Biến dạng cơ thể sau nhiều năm nghiện rượu

Chí Tâm| 17/05/2020 09:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nam bệnh nhân 50 tuổi, ở Yên Bái vào viện khám với nhiều khối u mỡ vùng gáy, to nhất kích thước 15x20cm; vùng mặt cổ biến dạng; vùng bụng có nhiều khối mỡ.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho 1 bệnh nhân mắc hội chứng Madelung hiếm gặp, cả cơ thể biến dạng do nghiện rượu nhiều năm.

Trước đó, nam bệnh nhân 50 tuổi ở Yên Bình, Yên Bái tới khám tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) với nhiều khối u mỡ vùng gáy, khối to nhất kích thước 15cm x 20cm; vùng mặt cổ biến dạng; vùng bụng có nhiều khối mỡ.

Bệnh nhân chia sẻ, ông có tiền sử nghiện rượu nhiều năm, bắt đầu xuất hiện những khối u phần mềm, đối xứng hai bên ở cổ, gáy từ hơn 10 năm trước.

Biến dạng cơ thể sau nhiều năm nghiện rượu

Khối u vùng cổ khiến bệnh nhân không thể nằm ngửa, khó vận động.

Tuy nhiên, 2 năm nay những khối u phát triển to dần tạo thành nhiều khối sau cổ và gáy khiến cổ bệnh nhân biến dạng. Bệnh nhân ngửa cổ khó khăn, không thể nằm ngửa, khó khăn trong vận động. Ngoài ra, vùng bụng bệnh nhân cũng xuất hiện các khối u mỡ.

Lúc này, bệnh nhân mới quyết định vào viện khám. Các bác sĩ đã tiến hành khám, thực hiện các cận lâm sàng cần thiết và hội chẩn trực tuyến cùng các chuyên gia Bệnh viện K (Hà Nội). Bệnh nhân được chẩn đoán mắc Madelung hiếm gặp.

Bệnh nhân được phẫu thuật cắt các khối mỡ. Hiện tình trạng bệnh nhân ổn định, có thể nằm ngửa bình thường.

Theo các bác sĩ, bệnh Madelung hay còn gọi là hội chứng Launois Bensaude hoặc bệnh tích tụ mỡ dưới da đối xứng có tính chất lành tính. Đây là một bệnh lý hiếm gặp, có đặc điểm là tích tụ mỡ đối xứng ở xung quanh cổ và vai, hiếm khi ảnh hưởng đến phần dưới cơ thể hoặc hai chi dưới. Lớp mỡ dưới da vùng cổ bành trướng từ từ trông giống hình ảnh cổ ngựa.

Đến nay, các nhà khoa học chưa rõ nguyên nhân chính xác của bệnh, có thể do chuyển hóa chất béo của cơ thể không đầy đủ, có thể quy cho nguyên nhân nội tiết. Một số nhà khoa học tin rằng rối loạn này do di truyền nhưng chưa được chứng minh đầy đủ. Cũng có nhiều giả thuyết được đưa ra tình trạng tăng tích tụ mỡ khu trú có bản chất là hiện tượng tăng sản xuất và rất có thể là hậu quả của việc cản trở phân giải lipid dưới tác dụng của catecholamin.

Bệnh thường xảy ra ở người nghiện rượu do rượu có ảnh hưởng đến quá trình sinh tổng hợp lipid và chống lại sự phân giải lipid.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến dạng cơ thể sau nhiều năm nghiện rượu