"Bóc" khối u hiếm trong lồng ngực bà cụ 61 tuổi

Thảo Nguyên| 22/08/2017 09:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện K cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân 61 tuổi (Quảng Ninh) có khối u lớn trong lồng ngực.

Theo đó, bệnh nhân Hứa Thị Y. đến thăm khám tại bệnh viện K trong tình trạng tức ngực kéo dài, đau lưng và vai tay trong gần một năm, đã điều trị nhiều nơi nhưng không hiệu quả.

Qua chụp cộng hưởng từ cho thấy có khối u từ trong ống sống ngực T2T3 của bệnh nhân đã phát triển vào trong lồng ngực với kích thước lớn 6cm x 5 cm. Khối u này đã phát triển vào trung thất sau ăn sát hõm đỉnh lồng ngực, đè đẩy vào bó mạch thần kinh cánh tay, đặc biệt là tĩnh mạch dưới đòn trái.

Bệnh nhân được chẩn đoán bị u thần kinh tủy sống, có chỉ định phẫu thuật loại bỏ khối u nhằm giải phóng chèn ép tủy và chèn ép khoang trung thất.

Khối u "khủng" sau khi được các bác sĩ bóc tách thành công. Ảnh: BVCC

Sau khi hội chẩn, các chuyên gia ung bướu trong bệnh viện, các bác sĩ nhận định đây là ca mổ phức tạp vì khối u hình quả tạ vừa nằm trong ống tủy ngực vừa nằm trong lồng ngực liên quan đến nhiều chức năng quan trọng như: vận động, cảm giác, phổi, buồng tim, các tĩnh mạch và động mạch lớn xuất phát từ tim.  Việc lựa chọn đường mổ cũng được tính toán kỹ nhằm đảm bảo lấy toàn bộ khối u và đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Ca phẫu thuật được chia thành 2 kíp do các phẫu thuật viên của của bệnh viện K thực hiện. Kíp 1, các phẫu thuật lấy khối u ở trong tủy sống và lỗ liên hợp do ThS.BS Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa ngoại thần kinh thực hiện. Kíp phẫu thuật thứ 2 thực hiện lấy phần u nằm trong lồng ngực, do TS Nguyễn Khắc Kiểm - Phó trưởng khoa ngoại lồng ngực, thực hiện mổ cột sống mở cung sau đốt sống D2.

Sau 6 giờ phẫu thuật, ca mổ đã thành công, bệnh nhân tỉnh trở lại cử động hai chân bình thường, và tự thở bình thường.

Được biết, đây là khối u lành tính, bệnh nhân có thể chữa khỏi bằng phẫu thuật. Bệnh nhân ra viện sau 7 ngày điều trị, đi lại bình thường và trở lại cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

TS Nguyễn Khắc Kiểm - Phó trưởng Khoa Ngoại lồng ngực (Bệnh viện K) cho biết, theo thống kê, trường hợp khối u nằm trong ống tủy phát triển ra ngoài trung thất (u rễ thần kinh - Dumbell) tại tủy ngực rất hiếm gặp, chỉ chiếm khoảng 2% các ca ung thư. Tuy nhiên, thương tổn của các khối u này thường phức tạp nặng nề, có thể dẫn tới các rối loạn cảm giác, vận động thậm chí liệt 2 chi do khối u chèn ép tủy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Bóc" khối u hiếm trong lồng ngực bà cụ 61 tuổi