Bộ Y tế bàn giao 7 bác sĩ trẻ về công tác tại vùng khó khăn

Thảo Nguyên| 28/06/2017 15:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/6, Bộ Y tế đã tổ chức lễ bàn giao 7 bác sĩ trẻ khóa đầu tiên về công tác tại các huyện của tỉnh Lào Cai.

Lần đầu tiên, có 7 bác sĩ trẻ, tốt nghiệp bằng khá, giỏi, được đào tạo chuyên khoa bài bản tình nguyện về công tác tại các huyện nghèo nhất trong cả nước. Đây là 7 bác sĩ trẻ vừa tốt nghiệp khóa đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp I đầu tiên trong tổng số 78 bác sĩ đang được đào tạo theo dự án “Thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (Dự án 585).

Bộ Y tế bàn giao 7 bác sĩ trẻ về công tác tại vùng khó khăn

7 bác sĩ trẻ nhận Bằng chuyên khoa I và chứng chỉ hành nghề.

Phát biếu tại buổi lễ, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá: “Dự án thí điểm bác sĩ trẻ tình nguyện là bước đột phá của ngành y tế trong việc tiến tới bảo đảm đủ số lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ở địa phương còn khó khăn. Qua đó, tạo cơ hội cho đông đảo người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến điều trị không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, tránh lãng phí cho người dân, cộng đồng và xã hội”.

7 bác sĩ đầu tiên được bàn giao đã trải qua hai năm đào tạo chuyên sâu gồm: 5 bác sĩ chuyên khoa Nhi, 1 bác sĩ Ngoại và 1 Chẩn đoán hình ảnh. 2 nữ bác sĩ Cao Thị Hồng Yến và Trần Thị Loan sẽ về công tác tại Mường Khương (trong hai năm); 5 bác sĩ nam còn lại về công tác tại các huyện nghèo Bắc Hà, Sốp Cộp, Ba Bể, Pác Nậm, Mường Nhé (trong ba năm).

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ họ trở về làm việc tại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế (nơi các bác sĩ đã được xét tuyển vào làm việc trước khi đi công tác tại các vùng khó khăn); những bác sĩ trẻ này sẽ trở thành nguồn cán bộ được đào tạo về các chuyên khoa sâu hoặc đào tạo về công tác quản lý Y tế.

TS Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) - Giám đốc Dự án cho biết, qua tổ chức khảo sát thực trạng bác sĩ, nhu cầu bác sĩ, nhu cầu đào tạo theo từng chuyên khoa kết hợp khảo sát cơ sở vật chất, trang thiết bị, mô hình bệnh tật tại 62 huyện nghèo và kết quả cho thấy còn thiếu khoảng 600 bác sĩ thuộc 15 chuyên khoa, trong đó 7 chuyên khoa có nhu cầu nhiều nhất là Nội: 53; Ngoại: 49; Sản: 55; Nhi: 44; Hồi sức cấp cứu: 47; Truyền nhiễm: 35; Chẩn đoán hình ảnh: 33. Tổng số bác sĩ còn thiếu của 7 chuyên khoa này là 316.

Hiện nay Dự án đã thu hút được nhiều bác sĩ trẻ tình nguyện đăng ký tham gia, đang đào tạo 5 khóa bác sĩ chuyên khoa I cho 78 bác sĩ thuộc 9 chuyên ngành tại Trường Đại học Y Hà Nội với một khung chương trình đào tạo đặc biệt theo hình thức “cầm tay chỉ việc”; đến nay đã khớp được cung cầu và tuyển dụng được 25 bác sỹ thành viên chức của 12 bệnh viên tuyến Trung ương trực thuộc Bộ Y tế trước khi đưa về công tác tại các huyện nghèo, khó khăn.

Hoạt động đào tạo bác sĩ trẻ tình nguyện theo dự án 585 là một trong các hoạt động nhận được sự hỗ trợ của Ban quản lý dự án giáo dục và đào tạo nhân lực y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế (HPET) do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Trong khuôn khổ dự án, giai đoạn 2016-2020 sẽ có 300 bác sỹ trẻ tình nguyện được Dự án cấp kinh phí đào tạo theo yêu cầu của địa phương. Các bác sĩ sau khi đào tạo sẽ quay lại hỗ trợ công tác khám chữa bệnh cho các vùng khó khăn góp phần nâng cao chất lượng y tế cơ sở và công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu.

Trong khuôn khổ lễ bàn giao, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Trường Đại học Y Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Hà tổ chức khám, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho người dân huyện Bắc Hà trong 2 ngày 27-28/6.

Gần 70 y bác sĩ của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và sinh viên Đại học Y Hà Nội đã khám cho khoảng 500 người dân. Các bác sĩ đã tiến hành khám sàng lọc các chuyên khoa Nội, Tai – Mũi – Họng, Răng, Siêu âm, Điện tim…  và tặng 500 suất quà (gồm đường, sữa) cho người dân đến khám bệnh.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế bàn giao 7 bác sĩ trẻ về công tác tại vùng khó khăn