Bộ trưởng Y tế: Phải chủ động chứ không đợi dịch xảy ra mới đi dập

Thảo Nguyên| 11/06/2019 18:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là quan điểm của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại hội nghị về phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức sáng 11/6 tại Hà Nội.

Tại Hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2019 diễn ra hôm nay (11/6), Bộ Y tế cho biết hiện nay tình hình dịch bệnh trên thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp.

Các bệnh sốt xuất huyết và bệnh tay chân miệng tiếp tục ghi nhận số mắc cao, gây ảnh hưởng nặng nề nhất ở khu vực Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương. Riêng bệnh sởi vẫn ghi nhận mắc tại 181/194 quốc gia và vùng lãnh thổ, số trường hợp mắc sởi trên toàn cầu đã tăng 300%, bùng phát mạnh tại nhiều quốc gia như Mỹ, Madagascar, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có nhiều quốc gia trước đây đã công bố loại trừ bệnh sởi.

Bộ trưởng Y tế dự báo năm nay, thời tiết mưa nắng thất thường dự báo số ca sốt xuất huyết sẽ gia tăng. Nắng nóng tay chân miệng sẽ gia tăng, chưa kể viêm não Nhật Bản. Vì vậy, ngành y tế cần phải chủ động phòng bệnh, rồi mới đến chữa bệnh.

Bộ trưởng Y tế: Phải chủ động chứ không đợi dịch xảy ra mới đi dập

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại hội nghị.

Để làm được điều này, Bộ trưởng yêu cầu cần phải truyền thông chủ động phòng bệnh, an toàn tiêm chủng và cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị toàn ngành phải đặc biệt quan tâm đến công tác điều trị, nhất là việc dự phòng, an toàn ở các bệnh viện, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo.

Người đứng đầu ngành y tế đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của công tác điều trị trong phòng, chống dịch bệnh. Nếu các bệnh viện không sàng lọc và phân loại bệnh tốt, thì các ca đau đầu, sốt cũng vào bệnh viện tuyến trung ương. Thực tế, nhiều bệnh nhân đang nghi bị sốt xuất huyết độ 1, độ 2 cũng vào Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM, Bệnh viện Nhi Trung ương, khiến các bệnh viện quá tải trầm trọng.

"Tại sao có những bệnh nhân nhẹ, các bệnh viện vẫn cho nhập viện. Hàng trăm bệnh nhân nặng, nhẹ nằm lẫn lộn, kéo theo hàng trăm người thân chăm nuôi càng khó chống nhiễm khuẩn bệnh viện, gây ra tình trạng lây chéo, bội nhiễm", bà Tiến nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nhấn mạnh đến công tác truyền thông, phải truyền thông sâu rộng để người dân nhận thức rõ tầm quan trọng của việc chủ động phòng chống dịch, tiêm chủng và tiêm chủng đúng lịch đầy đủ. Đặc biệt các cơ sở tiêm chủng phải bảo đảm an toàn tiêm chủng, phải khám, sàng lọc và chẩn đoán kỹ tình hình sức khỏe của trẻ trước khi tiêm để tránh tai biến, cũng như dứt khoát xử lý thành công các ca tai biến tiêm chủng.

“Quyết tâm lớn nhất của ngành y tế là an toàn tiêm chủng cho các cháu”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh trong thời gian tới, đặc biệt là những tháng cuối năm, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các đơn vị y tế cập nhật hướng dẫn về các biện pháp chuyên môn, kỹ thuật cụ thể cho các tuyến tỉnh, huyện, xã theo hướng “cầm tay chỉ việc”, trong đó tập trung vào: Hướng dẫn kỹ thuật về công tác giám sát, xử lý và phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng; Hướng dẫn cập nhật phác đồ điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết cho trẻ em và phác đồ điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết cho người lớn; Hướng dẫn thực hiện tiêm chủng an toàn và hướng dẫn xử lý, cấp cứu các trường hợp tai biến sau tiêm chủng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Y tế: Phải chủ động chứ không đợi dịch xảy ra mới đi dập