Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói về trăn trở trước ngày rời cương vị

Chí Tâm| 21/10/2019 14:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bên hành lang kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV trong ngày khai mạc (21/10), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có nhiều chia sẻ về áp lực và trăn trở trong suốt 8 năm trên cương vị Bộ trưởng.

Tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội sẽ thực hiện quy trình miễn nhiệm chức Bộ trưởng Y tế với bà Nguyễn Thị Kim Tiến vào ngày 25/11. Bà Tiến sẽ tập trung đảm nhiệm cương vị Trưởng ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, “ngành mình là ngành vất vả phục vụ” và 8 năm trên cương vị Bộ trưởng, bà đã cùng cả ngành tâm huyết, có nhiều chính sách đổi mới toàn diện.

Theo bà Tiến, thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ hỗ trợ chính sách rất nhiều, ngành Y tế quyết liệt và sáng tạo, các chính sách hội nhập quốc tế nhưng được vận dụng cụ thể, sáng tạo ở điều kiện Việt Nam.

Nêu cụ thể hơn những vấn đề mà bản thân cảm thấy hài lòng trong thời gian lãnh đạo Bộ Y tế, bà Tiến cho biết, đó là tăng sự hài lòng của người dân và chất lượng dịch vụ; BHYT lo cho cả người nghèo, người khó khăn; Chính sách mua 100% mệnh giá cho người nghèo và người cận nghèo 70%... Những kết quả này, được UNDP đánh giá độc lập, minh bạch.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói về trăn trở trước ngày rời cương vị

Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Bộ Y tế đối với bà Nguyễn Thị Kim Tiến

Trước câu hỏi về việc “Là nữ Bộ trưởng duy nhất trong Chính phủ nhiệm kỳ này, có khi nào bà cảm thấy áp lực? Còn điều gì bà thấy trăn trở?”, bà Tiến chia sẻ, trong công việc, giải quyết việc này lại phát sinh mâu thuẫn khác nên phải giải quyết để phát triển cao hơn, vì người dân luôn mong muốn được phục vụ tốt hơn. Theo bà, cái đang làm có thể tốt hơn chính là y tế cơ sở và chăm sóc cho người khỏe, giai đoạn này đang tập trung.

“Vừa rồi tập trung vào bệnh viện nhiều là để “hạ hỏa” quá bức xúc của người dân. Số người bị bệnh chỉ chiếm 5-10% dân số, còn lại chúng ta cần chăm sóc, dự phòng, phát hiện bệnh sớm và lối sống phòng bệnh, nhất là các bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư. Cái đó phải gắn với y tế cơ sở, tiến tới y tế toàn dân. Quan điểm không để lại ai phía sau, người nghèo cũng được chữa bệnh. Hiện, chúng tôi đang làm ở cả tuyến xã”, bà Tiến nói.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, nhiều công trình xây dựng chưa xong để có thể phục vụ người dân tốt hơn. Ngoài ra, một số  vấn đề đang giải quyết khiến bà cũng bị thị phi. Có những thông tin không trung thực, không chính xác qua mạng ngoài lề nhưng cơ quan chức năng sẽ thực hiện xác minh chính xác đúng người, đúng tội..., không bỏ sót, không oan sai để xây dựng một nền y tế phục vụ dân tốt hơn. 

Người đứng đầu ngành y tế cũng nói, bà không tự chấm điểm cho mình được. “Có ai tự chấm điểm cho mình được đâu. Mình chỉ biết trong thời gian đó anh em toàn ngành, từ chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội, Trung ương nên từ các bệnh viện, sở y tế, trạm y tế, áp lực công việc rất kinh khủng. Nhiều lúc áy náy vì áp lực cho anh em nhiều quá, thay đổi nhiều quá. Nhưng đến lúc có kết quả thì Giám đốc Sở, Giám đốc Bệnh viện tỉnh, huyện rất hạnh phúc, cứ dẫn mình đi đến các bệnh viện cơ sở khoe đã làm được những gì”, bà Tiến chia sẻ.

Về người kế nhiệm Bộ trưởng, bà Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, việc này sẽ do Bí thư Ban cán sự Đảng mới và Chính phủ, Ban Bí thư, Bộ Chính trị quyết định. Mình thôi Ban cán sự Đảng nên không phát biểu gì. Chưa biết người kế nhiệm nên chưa thể nói gì.

Rời cương vị Bộ trưởng Y tế để đảm nhiệm công việc khác, bà Tiến khẳng định, trong khuôn khổ nhiệm vụ của mình, sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức, phải có những sản phẩm dù bé nhỏ nhưng có ích.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến sinh ngày 1/8/1959, quê quán Cẩm Hưng, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Trước khi đảm nhận chức Bộ trưởng Bộ Y tế, bà từng giữ chức Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM.

Từ tháng 4/2006 đến tháng 2/2011, bà Nguyễn Thị Kim Tiến là ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa X. Trong thời gian này, bà được bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XII, Bí thư Đảng ủy Cơ quan Bộ Y tế, đồng thời được bổ nhiệm làm Thứ trưởng trưởng Bộ Y tế.

Từ năm 2011 đến nay, bà là đại biểu Quốc hội khóa XIII, XIV và được bầu giữ chức Bộ trưởng Bộ Y tế.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói về trăn trở trước ngày rời cương vị