Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh bạch hầu tại ổ dịch

Thảo Nguyên| 19/01/2017 10:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau ổ dịch bạch hầu tại một trường cấp 3 ở Quảng Nam khiến 2 học sinh tử vong, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cho trẻ tiêm đủ 4 mũi văcxin phòng bệnh.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trong số 2 học sinh 17 tuổi tử vong, 24 trường hợp phải cách ly tại Tây Giang (Quảng Nam), rất đáng tiếc trường hợp tử vong ban đầu là do không chẩn đoán đúng bệnh. Bởi bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên, là bệnh lý nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao nhưng có thuốc điều trị.

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh bạch hầu tại ổ dịch

Biểu bệnh của bệnh bạch hầu có thể từ nhẹ đến nặng, thường có giả mạc màu trắng ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi, có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục, trường hợp nặng có thể gây biến chứng và tử vong.

Cũng theo Tiến sĩ Phu, Tây Giang là huyện miền núi, sát biên giới với một tỉnh của Lào - nơi trước đó xảy ra dịch bạch hầu với hơn 600 ca hồi đầu năm 2015. Những bệnh nhân đều đã lớn nên rất có khả năng chưa được tiêm phòng.

Do tính chất lây dễ dàng của bạch hầu (lây qua đường hô hấp, tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết mũi họng của bệnh nhân, người lành mang trùng khi hắt hơi…) nên bất cứ trường hợp nào chưa có miễn dịch, chưa tiếp xúc với mầm bệnh, chưa tiêm phòng đủ hoặc đã tiêm nhưng không sinh miễn dịch đều có nguy cơ mắc bạch hầu và nên được tiêm phòng bệnh.

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh bạch hầu tại ổ dịch

Hiện bệnh bạch hầu chưa được loại trừ ở nước ta, do đó người dân vẫn có thể mắc bệnh nếu chưa tiêm vắc xin phòng bệnh và tiếp xúc với mầm bệnh.

Để chủ động phòng chống bệnh bạch hầu, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh bệnh bạch hầu.

- Chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vắc xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu: Quinvaxem hoặc DTP, Td đầy đủ, đúng lịch.

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

- Đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

- Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

- Người dân trong ổ dịch cần chấp hành nghiêm túc việc uống thuốc phòng và tiêm vắc xin phòng bệnh theo chỉ định và yêu cầu của cơ quan y tế. 

Lịch tiêm chủng văcxin DTP hoặc Quinvaxem trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng:

Mũi 1: Tiêm khi trẻ được 2 tháng tuổi.

Mũi 2: Sau mũi thứ nhất 1 tháng.

Mũi 3: Sau mũi thứ hai 1 tháng.

Mũi 4: Khi trẻ 18 tháng tuổi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh bạch hầu tại ổ dịch