Cách chống say xe hiệu quả cho gia đình khi đi chơi xa

Tuyết Nhung(TH)| 19/03/2016 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảm giác chưa lên xe đã thấy nôn nao rồi trong chuyến hành trình dài bạn chỉ có ngủ và lăn lóc mệt vì say xe sẽ khiến cả cuộc đi chơi không còn thú vị nữa. Hãy bỏ túi những bí quyết sau giúp gia đình và bạn đẩy lùi được cơn say mỗi khi phải di chuyển xa.

Say tàu xe là do rối loạn hoạt động ở tai trong làm ảnh hưởng đến cảm giác thăng bằng của cơ thể dẫn đến buồn nôn, nôn ói, chóng mặt, mệt mỏi. Đây là triệu chứng quan trọng và điển hình nhất của các chứng say tàu xe.

Đối với những người bình thường, sự khó chịu sẽ chấm dứt khi xong chuyến đi. Tuy nhiên, đối với những người bị bệnh tim mạch hoặc tiêu hoá, các triệu chứng có thể trầm trọng hơn hoặc thậm chí kéo dài sau chuyến đi.

Cách chống say xe hiệu quả cho gia đình khi đi chơi xa

Một nguyên tắc trước khi lên xe để bạn có thể thoải mái hơn: không ăn quá no, không ăn đồ có nhiều nước và những thức ăn lên men trước 2 tiếng khi lên xe. Cũng như không để bụng trống rỗng khi lên xe. Ngủ đủ giấc vào buổi tối hôm trước sẽ giúp tinh thần của bạn thoải mái và không gây mệt mỏi. Ngoài ra bạn có thể sử dụng các cách hỗ trợ sau:

Gừng: Theo y học cổ truyền gừng có vị cay, tính âm, vào 3 kinh phế, tỳ, vị. Có tác dụng phát biểu, tán hàn ôn trung, tiêu đàm, hành thủy, giải độc. Trong các bài thuốc đông y dù bệnh nhân nhiệt, hư hay thực các thầy thuốc vẫn thường dùng từ 3 đến 5 lát gừng sống. Gừng sống còn gọi là sinh khương có tác dụng phát tán phong hàn, chống nôn ói. Vì thế việc sử dụng gừng trong điều trị chống say xe vừa dễ vừa đảm bảo hiệu quả, không gây các tác dụng phụ.

Cách chống say xe hiệu quả cho gia đình khi đi chơi xa

Cắt một lát gừng tươi cầm trên tay, lúc ngồi trên xe ô tô đặt ở dưới lỗ mũi để cho mùi vị hăng, cay bay vào trong mũi. Bạn cũng có thể cắt một miếng gừng dán vào rốn, lấy băng bông dính lại là được.

Vỏ quýt: Trước khi lên xe khoảng 1 tiếng, lấy 1 quả quýt bóc vỏ, gấp đôi vỏ quýt, đặt vào giữa hai lỗ mũi và lấy tay nặn cho bắn ra những tinh dầu có kèm theo mùi thơm, có thể hít 10 lần như vậy. Trong khi ngồi trên xe cũng có thể làm như thế bất cứ lúc nào.

Bánh mì: Hãy mang theo chiếc bánh mì nóng giòn khi bạn đi tàu xe. Nếu bạn thấy có triệu chứng bị say hãy ngửi mẩu bánh mì đó, chắc chắn sẽ có tác dụng. Bánh mì cũng giúp bạn chống say xe hiệu quả khi bạn ăn chúng để giảm cảm giác say xe vì khi ăn bánh mì, tuyến tụy sẽ tiết ra trypsin. Men này trao đổi chất với axit amin trong bánh mì có tác dụng trấn tĩnh thần kinh.

Cách chống say xe hiệu quả cho gia đình khi đi chơi xa

Khoai lang: Khi chưa chín khoai lang rất hiệu quả trong việc phòng chống say tàu xe, nó có tác dụng chống co thắt và trung hòa axit trong dạ dày do đó có tác dụng chống nôn, khoai lang tươi đã làm sạch, ăn nhai nuốt cả bã.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách chống say xe hiệu quả cho gia đình khi đi chơi xa