Cách xử trí nhanh nạn nhân ngất xỉu ở các lễ hội

Đ.C| 16/04/2016 14:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay tại Lễ hội Đền Hùng đã diễn ra cảnh chen lấn, xô đẩy, hỗn loạn chưa từng thấy, rất nhiều người già và trẻ nhỏ đã ngất xỉu do quá ngột ngạt. Khi chưa tiếp cận được đội ngũ y bác sĩ, thì cách xử trí nhanh người bị ngất xỉu vô cùng quan trọng.

Cách xử trí nhanh nạn nhân ngất xỉu ở các lễ hội

Nhiều người bị ngất xỉu ở Lễ hội Đền Hùng. Ảnh: Zing.vn

Bạn cần biết, ngất xỉu là hiện tượng hôn mê trong một thời gian ngắn, nạn nhân sẽ mất ý thức và tư thế. Nạn nhân có thể tự tỉnh lại hoặc phải cần cấp cứu. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ngât xỉu nhưng chủ yếu do huyết áp thấp.

Khi gặp người ngất xỉu, đầu tiên là tránh cho người ngất bị chấn thương và phải bảo đảm là họ vẫn còn thở và có mạch. Nếu nạn nhân không tự thở hoặc không có mạch, thì phải gọi ngay cấp cứu. Trường hợp chưa tiếp cận được các dịch vụ y tế, nếu nạn nhân đang thở, cần phải để nạn nhân nằm dưới nền cứng và phẳng rồi nhấc nhẹ chân lên cao dần dần, để cho máu có thể chảy ngược lại dễ dàng về tim. Chú ý tuyệt đối không nhấc nạn nhân dậy ngay.

Cụ thể, các bước hướng dẫn xử trí nhanh những trường hợp bị ngất xỉu như sau:

Bước 1:

Đặt người bị ngất xỉu nằm duỗi dài xuống đất trong tư thế nghiêng người bên trái và gối đầu bằng một chiếc áo khoác.Tư thế này giúp máu lưu thông thuận lợi hơn và cung cấp đủ oxy lên não. Bên cạnh đó, nếu nạn nhân ngất xỉu trong lúc đang nôn ói thì sẽ không bị sặc hoặc nuốt ngược vào.

Bước 2:

Nhanh chóng kiểm tra đường thở để loại trừ khả năng có dị vật trong đường hô hấp, tiếp đó nới lỏng thắt lưng hoặc giải phóng quần áo đang bó chặt cơ thể nạn nhân, yêu cầu mọi người xung quanh không tụ tập quá gần, đảm bảo người bị ngất có đủ không khí để thở.

Bước 3:

Cố gắng làm mọi cách giúp nạn nhân hồi tỉnh lại. Trường hợp nếu nạn nhân bị ngất xỉu không tỉnh lại thì phải đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Bước 4:

Nếu nạn nhân tỉnh lại sau khi bạn đã gọi cấp cứu thì vẫn để nạn nhân nằm nghiêng và duỗi dài thân người cho đến khi nhân viên y tế đến nơi.

Lưu ý, với những nạn nhân có nguy cơ bị ngất do phản xạ thần kinh tim, cách tốt nhất là tránh môi trường quá nóng hoặc nơi quá đông người. Nạn nhân cần uống nhiều nước có bổ sung muối. Hơn nữa, có thể dùng các loại thuốc chẹn beta giao cảm như Propranolol, Atenolol, Metoprolol, Bisoprolol. Nếu các biện pháp trên không thành công, có thể xem xét việc cấy máy tạo nhịp.

Nếu lý do bị ngất xỉu không liên quan đến bệnh lý thì chỉ cần yêu cầu nạn nhân sau khi tỉnh nằm yên từ 15 phút đến 20 phút nữa. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách xử trí nhanh nạn nhân ngất xỉu ở các lễ hội