Bộ Y tế cảnh báo đề phòng dịch hạch có thể xâm nhập vào Việt Nam

Hồng Hạnh| 25/11/2014 21:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Y tế vừa có công văn khẩn cấp yêu cầu các tỉnh, thành tăng cường kiểm tra, giám sát, đề phòng dịch hạch bùng phát và lan rộng ở Việt Nam.

Mới đây, Bộ Y tế quốc đảo châu Phi Madagascar vừa thông báo dịch hạch đang trở lại nước này, chỉ trong vòng 3 tháng đã ghi nhận 119 ca mắc bệnh với 40 trường hợp tử vong. Trước đó, Mỹ ghi nhận 4 trường hợp mắc bệnh và 1 trường hợp khác cũng được phát hiện ở Trung Quốc.

Trước tình hình dịch bệnh ngày càng xuất hiện ở nhiều quốc gia, Bộ Y tế đã có công văn khẩn yêu cầu các Sở Y tế phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường quản lý, nhất là công tác giám sát tại các khu vực cửa khẩu, biên giới để kiểm soát chặt người, động vật nhập khẩu vào nước ta. Đặc biệt lưu ý các phương tiện vận tải xuất phát từ vùng đang có dịch.

Để chủ động ngăn chặn không cho dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam, Cục Y tế dự phòng đề nghị Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị tăng cường giám sát dịch hạch trên động vật hoang dã, tập trung giám sát vật chủ trung gian truyền bệnh như chuột, bọ chét… tại các vùng trọng điểm, các ổ dịch cũ và vùng có nguy cơ cao.

Ngoài ra, Cục Y tế dự phòng cũng đề nghị Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo tăng cường tuyên truyền giáo dục cho cộng đồng thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, bố trí và sắp xếp đồ đạc, dụng cụ trong nhà ở, nhà kho hợp lý.

Nhận định về mức độ nguy hiểm của dịch hạch, Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế cho biết: “Dù 12 năm trở lại đây nước ta không ghi nhận trường hợp mắc, nhưng nguy cơ lây lan bệnh dịch hạch từ nước ngoài vào Việt Nam là rất lớn”. Hai ca mắc bệnh cuối cùng tại Việt Nam được ghi nhận vào tháng 8/2002.

Cùng với sự nỗ lực của cơ quan chức năng, người dân cả nước cũng cần tự giác nâng cao ý thức phòng tránh dịch bằng cách thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, bố trí và sắp xếp đồ đạc, dụng cụ trong nhà ở, nhà kho hợp lý. Khi phát hiện có chuột chết bất thường phải khai báo ngay cho cơ quan y tế. Nếu có người nhà, hàng xóm có biểu hiện bệnh dịch hạch (sốt, nổi hạch...) phải đến ngay cơ sở y tế đế khám và điều trị.

Dịch hạch là một loại bệnh do vi khuẩn Yersinia pestis hình que thuộc họ Enterobacteriaceae gây ra.

Dịch hạch là bệnh truyền nhiễm tối nguy hiểm thuộc nhóm A. Bệnh lây truyền sang người qua trung gian bọ chét mang mầm bệnh hoặc tiếp xúc trực tiếp qua da với động vật mang nguồn bệnh, hoặc thông qua nước bọt của người bệnh khi ho.

Căn bệnh đã gây nhiều trận dịch kinh hoàng với tỉ lệ tử vong rất cao trong lịch sử nhân loại (nếu không được điều trị, tử vong ở thể hạch là 75%, và ở thể phổi là gần 100%).

Trận đại dịch hạch năm 1665 ở Anh từng làm 60.000 người chết.

Dịch hạch giữa thế kỉ 14 hay còn gọi là Cái chết đen đã giết chết 1/3 dân số châu Âu, tương đương 25 triệu người.

Đại dịch hạch Marseille ở Pháp đã khiến số lượng tử vong tại thành phố này lên đến 100.000 người.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế cảnh báo đề phòng dịch hạch có thể xâm nhập vào Việt Nam