Bình Phước: Phát hiện ổ bệnh hơn 100 người nhiễm sán dây lợn

Chí Tâm| 07/11/2018 10:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 7/11, thông tin từ Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng TP.HCM cho biết, đã phát hiện ổ bệnh sán dây lợn (Taenia solium) với 108 người nhiễm tại huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước.

Theo đó, qua công tác giám sát, từ đầu năm đến nay đơn vị phòng chống và điều trị bệnh ký sinh trùng (giun, sán, nấm, đơn bào) ở khu vực phía Nam đã phát hiện ổ bệnh sán dây lợn (Taenia solium) từ những con lợn ở thôn Bù Gia Phúc I, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Sau đó phát hiện nhiều trường hợp người nhiễm bệnh sán dây lợn ở địa phương này và các xã lân cận.

Viện đã tiến hành xét nghiệm những mẫu thịt lợn nghi ngờ bị nhiễm ấu trùng sán dây lợn (lợn gạo). Kết quả xác định các mẫu thịt lợn bị nhiễm ấu trùng sán với mật độ rất cao (50 - 70 nang ấu trùng/1kg thịt). Các bộ phận của lợn như cơ, não, lưỡi đều nhiễm nang ấu trùng.

Ngay sau đó, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng, TPHCM đã kết hợp với Trung tâm Y học Dự phòng Quân đội phía Nam (Bộ Quốc phòng) và các đơn vị y tế địa phương tiến hành điều tra dịch tễ, xét nghiệm máu chẩn đoán huyết thanh bệnh ấu trùng sán dây lợn ở người tại các xã Phú Nghĩa, Đắk Ơ, Bù Gia Mập của huyện Bù Gia Mập. Kết quả cho thấy, có 108/904 mẫu máu nhiễm ấu trùng sán dây lợn (tỷ lệ 11,95%).

Bình Phước: Phát hiện ổ bệnh hơn 100 người nhiễm sán dây lợn

Mẫu sán dây thu hồi tại Phòng khám bệnh chuyên khoa Ký sinh trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM

Theo PGS.TS Lê Thành Đồng - Viện trưởng Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM, đây là tình trạng nhiễm bệnh rất cao, khả năng lây lan lớn do tập quán chăn nuôi lợn thả rông. Việc ăn uống, sinh hoạt của nhân dân khu vực liên quan nhiều đến nhiễm bệnh từ thịt lợn chưa nấu chín. 

"Viện đã thông báo cho y tế địa phương về tình trạng trên để phối hợp tổ chức phòng chống dịch bệnh nhưng đến nay việc điều trị cho những người nhiễm bệnh chỉ được thực hiện trên một số rất ít", ông Đồng chia sẻ.

Điều này có thể do địa phương thiếu thuốc điều trị, các biện pháp tuyên truyền vệ sinh ăn uống, vệ sinh môi trường chưa được giải quyết triệt để. Khả năng nhiều trường hợp mắc bệnh ở các xã khác của huyện Bù Gia Mập chưa được phát hiện.

Bệnh sán dây, ấu trùng sán dây lợn hay còn gọi là bệnh sán dải, sán dải heo phân bố ở nhiều nơi trên thế giới, việc mắc bệnh liên quan đến tập quán ăn uống, ăn thịt lợn chưa nấu chín. Ở Việt Nam, bệnh xuất hiện ở tất cả các vùng miền, các tỉnh thành, gây ra các triệu chứng đau bụng, rối loạn tiêu hóa.

Ông Đồng cũng cho biết, nếu con người ăn phải trứng sán dây lợn, trứng sẽ vào dạ dày và nở ra ấu trùng. Sau đó ấu trùng đến ruột non, xuyên qua thành ống tiêu hóa vào máu và di chuyển đến ký sinh tại các cơ vân, não, mắt… Trường hợp này do nhiễm từ môi trường ngoài cơ thể nên có thể thấy ít ấu trùng ở các mô.

“Trong trường hợp con sán trưởng thành sống trong ruột người, khi đốt sán già rụng có thể trào ngược lên dạ dày do phản ứng của nhu động ruột. Điều này tương tự như ăn đốt sán mới và khiến lượng ấu trùng tăng nhiều hơn. Nếu nang sán nằm trong não người thì có thể bị động kinh, liệt tay, chân, thậm chí liệt nửa người. Chưa hết, người bệnh còn rơi vào tình trạng nói ngọng, rối loạn trí nhớ hoặc đau đầu dữ dội. Ngoài ra, nếu nang sán nằm trong mắt có thể tăng nhãn áp, giảm thị lực hoặc mù”, ông Đồng giải thích.

Để phòng bệnh sán dây và ấu trùng sán dây lợn, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân không ăn các thực phẩm sống như thịt lợn, nem chua, thịt lợn tái (nguy cơ nhiễm sán dây trưởng thành), rau sống (nguy cơ bệnh ấu trùng sán lợn). Đồng thời, người dân cần thực hiện vệ sinh các lò mổ, sử dụng hố xí hợp vệ sinh, không nuôi lợn thả rông.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Phước: Phát hiện ổ bệnh hơn 100 người nhiễm sán dây lợn