Cách phòng chống những căn bệnh phổ biến trong mùa đông

Hà Kim| 29/12/2015 10:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời tiết lạnh vào mùa đông khiến nhiều người mắc các bệnh như cảm lạnh, viêm họng, khớp… Hãy tìm hiểu cách phòng chống những căn bệnh này.

1. Cảm lạnh

Có hơn 100 loại vi-rút là thủ phạm gây nên chứng cảm lạnh, vào mùa đông, những virus này càng phát triển mạnh. Khi nhiệt độ xuống thấp bạn dễ bị mắc chứng cảm lạnh hơn. Khi bị cảm lạnh, bạn sẽ cảm thấy bị đau họng, chảy nước mũi, khó thở, chảy nước mắt, đau các khớp, sốt, nghẹt mũi.

Để tránh căn bệnh này, bạn nên rửa tay thường xuyên, nhằm tiêu diệt vi trùng ở tay sau khi bạn tiếp xúc với bề mặt của một số vật dụng như công tắc điện và tay nắm cửa. Việc dọn dẹp nhà cửa và làm sạch những vật dụng trong nhà cũng rất quan trọng. Bên cạnh đó, bạn phải luôn giữ ấm cho cơ thể bằng cách mặc ấm và ăn những thực phẩm có lợi cho sức khỏe.

2. Viêm họng

Cách phòng chống những căn bệnh phổ biến trong mùa đông  

Viêm họng căn bệnh phổ biến vào mùa đông 

 

Nhiệt độ thấp vào mùa đông hoặc sự thay đổi nhiệt độ đột ngột dễ khiến bạn bị viêm họng. Bệnh này là căn bệnh phổ biến vào mùa đông và hầu hết bị gây ra do nhiễm virus.

Cách phòng tránh hiệu quả nhất là bạn hãy thường xuyên xúc miệng bằng nước muối, làm sạch họng. Bên cạnh đó, bạn nên quàng khăn, đeo khẩu trang khi ra đường, giữ ấm vùng cổ và mũi.

3. Bệnh hen, suyễn

Bên cạnh bệnh viêm họng thường gặp là bệnh hen, suyễn. Thời tiết lạnh là kẻ thù của những người có tiền sử hen, suyễn vì họ dễ bị tái phát cơn và bệnh thường trở nặng hơn. Biểu hiện của căn bệnh này là hơi thở kéo dài làm phập phồng cánh mũi, gây co kéo hõm ức, tiếng thở khò khè, môi tím...

Với những người bị bệnh này, tốt nhất nên hạn chế ra ngoài. Nếu bắt buộc phải ra ngoài mỗi khi trời lạnh, bạn phải giữ ấm tuyệt đối cho cơ thể.

4. Đau khớp

Cách phòng chống những căn bệnh phổ biến trong mùa đông

Mùa đông khiến người bị viêm khớp cảm thấy đau nhức, khó chịu hơn

Vào mùa đông, những bệnh nhân viêm khớp sẽ cảm thấy đau nhức, khó chịu hơn. Vì thế, lời khuyên cho những người bị bệnh này là giữ thân thể ấm áp, tránh công việc quá sức ngoài trời lạnh. Bên cạnh đó, nên tập thể dục thường xuyên mỗi ngày.

5. Hạ thân nhiệt

Hạ thân nhiệt đột ngột rất nguy hiểm, nhất là vào mùa đông khi thời tiết ngoài trời thấp. Những người dễ bị hạ thân nhiệt nhất là người già, trẻ nhỏ và những người có thói quen uống rượu.

Khi bị hạ thân nhiệt, người bệnh cảm thấy mệt mỏi, đầu óc mơ hồ và xuất hiện những đợt rùng mình không kiểm soát. Tới khi không cảm thấy lạnh nữa, da của họ đã tái xanh, đồng tử giãn ra và không còn tỉnh táo nữa.

Theo các chuyên gia, trước khi các triệu chứng trở nên nặng hơn, bạn phải có biện pháp kịp thời. Cách tốt nhất là ngay lập tức làm ấm cơ thể bằng cách quấn chăn xung quanh người cho tới khi cơ thể ấm trở lại, đồng thời, uống 1 ly nước nóng cũng có thể làm thân nhiệt nhanh ấm trở lại.

6. Đau tim

Vào mùa đông, thời tiết lạnh làm tăng huyết áp và áp lực lên tim. Tim phải làm việc vất vả hơn đến giữ ấm cho cơ thể. Vì thế, những người đau tim hoặc có tiền sử bệnh này cũng dễ bị phát bệnh. Vì thế, bạn nên duy trì nhiệt độ phòng vào khoảng 21 độ C, luôn giữ ấm cho cơ thể. Khi đi ngủ hoặc ra ngoài, luôn phải mặc ấm, đội mũ, quàng khăn và đeo găng tay.

7. Tê cóng

Cách phòng chống những căn bệnh phổ biến trong mùa đông

Tê cóng là hiện tượng thường gặp vào những ngày đông lạnh giá

Khi tiếp xúc với không khí lạnh, mũi, tai, má, cằm, ngón tay, ngón chân là những vùng dễ bị tê cóng nhất. Khi bị tê cóng, da và các mô tế bào dưới da dễ bị tổn hại, trong một số trường hợp có thể gây hoại tử.

Triệu chứng của bệnh này là cảm giác đau và da tái nhợt. Khi đã mất hoàn toàn cảm giác và vùng bị tê không còn đau nữa thì bệnh đã chuyển sang mức nghiêm trọng.

Lời khuyên khi bạn bị tê cóng đó là không nên chà xát vào vùng bị tê bởi như thế sẽ làm tăng mức độ tổn thương. Càng không nên để những vùng bị tê cóng tiếp xúc với nước nóng vì nước nóng có thể đốt cháy vùng da và các mô đã bị tổn hại. Thay vào đó, nên ngâm vùng bị tê vào nước ở nhiệt độ thường.

Nếu vùng bị tê cóng bắt đầu rộp hoặc chuyển sang màu đen. Mặc kín, tránh tiếp xúc quá lâu với không khí lạnh.

8. Da khô

Cách phòng chống những căn bệnh phổ biến trong mùa đông

Tránh để da bị khô bằng cách thường xuyên dưỡng ẩm cho da

Trời lạnh khiến da giảm tiết mồ hôi, và chất bã, không khí hanh khô làm da bị mất nước nhiều hơn.

Khi da tay, chân có biểu hiện bị khô, nứt nẻ, bong vảy, kèm theo triệu chứng ngứa từ lâm râm đến dữ dội, làm cho da bị trầy xước, chảy máu thậm chí có thể đóng vẩy sinh mủ có nghĩa là da bạn đã bị quá khô. Hãy dưỡng ẩm cho da bằng các loại kem dưỡng ẩm. Thời điểm tốt nhất dùng kem dưỡng ẩm là sau khi tắm và bôi thêm lần nữa khi đi ngủ. Bên cạnh đó, để tránh da bị khô, bạn chỉ nên tắm nước ấm, tránh tắm nước quá nóng.

9. Cúm

Cúm là căn bệnh thường gặp vào mùa đông, nhất là những người ở độ tuổi từ 65 trở lên và người bị tiểu đường, thận.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa cảm cúm là sử dụng vacxin phòng cúm, thường xuyên xịt mũi bằng nước muối, nhỏ mũi để tránh virus cúm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách phòng chống những căn bệnh phổ biến trong mùa đông