Cách bảo vệ cơ thể trước tác hại khủng khiếp của tia cực tím

Đ.C| 05/05/2016 13:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời là nguyên nhân gây nên một số bệnh về da hay mắt như da sạm nắng, thoái hóa da, đục nhân, hạt kết giác mạc… Vậy, làm cách nào để bảo vệ cơ thể trước những tác hại khôn lường của tia cực tím?

Tác hại của tia cực tím

Cách bảo vệ cơ thể trước tác hại khủng khiếp của tia cực tím

Tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời có tác hại khủng khiếp với sức khỏe con người

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, khi ra ngoài trời vào thời điểm nắng gắt, tia cực tím có thể gây tai biến về mắt nếu không đeo kính bảo hộ. Tác hại cấp tính có thể xảy ra một vài phút lúc ra ngoài trời đang nắng gắt. Các tế bào bao bọc mắt có thể bị hủy do tia nắng, nhất là khi phản chiếu dội lên từ xi-măng, cát hay nước…

Sau khi bị chiếu từ 6 - 15 giờ, bệnh nhân có những rối loạn thị giác như giảm thị lực, nhìn thấy quầng bao quanh các nguồn sáng. Sau đó cảm thấy như có dị vật ở trong mắt, chảy nước mắt, rất sợ ánh sáng. Thông thường, sau khoảng 8 giờ thì khỏi, nhưng cũng có những thể nặng kéo dài vì kèm theo nhiễm khuẩn.

Trường hợp nghiêm trọng, tia cực tím gây ra các chứng bệnh mắt trầm trọng như suy hoại võng mạc và cườm mắt, làm lòa hay mù mắt.

Các bác sĩ chuyên khoa da liễu còn cho biết, tia cực tím tia cực tím kích thích quá trình chuyển hóa Melanin (một loại sắc tố da), nguyên nhân làm cho da trở nên tối đi, tạo ra sự rám nắng.

Nếu với cường độ cao, tia cực tím sẽ gây nên hiện tượng cháy nắng, làm tăng các nguy cơ bị ung thư da. Tia cực tím cũng gây nên các hiện tượng bị bạc màu da, các nếp nhăn và các dấu hiệu khác sớm trước tuổi.

Tia cực tím thường cao vào những giờ buổi trưa khi mặt trời ở vị trí cao và chiếu sáng trực tiếp, thường rơi vào khoảng thời gian từ 10h sáng đến 2h chiều.

Cách bảo vệ cơ thể từ A-Z khỏi tia cực tím

Cách bảo vệ cơ thể trước tác hại khủng khiếp của tia cực tím

Khi đi ra ngoài vào thời điểm trời nắng tránh để da tiếp xúc trực tiếp với anh nắng mặt trời để bảo vệ cơ thể khỏi tia cực tím

Các chuyên gia khuyến cáo, trong tiết trời nắng nóng nếu không có việc gì thật sự cần thiết bạn nên hạn chế đi ra ngoài nhất là trong khoảng thời gian từ 10h sáng đến 2h chiều.

Nếu đi ra ngoài thì nên tránh để cơ thể tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời bằng cách mặc quần áo dài, đội mũ vành rộng…

Bôi kem chống nắng cũng được xem là một cách chống lại tia cực tím. Khi sử dụng, hãy tập trung bôi ở cánh tay, chân, cổ, khuôn mặt. Sau 2 tiếng, bạn cũng cần bôi lại kem chống nắng.

Trẻ em đặc biệt cần được bảo vệ khỏi tia cực tím. Bởi, các nguy cơ ảnh hưởng do tia cực tím từ mặt trời tới mắt và da được tích lũy dần, có nghĩa là những nguy hiểm sẽ tiếp tục gia tăng trong suốt cuộc đời. Vậy nên, cần lưu ý bảo vệ cho trẻ từ sớm để tránh sự tích lũy lâu dài. Hơn nữa, trẻ thường có thói quen hay ra ngoài nhiều hơn người lớn nên cần lưu ý đặc biệt. Tốt nhất hãy bảo vệ con bạn khỏi tia cực tím bằng cách đeo một chiếc kính râm tốt, khuyến khích chúng đội mũ khi ra ngoài…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách bảo vệ cơ thể trước tác hại khủng khiếp của tia cực tím