Bộ Y tế nghiêm cấm đội giá, tuồn vắc xin ra ngoài để trục lợi

Đắc Chuyên| 26/12/2015 14:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là thông tin được PGS. TS Trần Đắc Phu, Cục Trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cung cấp trong cuộc họp báo diễn ra sáng nay (26/12), tại Hà Nội.

PGS. TS Trần Đắc Phu cho biết, sau khi xảy ra cảnh chen lấn, xô đẩy, hỗn loạn chưa từng thấy tại Phòng tiêm chủng và dịch vụ POLYVAC –VNUH Lương Thế Vinh (Hà Nội) ngày hôm qua, Bộ Y tế đã ngay lập tức có văn bản thông báo, chỉ giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức triển khai tiêm vắc xin dịch vụ đảm bảo hiệu quả, an toàn.  

Bộ Y tế nghiêm cấm đội giá, tuồn vắc xin ra ngoài để trục lợi

Bộ Y tế sẽ mời công an tham gia đảm bảo an ninh tại các điểm tiêm chủng. Ảnh: Huy Hùng

Ông Phu nhấn mạnh, ở Việt Nam đang tồn tại hai hình thức tiêm chủng là tiêm chủng mở rộng và tiêm vắc xin dịch vụ, hai hình thức này mang lại hiệu quả như nhau, chứ không có chuyện tiêm vắc xin dịch vụ tốt hơn tiêm vắc xin của chương trình tiêm chủng mở rộng.

Hằng năm tỷ lệ tiêm chủng mở rộng đạt 90%, còn lại khoảng 10% là tiêm vắc xin dịch vụ. Vì thế, nếu người dân đổ xô chờ tiêm vắc xin dịch vụ, không hào hứng với tiêm chủng mở rộng thì nguy cơ dịch bệnh bùng phát rất cao. Khi nhiễm dịch cộng đồng giảm xuống 60-70% thì bệnh dịch là mối hiểm họa có thể nhìn thấy trước.

Hơn nữa, hiện nay tình hình vắc xin 5 trong 1 và 6 trong 1 đang khan hiếm, nếu trẻ tiêm vắc xin dịch vụ 5 trong 1 hoặc 6 trong 1 không được tiêm mũi nhắc lại thì khả năng mắc bệnh rất cao.  

Ông Phu khẳng định, việc nhập khẩu vắc xin hiện gặp rất nhiều khó khăn, từ giờ đến cuối năm 2015, Việt Nam sẽ chỉ có thêm khoảng 200.000 liều vắc xin được phân phối cho tất cả các điểm tiêm chủng trên toàn quốc. Bộ Y tế nghiêm cấm đội giá, tuồn vắc xin ra thị trường nhằm trục lợi, tiêm vắc xin tại những nơi không đủ các điều kiện theo quy định.

Tới đây, để đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm tiêm chủng và tuyệt đối tránh tình trạng hỗn loạn như đã xảy ra, Bộ Y tế sẽ mời công an tham gia vào quá trình sắp xếp, ổn định tình hình tại các điểm tiêm chủng. Ông Phu cho biết thêm, đích thân Chủ tịch UBND TP HN đã có chỉ đạo về việc này.

“Để xảy ra tình trạng lộn xộn như ngày hôm qua trách nhiệm thuộc về Phòng tiêm chủng và dịch vụ POLYVAC –VNUH, bởi trước đó Bộ Y tế đã có rất nhiều văn bản hướng dẫn tổ chức cách thức triển khai tiêm vắc xin hiệu quả, an toàn”, ông Phu nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế nghiêm cấm đội giá, tuồn vắc xin ra ngoài để trục lợi