Cả ngàn người đẫm nước mắt chia tay vị bác sĩ về hưu: Khi sự tử tế được lan tỏa

Thảo Nguyên| 03/10/2017 14:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là những hình ảnh chưa từng có trong lịch sử ngành y khi chia tay người Viện trưởng già đầy xúc động, là nước mắt của hàng ngàn nhân viên Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương và các bệnh nhân...

Có lẽ hiếm có cuộc chia tay trong lịch sử ngành y, khi một người Viện trưởng về hưu, cả bệnh viện bật khóc. Cuộc chia tay giữa GS Nguyễn Anh Trí với các đồng nghiệp và bệnh nhân của ông thực sự gây xúc động với người trong cuộc và những người chứng kiến.

Cả ngàn người đẫm nước mắt chia tay vị bác sĩ về hưu: Khi sự tử tế được lan tỏa

Rất nhiều những giọt nước mắt đã rơi trong buổi chia tay. Gần 1.000 người đã vẫy tay chào GS Nguyễn Anh Trí trong nước mắt.

GS Nguyễn Anh Trí là Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương từ tháng 5/2003  đến tháng 9/2017. Hơn 30 năm công tác trong ngành Y tế, GS Nguyễn Anh Trí đã trở thành người anh hùng của ngành huyết học và truyền máu Việt Nam.

Trong suốt 14 năm làm Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, GS Trí và các cộng sự đã làm thay đổi bệnh viện này với nhiều cải cách hiếm bệnh viện nào làm được, như nâng số giường bệnh lên gấp 3 lần; Đưa rất nhiều kỹ thuật mới vào điều trị ung thư máu; Thay đổi cách vận động hiến máu với hàng loạt chương trình như lễ hội xuân hồng, hành trình đỏ... 

Từ đó góp phần làm thay đổi diện mạo của ngành huyết học truyền máu, đặc biệt là ở khu vực miền Bắc, nâng tỷ lệ máu hiến tặng từ người tình nguyện lên chiếm đa số trong tổng số máu sử dụng điều trị cho người bệnh.

Cả ngàn người đẫm nước mắt chia tay vị bác sĩ về hưu: Khi sự tử tế được lan tỏa

GS Nguyễn Anh Trí đã tham gia buổi chào cờ cuối cùng trước khi chia tay toàn thể cán bộ, nhân viên của Viện, về nghỉ hưu trí theo chế độ.

Để chào tạm biệt người lãnh đạo, người thầy, người bác sĩ của mình, sáng 2/10, Viện Huyết học -  Truyền máu Trung ương đã tổ chức buổi chia tay xúc động với sự tham gia của hàng trăm bác sĩ, sinh viên và bệnh nhân.

Sau lễ chào cờ, các bệnh nhân và nhân viên y tế vẫy tay chào nguyên Viện trưởng. Có những em bé mặc đồng phục bệnh nhân tay dán băng kim truyền dịch. Có những thân nhân người bệnh trong trang phục đời thường khác nhau đứng xen kẽ với các y bác sĩ mặc blouse trắng.

Cả ngàn người đẫm nước mắt chia tay vị bác sĩ về hưu: Khi sự tử tế được lan tỏa

Bệnh nhân và các thầy thuốc đã chia tay vị Viện trưởng theo cách như thế này. Đây là cuộc chia tay cảm động hiếm có

Đó là những cán bộ, nhân viên cùng gắn bó, đồng cam cộng khổ với GS suốt 14 năm qua, là những người bệnh tuy không phải GS trực tiếp điều trị nhưng lại được thụ hưởng nhiều thành tựu mà GS và tập thể Viện mang lại .Điểm chung giữa họ là gương mặt xúc động, nụ cười chia sẻ, và đâu đó có cả nước mắt nghẹn ngào... Họ vẫy tay, ôm choàng GS Trí khi chia tay.

Chia tay một tổ ấm mà ông đã cùng các nhân viên gây dựng trong 14 năm qua, GS Trí đã không giấu được cảm xúc bùi ngùi, xúc động.

“Đó là một tổ ấm, một tập thể mà tôi đã có 14 năm gắn bó, lăn lộn. Tập thể này đã cùng với tôi trong những năm tháng qua vượt qua rất nhiều khó khăn, gian khổ, rất nhiều trở ngại để có thể đạt được những thành công như ngày hôm nay”, GS Trí nói.

Cả ngàn người đẫm nước mắt chia tay vị bác sĩ về hưu: Khi sự tử tế được lan tỏa

Giọt nước mắt của bệnh nhân khi chia tay bác Viện trưởng già nhân hậu.

