Bộ trưởng Tiến: Ngành y tế đang đơn độc trong "cuộc chiến" chống hành hung bác sĩ

Thảo Nguyên| 25/10/2017 18:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trao đổi với báo chí trong chuyến công tác tại Phú Thọ ngày 25/10 về tình trạng các vụ hành hung cán bộ, nhân viên y tế đang gia tăng đáng báo động hiện nay, Tư lệnh ngành Y tế đã thẳng thắn lên tiếng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, tình trạng thầy thuốc bị hành hung diễn ra ngày một nhiều và đây là thực trạng đau lòng, gây tâm trạng bất an cho đội ngũ nhân viên y tế. Bản thân bà rất bức xúc về những vụ hành hung bác sĩ (BS). Rất nhiều vụ nghiêm trọng đã xảy ra như giết BS ở Thái Bình, đánh vào đầu BS ở Thạch Thất, hành hung BS ở Nghệ An và mới đây nhất là BS bị đánh dẫn đến chấn thương sọ não, rách giác mạc ở Quảng Bình...

Bộ trưởng Tiến: Ngành y tế đang đơn độc trong

Bộ trưởng Bộ Y tế trong chuyến công tác tại Yên Bái. Ảnh: BYT 

“Về phương diện an ninh trật tự, hành hung người thi hành công vụ là vi phạm pháp luật. Đánh người đang chăm sóc sức khỏe cho mình, cho người thân đều có lỗi và người thiệt hại nhất chính là những bệnh nhân và thể hiện đạo đức xuống cấp”, Bộ trưởng khẳng định.

Người đứng đầu ngành Y tế cũng cho biết, thời gian qua, Bộ Y tế đã phối hợp với công an tổ chức các buổi hội thảo về bạo lực trong bệnh viện đồng thời cũng có chỉ đạo nhiều công văn và chỉ đạo các bệnh viện về vấn đề an ninh bệnh viện và phối hợp với công an phường nhưng chưa hiệu quả. Nhiều bệnh viện đặt cả camera theo dõi để khi có bạo lực thì đưa lực lượng vào can thiệp nhưng vẫn không hạn chế được. Có vụ bệnh viện gọi công an nhưng khi công an đến thì vụ việc đã xong, các BS đã bị thương tích. 

Theo Bộ trưởng, bảo vệ bệnh viện thì không đủ sức ngăn chặn. "Bệnh nhân thì đòi được khám ngay, còn lấy điện thoại để quay và ghi âm để xem BS sơ sểnh gì thì đưa lên mạng, tố cáo thì làm sao BS yên tâm khám chữa bệnh được. Khi đó vô tình tạo áp lực, BS sẽ không sáng suốt trong khám chữa bệnh”, bà nói.

Bộ trưởng Tiến cũng bày tỏ lo lắng trước thực trạng hành hung BS ngày càng tăng: "Chúng tôi thấy cơ quan chức năng chưa thực sự vào cuộc, truyền thông chưa thực sự ủng hộ. Nếu mà chia sẻ với người thầy thuốc thì những lúc như thế phải phản ứng rất quyết liệt. Chúng tôi đã rất nhiều lần tổ chức hội thảo, mời lực lượng chức năng, công an vào cuộc nhưng tình hình không giảm mà lại tăng. Chúng tôi tha thiết mong cơ quan chức năng, dư luận, truyền thông vào cuộc ngăn chặn, làm giảm bớt, đồng thời xử lý nghiêm những hành vi đó".

Về giải pháp trước tình trạng này, Bộ trưởng Tiến cho rằng, cần phải lên án, phải giáo dục về tư tưởng, thái độ và xử lý nghiêm trước xã hội, xử lý hình sự, hành chính đối với các đối tượng này.

"Nếu để tình trạng này xảy ra thì an toàn tính mạng của các BS bị đe dọa trong lúc khám chữa bệnh. Xa xôi hơn nữa bệnh nhân mới là người thiệt thòi. Đến thời điểm này tôi thấy ngành y tế gần như đơn độc trong việc tìm các biện pháp ngăn chặn nạn hành hung BS”, Bộ trưởng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Tiến: Ngành y tế đang đơn độc trong "cuộc chiến" chống hành hung bác sĩ