Cận Tết, trẻ mắc viêm màng não gia tăng

Chí Tâm| 02/01/2023 11:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những tuần gần đây, một số bệnh viện nhi trên địa bàn TP.HCM đã tiếp nhận nhiều trẻ đến khám và điều trị bệnh viêm màng não. Trong đó, có nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Thấy con trai 10 tuổi sốt cao, li bì, đánh thức khó, nôn ói nhiều, chị Huỳnh Ngọc Dung đã tức tốc đón xe từ Bạc Liêu đưa con lên Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cấp cứu. Tại đây, sau khi chọc dịch não tuỷ tại thắt lưng, chụp MRI, các bác sĩ kết luận, bệnh nhi bị viêm não.

ThS.BS Dư Tuấn Quy - Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, đây là trường hợp điển hình của bệnh viêm não. Ban đầu các triệu chứng của bệnh dễ khiến phụ huynh nhầm với bệnh hô hấp, viêm họng. Sau 2 ngày điều trị, bệnh nhi đã đáp ứng tốt với phác đồ, phản ứng nhanh hơn và trả lời được các câu hỏi của bác sĩ.

Tại Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 hiện đang điều trị cho 20 bệnh nhi mắc bệnh viêm màng não, 6 ca mắc bệnh viêm não. Đa số các ca bệnh viêm não, viêm màng não có thời gian nằm viện kéo dài từ vài tuần đến vài tháng.

Cận Tết, trẻ mắc viêm màng não gia tăng

Nhiều trẻ mắc viêm màng não, viêm não đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM

Còn tại Bệnh viện Nhi đồng 2, ThS.BS Nguyễn Đình Qui - Phó khoa Nhiễm cho hay, nếu như trong tháng 8 và 9, mỗi ngày trung bình Khoa Nhiễm điều trị cho 10-12 bệnh nhi mắc viêm màng não, thì từ tháng 10 đến nay, số lượng này đã tăng đột biến, với 20-25 ca mỗi ngày. Trong số này có nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng nguy kịch, phải thở máy, điều trị kháng sinh và phải phẫu thuật lấy mủ tụ dưới màng cứng của não nhiều lần.

Chẳng hạn, trường hợp của một bệnh nhi 5 tháng tuổi ngụ tại TP.HCM nhập viện trong tình trạng sốt cao, tím tái và co giật. Bệnh nhi này được chẩn đoán bị viêm màng não và phải trải qua 2 lần phẫu thuật để lấy mủ trong màng cứng. Tuy sức khỏe bệnh nhi đã ổn định, cơ thể đáp ứng thuốc tốt nhưng bệnh nhi này phải dùng kháng sinh từ 6 - 8 tuần.

Theo bác sĩ, viêm màng não có thể xem là bệnh theo mùa, đặc biệt là vào mùa lạnh ở phía Bắc và thời gian giao mùa ở phía Nam.

Viêm màng não là bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương lây qua đường hô hấp rất nguy hiểm mà tất cả mọi lứa tuổi đều có thể mắc phải đặc biệt là trẻ nhỏ. Bệnh viêm màng não có thể để lại rất nhiều di chứng nặng nề nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Thậm chí người bệnh có thể tử vong do mắc bệnh viêm màng não trong thời gian rất ngắn.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm màng não nhưng nguyên nhân thường gặp nhất gây bệnh đó là do vi khuẩn như E.coli, HiB, não mô cầu, phế cầu, lao... Một số ít có thể do virus, ký sinh trùng, nấm tấn công. Ngoài ra, vi khuẩn gây viêm màng não cũng có thể từ các cơ quan khác như phổi, da đi lên tấn công não.

"Nếu phụ huynh thấy con mình sốt cao kèm theo nôn ói nhiều, quấy khóc, đau đầu, cố gượng thì nên cho bé đi khám ngay. Đặc biệt, nếu trẻ có biểu hiện co giật, yếu liệt, rối loạn tri giác là các dấu hiệu chuyển nặng", BS Nguyễn Đình Qui khuyến cáo.

Hiện nay, một số loại vaccine có thể phòng ngừa được viêm màng não (với tác nhân khác nhau) như vaccine 5 trong 1, 6 trong 1 (phòng được viêm màng não do vi khuẩn HiB); vaccine phế cầu; vaccine não mô cầu… Do đó, phụ huynh cần cho trẻ tiêm đầy đủ các loại vaccine để phòng bệnh.

Ngoài tiêm chủng đầy đủ, phụ huynh cũng cần tuân thủ vệ sinh tay, đeo khẩu trang, vệ sinh thân thể và nơi sinh hoạt, ăn chín uống sôi…

Các bác sĩ cảnh báo thời điểm hiện tại, ngoài viêm màng não, bệnh thủy đậu cũng có thể sẽ tăng cao, phụ huynh cần cảnh giác đề phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cận Tết, trẻ mắc viêm màng não gia tăng