Can thiệp ECMO cứu sống bé trai bị sốc phản vệ nghi do thuốc kháng sinh

Chí Tâm| 28/01/2023 20:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bé trai 6 tuổi nhập viện vì viêm phổi. Bệnh nhi rơi vào nguy kịch vì sốc phản vệ, nghi do thuốc kháng sinh.

Ngày 28/1, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết, sau gần 4 tháng được điều trị tích cực, bé S. (6 tuổi) đã vượt qua tình trạng nguy kịch và hồi phục ngoạn mục.

Can thiệp ECMO cứu sống bé trai bị sốc phản vệ nghi do thuốc kháng sinh

Bệnh nhi sốc phản vệ được cứu sống nhờ kỹ thuật ECMO. Ảnh: BVCC

Trước đó, vào tháng 10/2022, bé S. bị bệnh viêm phổi và nhập viện tại bệnh viện tuyến dưới. Trong quá trình điều trị, bé bị sốc phản vệ nghi do thuốc kháng sinh. Do bệnh cảnh diễn tiến nhanh, bé được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng sốc phản vệ nặng, tổn thương đa cơ quan.

Bác sĩ Nguyễn Hiền - Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho hay, ECMO là kỹ thuật giúp đưa máu ra bên ngoài cơ thể, sau đó loại bỏ CO2 và thêm oxy vào tế bào hồng cầu. Công nghệ này được áp dụng để điều trị các ca bệnh trong giai đoạn cuối, suy tim hay suy hô hấp nghiêm trọng.

"Đây cũng là biện pháp cuối cùng để cứu bé trai sốc phản vệ nặng", bác sĩ Hiền nói.

Sau nhiều phiên điều trị, trẻ đã vượt qua cửa tử và hồi phục gần như bình thường. Hiện bé S. đã vui vẻ, nói được vài câu đơn giản và đang tập đi, có thể được xuất viện sau khi đóng hậu môn tạm. 

Theo các bác sĩ, sốc phản vệ là một kiểu phản ứng dị ứng cấp tính nặng, đe dọa trực tiếp tới tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Sốc phản vệ xảy ra sau khi tiếp xúc với các chất dị ứng (dị nguyên) như thuốc, nhựa mủ, nọc độc, ong chích, kiến đốt… hoặc những thực phẩm hằng ngày không phù hợp với cơ thể.

Các dấu hiệu nhận biết gồm: cảm giác chóng mặt; xây xẩm, đứng không vững do hạ huyết áp; tay chân lạnh; vã mồ hôi; mạch nhanh nhẹ khó bắt; phát ban trên da; buồn nôn và nôn. Bệnh nhân cần được phát hiện sớm, xử trí đúng, kịp thời; nếu phát hiện trễ hoặc xử trí không đúng có thể gây nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Can thiệp ECMO cứu sống bé trai bị sốc phản vệ nghi do thuốc kháng sinh