Tuy nhiên, GS Trí cũng rất vui bởi có lớp học trò kế cận, đó đều là những bác sĩ, là những nhân viên y tế nhiệt huyết, ưu tú và hết lòng vì người bệnh. Nói về những dự định sau khi nghỉ hưu, có lẽ ở GS Nguyễn Anh Trí, sự nhiệt huyết, lòng yêu nghề chưa bao giờ tắt. Ông cho biết, vẫn chưa dừng lại vì "tuổi hưu", ông sẽ tiếp tục cống hiến sức khỏe, trí tuệ cho chuyên ngành truyền máu, nơi ông đã cống hiến cả cuộc đời.

Trước đó, ngày 29/9/2017, GS Nguyễn Anh Trí đã chủ trì buổi họp giao ban cuối cùng trên cương vị Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, ông đã dành một khoảng thời gian ngắn để trao đổi với các đồng nghiệp.

Cả ngàn người đẫm nước mắt chia tay vị bác sĩ về hưu: Khi sự tử tế được lan tỏa

Hình ảnh GS Trí trong buổi giảng dạy cuối cùng.

Sau buổi giao ban, GS Trí đã có những chia sẻ đầy xúc động trên trang facebook cá nhân của mình như sau:

"Thứ 6, ngày 29/9/2017 - một ngày đáng nhớ của cuộc đời tôi!

Sáng nay, chủ trì buổi giao ban cuối cùng trên cương vị Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu TW. Tôi đã dành một khoảng thời gian ngắn để trao đổi với các đồng nghiệp! Hơn 30 năm là giảng viên đại học rồi, nhưng cứ mỗi khi đứng trước tấm bảng để viết, vẽ, nói thì cảm xúc tôi vẫn thăng hoa kỳ lạ!

Kết thúc buổi giao ban là những tràng pháo tay vang dội và sau đó là một màn chia tay thấm đẫm những dòng nước mắt thương nhớ và mến yêu kéo dài suốt cả ngày hôm nay!

Có những người nói năng lưu loát vô cùng thì nay bỗng nghẹn lời (TS Quân), có những người vốn nghiêm nghị bỗng khóc như trẻ nhỏ (TS Vân, Ths. Minh, CN Dương, TS Dũng...), có những người thì thút thít, có người thì gào to; có người thì dụi đầu vào ngực tôi nghẹn ngào không nói nên lời...đủ các hình thái, với nhiều cung bậc!

Mắt tôi cũng đẫm lệ trong mấy ngày này!

Tôi yêu tập thể này! Họ là những đồng nghiệp, là đồng chí, là học trò, là nhân viên...và họ cũng là những người tôi rất đỗi thân thương và yêu quý!

Bệnh nhân nữa, những người đã đưa lại cho tôi nỗi đam mê trong công việc, những thành công, thành tựu trong cuộc đời tôi - đứng chờ tôi để được bắt tay, để nói lời cảm ơn và còn để ôm tôi mà khóc!

Tôi thương họ lắm!

Và tôi đã nói: Được cứu chữa cho bà con, được phục vụ cho nhân dân là niềm vui và hạnh phúc vô bờ bến của tôi!’.

Và để gửi lời cảm ơn tới các đồng nghiệp, bệnh nhân của mình, GS Nguyễn Anh Trí có viết:

"Tôi nhớ và rất yêu quý các bạn!

Chắc chắn là: Chia tay nhưng không bao giờ cách xa! Chúng ta sẽ gặp nhau trong một mục đích chung: Vì cuộc sống tươi đẹp này".

Trong hơn 30 năm công tác trong ngành y tế, 14 năm làm viện Viện trưởng, GS Nguyễn Anh Trí đã có những đóng góp to lớn cho ngành Huyết học - Truyền máu nói chung và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương nói riêng.

Cá nhân ông đã được trao tặng những danh hiệu cao quý nhất: Anh hùng lao động, Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng III, Vinh quang Việt Nam, Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ, Công dân ưu tú Thủ đô,Thầy thuốc nhân dân, Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học Công nghệ, Chứng nhận cống hiến của Liên đoàn Hemophilia Thế giới và nhiều Bằng khen của các Bộ ban ngành đoàn thể... Không chỉ là một bác sĩ, một nhà khoa họ,c ông còn là Đại biểu Quốc hội Khóa XIV, đồng thời là một nhà thơ, một nhạc sĩ.

Cuộc chia tay giữa GS Nguyễn Anh Trí và những người đồng nghiệp là một hình ảnh đẹp đầy nghĩa tình và hiếm có giữa cấp dưới với cấp trên. Bởi trong bộn bề cuộc sống hôm nay, tìm được một người lãnh đạo có tâm, có tầm, có đức, có tài đã hiếm mà còn được đồng nghiệp, nhân viên kính trọng, muốn níu kéo lại như GS Nguyễn Anh Trí còn khó kiếm tìm hơn nữa.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cả ngàn người đẫm nước mắt chia tay vị bác sĩ về hưu: Khi sự tử tế được lan tỏa