Cách chọn mua bánh chưng ngon, đẹp, an toàn cho ngày Tết

Hoàng Hà| 01/02/2016 09:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bánh chưng là bánh truyền thông không thể thiếu của người Việt mỗi khi tết đến xuân về. Vậy chọn bánh chưng như thế nào để chiếc bánh vừa ngon vừa đẹp, lại vừa an toàn.

Bánh chưng trong tâm thức của mỗi người Việt là món ăn mang ý nghĩa sum vầy, ý nghĩa đoàn viên bình dị nhưng ấm áp.

Tuy nhiên với cuộc sống hiện đại ngày nay, nhiều gia đình không có thời gian để gói bánh chưng, việc chọn mua bánh chưng cho nhanh được nhiều người chọn lựa.

Thế nhưng hiện nay trên thị trường, có rất nhiều loại bánh chưng kém chất lượng do sử dụng hóa chất hoặc bánh bán ế, để lâu ngày hay người bán hàng cố tình làm ăn gian dối để tiết kiệm chi phí sản xuất bánh, nhằm thu lợi nhuận nhiều hơn.

Cách chọn mua bánh chưng ngon, đẹp, an toàn cho ngày Tết

Bánh chưng là biểu tượng không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền

Cùng với đó những năm gần đây, tình trạng bánh chưng luộc “siêu tốc”, tiết kiệm thời gian và nhiên liệu bằng cách cho pin đèn vào đang khiến người tiêu dùng hoang mang.

So với khoảng thời gian 7-8 giờ để luộc bánh chín như thông thường, thì với sự “hỗ trợ” của 1 cục pin cũ, chỉ khoảng 1 giờ là bánh đã rền. Chất kiềm có trong pin là dung môi khiến hợp chất tạo màu xanh của lá dong được xanh hơn và cũng trong môi trường kiềm, tinh bột hấp thụ nước tốt hơn nên bánh mau chín hơn.

Tuy nhiên, luộc bánh chưng bằng pin cũ sẽ khiến bánh nhiễm các chất độc hại cho sức khỏe. Để tránh mua phải các loại bánh chưng đẹp mã nhưng “xấu lòng”, bạn cần nắm vững những bí quyết dưới đây.

- Mua bánh ở cửa hàng có thương hiệu, uy tín

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở làm bánh chưng bán khác nhau. Có những cơ sở lớn, cũng có những cửa hàng nhỏ chỉ làm bán trong dịp Tết. Để đảm bảo an toàn, bạn chỉ nên chọn mua bánh ở những cơ sở hoặc cửa hàng uy tín hoặc bạn có quen biết. Bởi nếu mua ở những nơi khác, bạn sẽ khó lòng biết được bánh chưng khi làm có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không.

- Quan sát kỹ màu của lá dong

Màu sắc của bánh cũng giúp bạn nhận biết được bánh có được luộc đúng quy trình không, hay sử dụng các thủ thuật để rút ngắn thời gian luộc. Nếu lá bánh có ánh tím, hoặc màu xanh mướt thì nhiều khả năng bánh bị luộc bằng pin vì lá dong khi luộc bằng phương pháp truyền thống qua 8 – 10 giờ đun nấu thường ngả sang màu vàng, không thể xanh mướt được.

- Chú ý màu sắc nhân bánh để tránh mua bánh nhuộm phẩm màu độc hại

Cách chọn mua bánh chưng ngon, đẹp, an toàn cho ngày Tết

Chú ý màu sắc nhân bánh để tránh mua bánh nhuộm phẩm màu độc hại

Trên thị trường hiện nay, ngoài bánh chưng xanh truyền thống còn có các loại bánh chưng cốm, bánh chưng gấc đỏ, bánh chưng nếp cẩm... Dù mới lạ nhưng khi chọn mua những loại bánh chưng này, người tiêu dùng cũng nên tìm địa chỉ uy tín. Vì không ít trường hợp để bánh có màu như ý, người làm đã sử dụng các loại phẩm màu không an toàn cho sức khỏe.

Hy vọng với những cách chọn mua bánh chưng ngon, đẹp, an toàn cho ngày tết, bạn sẽ có được những cặp bánh chưng như ý để thờ cúng và đãi khách.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách chọn mua bánh chưng ngon, đẹp, an toàn cho ngày Tết