Bộ Y tế yêu cầu xử lý các trang mạng quảng cáo nano vàng như thuốc chữa ung thư

Thảo Nguyên| 19/07/2018 14:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục Quản lý Dược vừa có công văn gửi Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử – Bộ Thông tin và Truyền thông – có biện pháp chấm dứt hoạt động của trang mạng đăng tải thông tin với nội dung quảng cáo nano vàng như một dạng thuốc chữa ung thư.

Theo công văn của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), hiện nay trên trang Facebook https://www.facebook.com/hathang.doan.3 giới thiệu và quảng cáo về sản phẩm nano vàng như một dạng thuốc chữa ung thư. Quảng cáo này có kèm theo một video giới thiệu đây là thành công bước đầu trong thử nghiệm nano vàng, rằng nano vàng sạch đang trong quá trình thử nghiệm chuyên sâu tế bào trên chuột bạch.

Qua kiểm tra, xác minh, Cục Quản lý Dược cho biết sản phẩm trên chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành là thuốc chữa bệnh. Theo quy định tại Điều 6, Luật Dược năm 2016: Các hành vi bị cấm trong kinh doanh dược: Kinh doanh thuốc thử lâm sàng; kinh doanh thuốc chưa được phép lưu hành.

Nhiều người bệnh đã mua dùng sản phẩm này do được quảng cáo, tuy nhiên không rõ tác dụng. Giá bán sản phẩm 12-14 triệu đồng một chai.

Để bảo đảm an toàn cho người sử dụng và bảo đảm việc thực hiện quy định của pháp luật trong hoạt động quảng cáo, Cục Quản lý Dược đề nghị Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử – Bộ Thông tin và Truyền thông có biện pháp chấm dứt hoạt động của trang mạng nói trên.

Bộ Y tế yêu cầu xử lý các trang mạng quảng cáo nano vàng như thuốc chữa ung thư

Nội dung quảng cáo về nano vàng trên trang facebook Doan Ha Thang. Ảnh: Chụp màn hình

Đánh giá về phương pháp nano vàng chữa ung thư, các bác sĩ Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội) khẳng định, các nghiên cứu cho thấy hạt nano vàng chưa được chứng minh có tác dụng khi sử dụng riêng lẻ trong điều trị bệnh ung thư. 

Hiện nay, trên thế giới nano vàng mới được nghiên cứu trên một vài cá thể động vật, chưa nghiên cứu trên người bệnh ung thư nên chưa thể trở thành phương pháp điều trị. Tại Việt Nam, phương pháp sử dụng nano vàng để điều trị hay hỗ trợ điều trị ung thư đều chưa được Bộ Y tế cho phép sử dụng, đồng thời cũng chưa có nghiên cứu về vấn đề này.

PGS.TS Lê Văn Quảng - Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết, ở Bệnh viện K chưa điều trị cho bệnh nhân nào đã từng uống hạt nano vàng, tuy nhiên đã có bệnh nhân hỏi bác sĩ về tác dụng của hạt nano vàng. Hơn nữa, Bệnh viện K cũng đã từng có không ít trường hợp bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện thì bỏ dở rồi nghe theo lời quảng cáo mách nước tự ý điều trị bằng thuốc nam, cúng bái… Đến khi bệnh không thuyên chuyển, lại quay lại bệnh viện điều trị thì đã muộn.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, khi bệnh nhân bị ung thư nên đến khám tại các cơ sở điều trị ung thư đã được cấp phép và có uy tín, để bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị hợp lý, đã được công nhận.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế yêu cầu xử lý các trang mạng quảng cáo nano vàng như thuốc chữa ung thư