Cá ngựa món ăn - bài thuốc

Nguyễn Thái Bình| 17/06/2015 20:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những năm gần đây khi y học phát triển, con người ngày càng tìm ra được nhiều bài thuốc quý từ thiên nhiên. Trong đó không thể không nói đến cá ngựa, một đặc sản quý của biển.

Cá ngựa (hải mã) là tên gọi chung của một chi động vật sống ở đại dương các vùng biển nhiệt đới. Nó được xem là một loài thuốc quý ở khu vực Đông Á, đặc biệt là ở Trung Quốc và Việt Nam. Trong y học cổ truyền Trung Hoa, cá ngựa đã được sử dụng làm thực phẩm thuốc từ hơn 600 năm về trước và có mặt trong sách thuốc cổ "Cương mục thập di" từ năm 1795.

Các công dụng chữa bệnh của loài vật này được liệt kê rất đa dạng nhưng nổi bật nhất là điều trị tình trạng suy giảm khả năng tình dục. Về công dụng này thì từ lâu đã lưu truyền trong dân gian và vẫn được áp dụng đến bây giờ. Theo Đông y, hải mã có vị ngọt, mặn, mùi tanh (nếu không sao tẩm), tính ấm, không độc có tác dụng làm ấm thận, tráng dương, gây hưng phấn, kích thích sinh dục.

Cá ngựa món ăn - bài thuốc

Cá ngựa khô là một trong những vị thuốc hàng đầu về bệnh sinh lý

Theo các nhà khoa học, công dụng của cá ngựa chủ yếu dựa theo kinh nghiệm dân gian, được rút ra từ thực tế của các bệnh nhân đã từng dùng. Về sau, các kết quả nghiên cứu cho thấy, cá ngựa có chứa enzyme sinh tổng hợp prostaglandin, là chất đóng vai trò điều hòa thần kinh, hormone và hệ miễn dịch. Prostaglandin và tiền chất của nó có khả năng kích thích sự tiết hormone oxytocin và sự cường dương bằng cách tác động đến vùng điều khiển tình dục của tuyến yên trong não người.

Tác dụng ôn thận tráng dương, điều khí hoạt huyết, tán kết tiêu viêm. Dùng cho các trường hợp liệt dương, di tinh di niệu, thần kinh suy nhược, đẻ khó, nam giới bất lực về sinh lý…

Khi cá ngựa được bắt từ biển về, loại bỏ ruột, uốn cong đuôi cho tròn lại, rồi đem phơi hay sấy khô; cũng có thể ngâm trong rượu hồi hay quế trước khi phơi khô. Cách dùng phổ biến nhất là ngâm một cặp cá ngựa trong rượu để uống hằng ngày. Cũng có thể kết hợp với các vị thuốc bắc để bào chế thành những bài thuốc quý từ con cá ngựa.

Các bài thuốc quý từ con cá ngựa

1.Cá ngựa 30g, nhân sâm 30g, cốt toái bổ 20g, long nhãn 20g. Tất cả cắt nhỏ, ngâm với 1 lít rượu trong 7-10 ngày, ngâm càng lâu càng tốt. Ngày uống 20-40 ml, có thể pha thêm mật ong.
Cách này dùng chữa liệt dương, và phụ nữ chậm có con do dương khí suy.

2.Cá ngựa 5g, đương quy 10g, đem nấu với 200 ml, nấu còn lại 50-70 ml nước sắc, uống 1 lần trong ngày.
Cách này dùng để chữa hen suyễn khò khè.

3.Cá ngựa 1 con, bầu dục lợn 1 quả. Cá ngựa rửa sạch, cắt nhỏ, rang chín vàng giòn, tán thành bột. Bầu dục lợn bổ đôi, rửa sạch, cho bột cá ngựa vào, rồi đem hấp cách thủy. Ăn hết trong ngày, dùng liền 15-20 ngày.
Cách này dùng cho người viêm thận mạn tính.

4.Cá ngựa ngâm rượu: Cá ngựa một cặp, đại hồi 6g, dâm dương hoắc 6g, khởi tử 12g, câu kỷ tử 10g. Ngâm các nguyên liệu trên vào nửa lít rượu trắng, ngâm trong 1 tháng là dùng được. Mỗi ngày uống 30 ml.
Cách này dùng cho trường hợp di tinh, liệt dương, yếu sinh lý.

5.Cá ngựa 2-4 con, gạo tẻ 60-80g. Cá ngựa làm sạch, cắt nhỏ, nấu chín, rồi cho gạo tẻ vào, nấu thành cháo, nêm nếm gia vị vừa dùng.
Cách này dùng cho các trường hợp liệt dương.

6.Cá ngựa từng đôi (cứ 1 con đực 1 con cái) làm sạch bỏ ruột sao vàng hoặc nướng chín vàng tán thành bột mịn. Mỗi lần dùng 4-6g, uống với nước nóng, ngày uống 1-2 lần.
Cách này dùng cho các trường hợp hen suyễn, suy nhược thần kinh.

Lưu ý: Với những người âm hư hỏa vượng, cảm cúm, sốt, phụ nữ có thai, thì không nên dùng cá ngựa. 

  Cá ngựa Chu Việt

Chu Việt là một trong những công ty luôn tiên phong đi đầu trong việc ứng dụng khoa học công nghệ mới với các sản phẩm phục vụ sức khỏe cộng đồng. Hiện nay, Chu Việt tiếp tục đưa ra phục vụ người tiêu dùng cả nước 2 sản phẩm thật. Đặc biệt, Cá ngựa khô và Cá ngựa tươi đông lạnh Chu Việt được lựa chọn những con cá ngựa được đánh bắt ở những vùng biển xa và bảo quản kỹ lưỡng, đưa về và đóng gói hút chân không không chỉ phục vụ quý ông ngâm rượu, mà còn là món ăn - bài thuốc đặc biệt dùng trong gia đình, nhà hàng cao cấp.                          * Công dụng 

 - Làm ấm thận, tráng dương, gây hưng phấn, kích thích sinh dục

 - Hỗ trợ điều trị liệt dương, di tinh. 

 - Giúp phụ nữ tăng nhanh khả năng ham muốn

 - Hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn.

 - Có tác dụng trong quá trình chống oxy hóa và chống lão hóa của cơ thể.

 - Giúp nâng cao hệ miễn dịch, bồi bổ sức khỏe.

 - Hỗ trợ chữa bệnh hen xuyễn, thở khò khè, suy nhược thần kinh.

Lưu ý: Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Để biết thêm chi tiết độc giả có thể liên hệ: 

Công ty CP Tài chính Đầu tư Chu Việt (gọi tắt Chu Việt).

Hotline: 0907 9999 19 -  0937 9999 19

Sản phẩm có bán tại các chi nhánh sau:

 - Tại tp HCM:      33 Trường Sơn, P. 4, Q. Tân Bình; ĐT: 08 - 54491438

 - Tại tp Hà Nội:   361 Giải Phóng, P. Phương Liệt, Q. Thanh Xuân;  ĐT: 04 - 39726186

 - Tại tp Đà Nẵng: 39 Phan Thanh, P. Chính Gián, Q. Thanh Khê; ĐT: 0511- 3752239.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá ngựa món ăn - bài thuốc