Cách phân biệt thịt bò thật – giả

Hà Kim| 04/12/2015 13:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ lâu trên thị trường xuất hiện thịt bò giả được làm từ thịt lợn sề hoặc thịt trâu nái khiến các bà nội trợ lo lắng. Vậy, làm thế nào để phân biệt thịt bò thật và thịt bò giả?

Cách phân biệt thịt bò thật – giả

Thịt bò thật có màu đỏ, thớ nhỏ, mỡ vàng và có mùi hoi nồng đặc trưng

Vì lợi nhuận trước mắt, nhiều thương lái bất chấp sức khỏe và tính mạng con người bị đe dọa. Để có lợi nhuận cao, họ dùng hóa chất, biến thịt lợn, thịt trâu chết, ôi thiu thành thịt bò. Nhưng dù thế nào, thịt bò giả vẫn có thể bị phát hiện bằng những cách sau:

Thịt bò thật có màu đỏ, thớ nhỏ, mỡ vàng và có mùi hoi nồng đặc trưng. Tuy nhiên, thịt bò giả từ lợn thớ thịt to và ngắn hơn, không mịn, phần mỡ màu trắng đục. Thịt bò giả từ trâu cũng có thớ to, mỡ trắng và màu đen sậm. Và thường thịt giả có mùi tanh chứ không hoi.

Bên cạnh đó, nhiều khi, thịt bò bị làm giả bằng cách lấy thịt lợn ngâm tiết bò hoặc ngâm phẩm màu. Những thịt như thế, khi miết tay vào thớ thịt, sẽ thấy phẩm màu dính vào tay, miếng thịt sẽ bị nhạt màu hơn. Khi cắt miếng thịt ra có sự khác biệt giữa bề mặt và bên trong miếng thịt đó. Nếu cẩn thận, bạn nên yêu cầu rửa miếng thịt ngay tại chỗ, sẽ thấy miếng thịt nhợt màu dần đi.

Bạn cũng có thể phân biệt khi ấn tay vào thịt. Với thịt bò thật, khi thái sẽ thấy miếng thịt như dính được vào dao, ấn vào miếng thịt thấy dính tay. Nhưng thịt giả, độ dính sẽ kém hơn rất nhiều, thái ra thấy bở và cứng hơn.

Thêm một điều nữa, sau khi chế biến, thịt bò thật ăn ngọt, vẫn giữ mùi hoi đặc trưng và vẫn có mầu đỏ đậm. Tuy nhiên, thịt giả sau khi chế biến sẽ mất mùi hoi, và không còn đỏ như trước khi nấu nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách phân biệt thịt bò thật – giả