Bộ trưởng Y tế đề nghị công an cắm chốt tại bệnh viện sau hàng loạt vụ bác sĩ bị hành hung

Thảo Nguyên| 17/04/2018 21:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên tiếp các vụ hành hung cán bộ y tế đã xảy ra, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến lên tiếng kêu gọi, đề nghị ngành công an hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ hơn, “cắm chốt” tại bệnh viện.

Chỉ trong nửa tháng 4/2018, trên cả nước đã xảy ra 3 vụ hành hung bác sĩ nghiêm trọng. Điều này dấy lên nỗi lo ngại trong cộng đồng y khoa. Nhiều người còn cho rằng cần có một cuộc xuống đường tuần hành của những chiếc áo blouse trắng để bảo vệ quyền lợi cho chính họ.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí chiều ngày 17/4 về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: "Hành hung cán bộ y tế, cán bộ đang làm nhiệm vụ là vi phạm nghiêm trọng Luật Hình sự (đã được sửa đổi trong năm 2017)".

Bộ trưởng Y tế đề nghị công an cắm chốt tại bệnh viện sau hàng loạt vụ bác sĩ bị hành hung

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

"Bộ Y tế đã có nhiều văn bản cũng như nội dung ký kết với Bộ Công an về việc phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trong lĩnh vực y tế. Tuy nhiên sắp tới chúng tôi nghĩ giải pháp cụ thể, thiết thực nhất là đề nghị giữa các đơn vị y tế, Sở Y tế phối hợp với công an các tỉnh ký cam kết phối hợp, lập đường dây nóng để gọi bất cứ lúc nào khi có sự cố xảy ra trong bệnh viện.

Thứ hai, hành hung cán bộ y tế là hiện tượng có tính chất lan rộng và tăng nhanh trong thời gian gần đây. Chúng tôi cũng mong muốn lực lượng công an ở các địa bàn cắm chốt tại các bệnh viện sở tại và có sự phối hợp chặt chẽ giữa bệnh viện và lực lượng công an.

Thứ ba, các bệnh viện cần lắp đặt hệ thống camera để quan sát, theo dõi các hành vi mà các đối tượng gây ra với cán bộ y tế", Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Trả lời câu hỏi cho rằng thái độ của bác sĩ trong quá trình phục vụ bệnh nhân chưa tốt đã xảy ra mâu thuẫn giữa người nhà bệnh nhân và bác sĩ, Bộ trưởng Y tế cho hay, dù trong hoàn cảnh nào mà hành hung người đang thi hành công vụ lại đang chăm sóc sức khoẻ cho chính người nhà của mình thì là vi phạm và cần phải xử lý nghiêm.

''Còn vấn đề thái độ của bác sĩ thuộc về đề án đổi mới thái độ phong cách, trách nhiệm của cán bộ y tế là lĩnh vực khác. Nếu chúng ta nói ra như vậy, hóa ra, chúng ta đồng tình, chia sẻ với những người vi phạm luật hình sự”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng tỏ ra quan ngại vì cho đến thời điểm hiện tại chỉ mới có một vụ hành hung bác sĩ được xử lý nghiêm minh với mức án 9 tháng tù.

"Chúng tôi cũng không rõ hoạt động điều tra xét xử ở những vụ án hành hung cán bộ y tế khác thế nào. Đến hiện tại thì có vụ ở huyện Thạch Thất, Hà Nội là điển hình, đối tượng đã bị xử lý nghiêm minh".

Vị Tư lệnh ngành Y mong rằng ngành công an và chính quyền địa phương đừng để cán bộ y tế đơn độc nữa. Hãy quyết liệt hơn thay vì chỉ dừng lại ở việc cam kết giấy tờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Y tế đề nghị công an cắm chốt tại bệnh viện sau hàng loạt vụ bác sĩ bị hành hung