tại vị trí mỏm tim của bệnh nhân có vết thương khoảng 1cm gây xuất huyết lượng nhiều. Các bác sĩ tiến hành khâu vết thương tim, khâu vết thương cẳng tay trái và hồi sức tích cực.

Can thiệp vàng cứu người bị đâm thủng tim

Sau cuộc phẫu thuật khẩn nguy, các bác sĩ đã cứu được người bệnh

Hiện bệnh nhân đã qua nguy kịch, sinh hiệu ổn định, không để lại biến chứng và được xuất viện. Bệnh nhân được cứu sống là nhờ các bác sĩ trong tua trực đã nhanh trí bỏ qua tất cả các khâu tiếp nhận để lập tức phẫu thuật cho bệnh nhân ngay tại phòng mổ của khoa Cấp cứu.

"Điều may mắn là Bệnh viện Bình Chánh có những bước sơ cứu ban đầu rất tốt, phát báo động đỏ chi tiết, nên chúng tôi có các bước chuẩn bị tốt nhất, huy động bác sĩ chuyên khoa phối hợp nhịp nhàng nên bệnh nhân được can thiệp nhanh chóng, trong thời gian vàng nhờ vậy bệnh nhân thoát chết", BS Phạm Văn Khiêm cho hay.

Được biết, đây cũng là bệnh nhân đầu tiền được Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu thành công nhờ khởi động chương trình "can thiệp vàng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Can thiệp vàng cứu người bị đâm thủng tim