Cách sử dụng gia vị tránh biến chất

Hà Kim| 08/03/2016 14:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gia vị là thành phần không thể thiếu trong các món ăn, nhưng nếu không biết cách sử dụng, bạn có thể biến nó thành chất độc có hại cho sức khỏe.

Mỳ chính

Từ lúc xuất hiện đến nay, tác dụng của mì chính là làm cho món ăn ngon hơn nhờ khả năng giữ nguyên hương vị tự nhiên của nguyên liệu và làm hài hòa hương vị tổng thể của món ăn. Chính vì vậy, mì chính như một thứ gia vị không thể thiếu trong bất kỳ một món ăn nào.

Cách sử dụng gia vị tránh biến chất

Không cho mì chính vào thực phẩm nguội vì nó không được hòa tan

Nhưng khi sử dụng mỳ chính bạn nên lưu ý:

Không cho mì chính vào thực phẩm nguội vì nó không được hòa tan, không cho vào thực phẩm ngọt vì nó sẽ làm ức chế vị ngọt tự nhiên và mất hương thơm món ăn, không nấu ở nhiệt độ cao để tránh sản sinh các chất natri, pyroglutamate độc hại cho sức khỏe con người.

Đồng thời, không nên kết hợp mỳ chính với trứng, cũng không nên dùng quá nhiều mì chính sẽ gây rối loạn hoạt động não, dẫn đến suy thoái não.

Nên đựng mỳ chính trong lọ nhựa hoặc thủy tinh và đậy nắp kín, để nơi khô ráo, thoáng mát.

Đường

Đường ngọt là một loại gia vị cơ bản, là nguyên liệu chính nêm cho các món ăn, làm mứt, kẹo và các món tráng miệng. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý, hạn chế sử dụng với các món chiên, rán vì chúng rất dễ cháy khét.

Đồng thời, khi cho đường vào thực phẩm nên để ở nhiệt độ vừa phải, nhiệt độ cao sẽ làm được bị caramen hóa khiến cho thực phẩm có màu đen xấu.

Đựng trong hộp kín, để nơi khô ráo thoáng mát, không nên để nơi nhiệt độ cao quá hay ẩm quá đường dễ bị chảy.

Muối

Muối ăn là một loại gia vị phổ biến trong chế biến thức ăn, gồm chủ yếu là chất vô cơ rất tốt cho sức khỏe con người.

Khi luộc rau chỉ cần cho một chút muối vào nước đun sôi sẽ làm rau xanh hơn. Tương tự, khi nấu canh cho muối vào trước sẽ giúp rau xanh, vị đậm hơn.

Nước mắm

Cách sử dụng gia vị tránh biến chất

Bạn nên cho nước mắm vào thức ăn khi chúng đã chín và tắt bếp để đảm bảo mùi vị và chất đạm

Nước mắm là một loại nước chấm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày cũng như những bữa tiệc lớn của người Việt Nam. Không những thế nước mắm còn là một loại gia vị ưa chuộng nhất ở nước ta vì trong nước mắm có chứa nhiều chất bổ dưỡng cũng như các chất rất cần thiết cho cơ thể con người.

Để giữ được giá trị dinh dưỡng cao, bạn nên cho nước mắm vào thức ăn khi chúng đã chín và tắt bếp để đảm bảo mùi vị và chất đạm có trong nước mắm. Việc đun nước mắm với thức ăn quá lâu ở nhiệt độ cao còn có thể phá hủy các chất dinh dưỡng trong thức ăn, làm mất đi các axit amin trong nước mắm.

Luôn bảo quản nước mắm nơi thoáng mát và vặn chặt nắp khi đang sử dụng để tránh côn trùng xâm nhập. Không bảo quản trong tủ lạnh, không cho thêm bất kỳ thứ gì khi đang cất trữ.

Dầu ăn

Khi dùng dầu ăn, bạn nên lấy một lượng vừa phải, đun nóng vừa phải trước khi xào, rán thực phẩm. Tuyệt đối không nên dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần, bởi chúng sẽ tạo ra chất trans fat (chất béo bão hòa) có thể gây ung thư.

Bạn cũng không nên để dầu bốc khói vì lúc này nhiệt độ dầu sẽ ở khoảng 200 độ C nên có khả năng gây ung thư cao.

Nên để dầu ăn vào lọ sành, chai để ở nơi khô ráo với nhiệt độ từ 10-15 độ C, đậy nắp kín.

Dấm

Dấm không những có thể khử tanh, khử béo, tăng mùi thơm mà còn tránh được sự pha lẫn vitamin trong nguyên liệu khi gặp nhiệt độ cao và làm mềm chất xơ trong rau.

Nên sử dụng dấm sau khi thức ăn chín và tắt bếp để giảm sự hao hụt vitamin C trong rau, thúc đẩy sự hòa tan các khoáng chất như canxi, phospho, sắt… và nâng cao hiệu quả hấp thụ các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Bảo quản trong các lọ thủy tinh, nhựa polyetylen (tốt nhất là màu trắng) và nhựa PET vì dấm là dung môi hòa tan các chất độc trong vật liệu đựng.

Hạt tiêu

Nên cho hạt tiêu khi thực phẩm đã gần chín. Hạt tiêu có chất tạo vị cay và tinh dầu, khi đun lâu thì tinh dầu bay hơi, chất cay vẫn còn, thậm chí có thể sinh ra chất gây ung thư.

Ngoài ra, tùy theo từng món mà lựa chọn hạt tiêu sống hay chín, xay to hay nhỏ. Với món kho có thể dùng hạt tiêu sống hoặc chín ở dạng to, còn các món xào nên dùng hạt tiêu xay nhỏ.

Hạt tiêu tươi nên bảo quản trong tủ lạnh và dùng trong vài ngày. Hạt tiêu khô bảo quản trong lọ thủy tinh và để nơi khô ráo, thoáng mát.

Hành, tỏi

Có thể cho hành, tỏi vào khi ướp thực phẩm, hoặc phi thơm với mỡ trước khi xào. Tuy nhiên, trước khi chế biến cần đập dập và để từ 5-10 phút nếu không chúng sẽ bị mất hoạt tính enzym allinase.

Đồng thời, tuyệt đối tránh phi hành, tỏi quá cháy sẽ làm thức ăn có vị đắng và sinh ra chất độc. Không sử dụng hành, tỏi đã héo, mọc mầm để chế biến thức ăn.

Với hành, tỏi khô hãy đựng chúng trong rổ hoặc túi lưới, tránh để nơi ẩm ướt nếu không sẽ mọc mầm.

Cách sử dụng gia vị tránh biến chất

Không ăn gừng tươi đã dập nát vì chúng sản sinh ra một loại chất cực độc có thể gây hoại tử tế bào gan

Gừng

Khi sử dụng gừng không nên gọt vỏ mà chỉ cần rửa sạch; không ăn nhiều gừng trong thời gian dài vì dễ gây mụn nhọt, viêm phổi, tiểu đường

Không ăn gừng tươi đã dập nát vì chúng sản sinh ra một loại chất cực độc có thể gây hoại tử tế bào gan, dẫn đến ung thư gan và ung thư thực quản.

Để ở nơi khô ráo, thoáng mát. Nếu có thể hãy bọc trong giấy bạc hoặc vùi trong cát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách sử dụng gia vị tránh biến chất