Các bệnh viện không thể tùy tiện “thích” lên hạng hay xuống hạng

Diệu Thảo| 23/08/2016 11:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các bệnh viện không thể “thích” lên hạng hay xuống hạng nào cũng được, mà việc xếp hạng do các cơ quan có thẩm quyền quyết định căn cứ vào quy mô hoạt động, phạm vi chuyên môn, cơ sở vật chất, năng lực và điều kiện thực hiện các dịch vụ kỹ thuật cơ sở đó.

Bệnh viện đua nhau xin xuống hạng

Sau hơn nửa năm lên hạng bệnh viện từ hạng 3 lên hạng 2, lượng bệnh nhân đến khám BHYT tại Bệnh viện Da liễu và Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh Đồng Nai hiện gặp khó khi lượng bệnh nhân đến khám bảo hiểm y tế sụt giảm đến 90%. Thậm chí, 2 bệnh viện này nằm trong danh sách phải xin xuống hạng.

Các bệnh viện không thể tùy tiện “thích” lên hạng hay xuống hạng

Theo lãnh đạo các bệnh viện, do thông tư 40 của Bộ Y tế có hiệu lực từ 1/1/2016 thay đổi quy định đăng ký khám chữa bệnh ban đầu và cho thông tuyến BHYT tuyến huyện nên những bệnh viện này chỉ còn được tiếp nhận khám chữa BHYT cho các bệnh nhân từ tuyến huyện chuyển lên. Trong khi tuyến huyện rất ít chuyển.

Không chỉ có 2 bệnh viện trên, mà tại Nghệ An, hàng loạt bệnh viện có cơ sở hiện đại đã được xếp hạng 2 (năm 2015) thì đến đầu năm nay lại xin xuống hạng và được Sở y tế chấp thuận. Đó là Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông, Bệnh viện Quốc tế Vinh, BV 115 Nghệ An, Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Vinh, Bệnh viện Đa khoa Thái An, Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn, BV Đa khoa Thành An - Sài Gòn...

Lý giải sự xin xuống hạng ồ ạt này, đại diện BHXH Việt Nam cho biết, trước đây quỹ BHYT chi trả tiền công khám, ngày giường theo hạng bệnh viện, hạng 2 cao hơn hạng 3 nên các bệnh viện đầu tư để được lên hạng. Giờ theo quy định mới, giá các dịch vụ kĩ thuật tại các hạng bệnh viện là như nhau, đặc biệt đã cho khám thông tuyến với tuyến huyện (chưa thông tuyến tỉnh) nên các bệnh viện muốn xin xuống hạng 3 để thu hút được nhiều bệnh nhân hơn để tăng nguồn thu do "nguồn sống" chính của các bệnh viện hiện nay đều từ quỹ BHYT chi trả cho các bệnh nhân có thẻ.

Các bệnh viện hiểu chưa đúng Thông tư

Việc vì quy định của Thông tư 40 mà một số cơ sở y tế công lập phải xin xuống hạng, ông Lê Văn Khảm, Phó vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế khẳng định: các bệnh viện đang hiểu chưa đúng quy định, có sự hiểu nhầm giữa phân hạng và phân tuyến bệnh viện. Thông tư 40 chỉ áp dụng cho phân tuyến bệnh viện.

Cụ thể, các cơ sở y tế nhà nước được phân thành 4 tuyến: tuyến xã, huyện, tỉnh và trung ương. Tuyến này khác với tuyến chuyên môn kỹ thuật- được xây dựng trên hạng bệnh viện gồm các hạng từ 1-4.

"Bệnh viện tuyến huyện nhưng có thể là hạng 1, hạng 2, trong khi bệnh viện tuyến tỉnh cũng có thể là hạng 2, hạng 3. Việc phân hạng là để đánh giá chuyên môn kỹ thuật, chứ không phải tuyến bệnh viện", ông Khảm nhấn mạnh.

Theo ông Khảm, nếu có chuyện xin xuống hạng thì chỉ xảy ra ở bệnh viện tư nhân vì chưa có quy định phân tuyến cho bệnh viện tư nhân.

