Bộ Y tế lý giải về giá giường dịch vụ 4 triệu đồng/ngày

Thảo Nguyên| 13/08/2019 13:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với thông tin giá giường bệnh theo yêu cầu có thể lên tới 4 triệu đồng/ngày, ngang khách sạn hạng sang, Bộ Y tế cho biết nhận được nhiều ý kiến băn khoăn.

Ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế) cho biết, Dự thảo thông tư giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu tại các cơ sở y tế công lập đang được rà soát lần cuối trước khi ban hành, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/10.

Giá dịch vụ y tế tại các bệnh viện công sẽ được điều chỉnh tăng từ thời điểm trên. Đặc biệt, giá giường theo dạng dịch vụ được phân cấp dựa vào hạng bệnh viện và loại phòng bệnh. Giá ngày giường điều trị theo yêu cầu tại các bệnh viện hạng đặc biệt và hạng 1 cao nhất là 4 triệu đồng/ngày cho loại phòng có một giường. Phòng 2 giường một phòng giá 2,5 triệu đồng mỗi ngày, phòng 3 giường giá 1,5 triệu đồng và phòng 4 giường 1,3 triệu đồng/ngày.

Với mức giá dự thảo gây ra nhiều ý kiến tranh cãi cho rằng ngang hàng với giá khách sạn hạng sang.

Bộ Y tế lý giải về giá giường dịch vụ 4 triệu đồng/ngày

Hiện nay nhu cầu của người dân về sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chất lượng cao rất lớn. Ảnh minh họa

Theo ông Liên, giá này hoàn toàn có lý và có thể thực hiện được ở các bệnh viện công lập. Các bệnh viện công của Bộ Y tế chuyên môn rất tốt, đều là các giáo sư, bác sĩ đầu ngành.

Trên thực tế, nhu cầu của người dân về sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh có chất lượng dịch vụ cao, đòi hỏi được chăm sóc toàn diện (dịch vụ theo yêu cầu) là rất lớn. Bệnh viện phải có hình thức cung cấp dịch vụ đa dạng để đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp nhân dân. Điều này đang rất phổ biến và đây chính là cách bệnh viện công để lãng phí nhân tài.

Về ý kiến nhiều người so sánh giá giường bệnh hơn cả khách sạn hạng sang, lý giải điều này, ông Liên cho rằng so sánh như vậy là khập khiễng: “Khách sạn chỉ ở thời gian ngắn, chủ yếu tối về ngủ, còn ban ngày đi công tác, đi du lịch. Nhưng giường bệnh viện là nằm 24/24h, phải có người chăm sóc, ăn uống, bệnh lý. Giường 4 triệu đặc biệt và chỉ áp dụng cho một số bệnh viện có điều kiện xây dựng giường này. Thậm chí, với giá này còn có cả giường nằm cho người nhà, phòng tiếp khách trong phòng”.

“Các bệnh viện công hoàn toàn có đủ điều kiện để xây dựng các khu bệnh viện khách sạn để phục vụ những người bệnh có nhu cầu. Tương lai có thêm nhiều cơ sở khám, chữa bệnh khang trang, hiện đại; tạo điều kiện để các bệnh viện có thể vay vốn, huy động vốn hoặc hợp tác đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại…”, ông Liên nói.

Còn đối với các phòng bệnh cho bệnh nhân, họ không có nhu cầu sử dụng theo yêu cầu mà theo gói BHYT thì vẫn được đáp ứng. Ông Liên cho biết, phương châm của Bộ Y tế là khuyến khích các bệnh viện xã hội hóa, hợp tác công tư để xây dựng các bệnh viện khách sạn phục vụ nhu cầu của bệnh nhân có tiền.

Đại diện Bộ Y tế cũng khẳng định, Thông tư dự kiến sẽ ban hành tới đây là cơ sở hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu, khám bệnh chữa bệnh theo nhu cầu của cơ sở y tế công lập chứ không phải áp mức giá cụ thể để thực hiện. Bộ Y tế sẽ có cơ chế giám sát chặt chẽ và các bệnh viện phải đủ điều kiện mới được triển khai dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu.

Bên cạnh đó, các cơ quan thanh tra tài chính, cơ quan kiểm toán sẽ tham gia giám sát và tính giá giường bệnh theo yêu cầu. Nếu các bệnh viện làm sai, những cơ quan này sẽ giúp các bệnh viện điều chỉnh, không để xảy ra tình trạng giá tiền một đằng, chất lượng một nẻo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế lý giải về giá giường dịch vụ 4 triệu đồng/ngày