Bộ Y tế khuyến cáo không tích trữ lương thực

Thảo Nguyên| 05/02/2020 19:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về dịch bệnh virus corona chiều 5/2, Thứ trưởng Bộ Y tế khuyến cáo người dân không tích trữ lương thực, Việt Nam có đủ năng lực để điều trị dịch bệnh này.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế, số ca mắc virus corona vẫn đang tăng nhanh, số ca tử vong cũng tăng hằng ngày, nhưng có dấu hiệu lạc quan là số ca nghi nhiễm đã giảm hơn so với trước và số ca chữa khỏi tăng lên.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, 17 năm trước, khi Việt Nam chữa khỏi ca nhiễm bệnh SARS đầu tiên, đó không chỉ là niềm vui của riêng Việt Nam mà cả thế giới cũng vui mừng, khi điều này cho thấy có thể chữa và kiểm soát được bệnh dịch.

"Thực tế chứng minh chúng ta có 10 ca dương tính, cả 10 ca đều có những chẩn đoán rất tốt. Đây là thành công trong điều trị. Tổ chức thế giới cũng cho biết hầu hết các ca tử vong do bệnh này đều ở Vũ Hán, chỉ có 2 ca tử vong ngoài Vũ Hán thì cũng là trường hợp đi từ Vũ Hán về.

Chúng tôi khẳng định ngành y tế nước ta có đủ khả năng, năng lực để điều trị dịch bệnh này", Thứ trưởng Long nhấn mạnh. 

Bộ Y tế khuyến cáo không tích trữ lương thực

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin tại buổi họp báo.

Bộ Y tế đã chỉ đạo chuẩn bị cho tình huống xấu nhất là dịch lan rộng. Các bệnh viện trung ương tuyến cuối đã chuẩn bị hàng nghìn giường bệnh sẵn sàng tiếp đón bệnh nhân trong tình trạng xấu nhất.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng khuyên người dân bình tĩnh trong phòng chống dịch, không cần thiết phải tích trữ lương thực, đồ dùng...

Về công tác phòng, chống lây lan dịch bệnh, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khuyến cáo: Việc phòng chống phải đồng bộ các biện pháp và rửa tay liên tục, vì chúng ta hay có thói quen đưa tay lên mặt. Hiện chưa có vắc xin điều trị bệnh, nên việc thực hiện các biện pháp phòng tránh rất quan trọng. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo nên đứng xa người nhiễm bệnh 1m là có thể hạn chế lây nhiễm; tốt nhất là không nên tiếp xúc với đám đông, tránh đến những nơi đông người.

Ngoài ra, ông Long nhấn mạnh, dịch viêm phổi trùng vào giai đoạn nghỉ Tết Nguyên đán. Việc nghỉ Tết và nghỉ học trong thời gian này, tùy tình hình địa phương, để tránh cho các cháu nhỏ có nguy cơ lây nhiễm dịch và chuẩn bị tâm lý, phụ huynh chuẩn bị cho các cháu tự có ý thức phòng chống dịch.

Trước khi tựu trường, các nhà trường cần vệ sinh lớp học, nơi vui chơi đồng thời giáo dục, tuyên truyền phổ biến biện pháp phòng dịch cho học sinh để giúp trẻ nhỏ dự phòng hiệu quả.

Ngày 1/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) tại Việt Nam.

Chính phủ đánh giá mức độ nguy hiểm của dịch là "bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu", lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người.

Các thông tin mới về tình hình dịch bệnh liên tục được cập nhật trên Báo điện tử Congly.vn. Mời độc giả cập nhật TẠI ĐÂY.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế khuyến cáo không tích trữ lương thực