"Với các bệnh viện công, việc xếp hạng do các cơ quan có thẩm quyền quyết định, căn cứ vào quy mô hoạt động, phạm vi chuyên môn, cơ sở vật chất, năng lực và điều kiện thực hiện các dịch vụ kỹ thuật của cơ sở đó nên không thể thích lên hay xuống cũng được", ông Khảm khẳng định và cho biết, việc xin xuống hạng sẽ làm ảnh hưởng tới uy tín của bệnh viện, làm giảm sức hút đối với người bệnh.

Với các bệnh viện có nguyện vọng xin xuống, Bộ Y tế sẽ kiểm tra lại số lượt khám của toàn bệnh viện trước và sau khi áp dụng thông tư mới.

Như vậy, các bệnh viện không thể “thích” lên hạng hay xuống hạng nào cũng được, mà việc xếp hạng do các cơ quan có thẩm quyền quyết định căn cứ vào quy mô hoạt động, phạm vi chuyên môn, cơ sở vật chất, năng lực và điều kiện thực hiện các dịch vụ kỹ thuật của cơ sở đó. Không những thế việc các bệnh viện xin xuống hạng sẽ ảnh hưởng tới uy tín của bệnh viện, làm giảm sức hút đối với người bệnh tới khám, chữa bệnh.

Tạo thuận lợi cho người khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Liên quan vấn đê này, Bộ Y tế cũng đã khẳng định, thực hiện quy định của Luật Bảo hiểm y tế, ngày 16/11/2015, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 40/2015/TT-BYT quy định đăng ký khám chữa bệnh ban đầu và chuyển tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế có hiệu lực từ ngày 1/1/2016.Thông tư đã triển khai đúng tinh thần của Luật Bảo hiểm y tế, đáp ứng các yêu cầu cơ bản trong vấn đề đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu và chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Các bệnh viện không thể tùy tiện “thích” lên hạng hay xuống hạng

Người dân tham gia khám bệnh tại bệnh viện bằng bảo hiểm y tế. Ảnh minh họa

Thông tư cũng giúp giảm tải cho các cơ sở tuyến trên, giảm các chi phí không cần thiết đối với người tham gia bảo hiểm y tế và quỹ bảo hiểm y tế, đồng thời tạo điều kiện để các bệnh viện tuyến trên tập chung phát triển các dịch vụ, kỹ thuật y chuyên sâu cũng như tạo điều kiện phát triển hệ thống y tế cơ sở để đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của người tham gia bảo hiểm y tế và sự phát triển của các cơ sở y tế tuyến cơ sở.

Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến phản ánh của các cơ sở khám chữa bệnh, ý kiến của một số đoàn đại biểu Quốc hội, của người tham gia bảo hiểm y tế, do đặc thù của một số lĩnh vực khám chữa bệnh như y học cổ truyền, chuyên khoa da liễu, để duy trì hiệu quả hoạt động và phát triển cho các cơ sở y tế này, Bộ Y tế đã và đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp. Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện chuyên khoa tỉnh tập trung phát triển các dịch vụ kỹ thuật y tế chuyên sâu, kỹ thuật cao; tiến hành xây dựng Thông tư quy định về điều trị nội trú ban ngày phù hợp với các chuyên ngành, các dịch vụ kỹ thuật mà bệnh nhân không cần nằm điều trị nội trú.

Các bệnh viện tuyến trên tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, giúp các cơ sở y tế tuyến dưới trong việc chẩn đoán, đánh giá, xác định chính xác tình trạng bệnh lý để chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật kịp thời theo đúng quy định, tránh tình trạng giữ bệnh nhân ảnh hưởng tới quyền lợi của bệnh nhân.

Đồng thời chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện tập huấn chính sách, pháp luật về khám chữa bệnh và bảo hiểm y tế cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đẩy mạnh thực hiện kế hoạch triển khai thực hiện mô hình bác sỹ gia đình và xây dựng cơ chế chuyển tuyến phù hợp với một số lĩnh vực chuyên khoa, tạo cơ hội để người bệnh được chuyển tuyến thẳng tới các cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa từ hệ thống các cơ sở bác sỹ gia đình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các bệnh viện không thể tùy tiện “thích” lên hạng hay xuống hạng