Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng tránh bệnh thủy đậu

Sơn Anh| 06/01/2017 21:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước tình hình bùng phát các ổ dịch thủy đậu ở TP. Hồ Chí Minh, ngày 6/1, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo nhiều biện pháp phòng tránh bệnh thủy đậu.

Bệnh thủy đậu là bệnh lành tính, không có triệu chứng nặng nề ngoài những mụn nước nhưng rất dễ nhiễm trùng da nơi mọc mụn nước, có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, trường hợp viêm não rất ít xảy ra. Phụ nữ mang thai mắc bệnh thủy đậu sẽ rất nguy hiểm cho thai nhi, có thể gây sẩy thai hoặc để lại dị tật cho thai nhi. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi, thường gặp vào mùa đông xuân.

Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng tránh bệnh thủy đậu

Thời gian qua, tại TP. HCM liên tục xuất hiện các ổ dịch thủy đậu

Để chủ động phòng tránh bệnh thủy đậu, người dân cần hạn chế tiếp xúc với người bệnh để phòng tránh lây lan. Những trường hợp mắc bệnh thuỷ đậu cần được nghỉ học, nghỉ làm việc từ 7 - 10 ngày từ lúc khi bắt đầu phát hiện bệnh để tránh lây lan cho những người xung quanh.

Người dân nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng các đồ dùng sinh hoạt riêng, vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý; thực hiện vệ sinh nhà cửa, trường học và vật dụng sinh hoạt bằng dung dịch sát khuẩn thông thường. Các gia đình cần cho trẻ từ 12 tháng tuổi đi tiêm vắc xin phòng bệnh thủy đậu.

Cục Y tế dự phòng nêu rõ: Bệnh thủy đậu là một bệnh cấp tính do nhiễm vi rút Varicella Zoter gây ra (bệnh thủy đậu ở trẻ em và bệnh Zona ở người lớn). Vi rút có khả năng sống được vài ngày trong vẩy thủy đậu khi bong ra và tồn tại trong không khí. Bệnh rất dễ lây lan, lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp thông qua tiếp xúc trực tiếp, qua dịch tiết mũi họng, dịch từ nốt phỏng thủy đậu.

Khi bị bệnh, người bệnh thường có biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng và trên da xuất hiện các nốt ban đỏ bắt đầu ở vùng đầu, mắt rồi lan ra toàn thân. Thời kỳ lây truyền của bệnh là 1-2 ngày trước khi phát ban và trong vòng 5 ngày sau khi xuất hiện nốt bọng nước đầu tiên. Bệnh kéo dài từ 7 - 10 ngày…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng tránh bệnh thủy đậu