Bị xoắn ruột, bé gái phải cắt bỏ buồng trứng hoại tử khi mới 6 ngày tuổi

Thảo Nguyên| 12/08/2019 14:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới sinh được 6 ngày, một bé gái ở Phú Thọ bị tắc ruột sơ sinh, phải tháo xoắn ruột, cắt buồng trứng trái hoại tử.

Ngày 12/8, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, Trung tâm Sản Nhi của bệnh viện này vừa phẫu thuật thành công cho một trường hợp khá hy hữu. Bệnh nhân là một bé gái sơ sinh 6 ngày tuổi bị tắc ruột do xoắn ruột.

Trẻ nhập viện trong tình trạng thở rên, da tái, nôn trớ dịch xanh vàng, đi ngoài phân máu, nhịp tim nhanh, bụng chướng hơi, có quai ruột nổi. Đây là trường hợp bệnh phức tạp, diễn biến nhanh, nếu chậm trễ phẫu thuật sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Vì thế, chỉ 3 tiếng kể từ khi nhập viện, bé sơ sinh đã được tiến hành phẫu thuật cấp cứu ngay.

Bị xoắn ruột, bé gái phải cắt bỏ buồng trứng hoại tử khi mới 6 ngày tuổi

Bác sĩ tháo xoắn ruột cứu bệnh nhi 6 ngày tuổi

ThS.BS Nguyễn Đức Lân - Trưởng khoa Ngoại Nhi tổng hợp, người trực tiếp phẫu thuật cho biết, ê kíp đã phát hiện những tổn thương như xoắn gần như toàn bộ ruột, xoắn hoại tử buồng trứng trái. Bệnh nhi được xử trí tháo xoắn ruột, đánh giá bảo tồn được ruột, cắt bỏ buồng trứng trái hoại tử.

Nhờ được mổ cấp cứu kịp thời, tình trạng của cháu bé hiện đã ổn định, bú tốt, ngủ ngoan. Bệnh nhi hiện đang được điều trị hồi sức tích cực tại khoa Sơ sinh.

Theo BS Lân, xoắn ruột là triệu chứng gây tắc nghẽn đường ruột và ứ đọng thực phẩm, làm giảm lưu lượng máu đến ruột, gây viêm, hoại tử ruột, viêm phúc mạc, nguy hiểm tính mạng. Những trẻ sơ sinh khi ăn có dấu hiệu nôn trớ nhiều, nôn dịch xanh vàng, bụng chướng, đi ngoài phân máu cần nhanh chóng được đưa đi khám và xử trí kịp thời. Ruột bị hoại tử sẽ không thể phục hồi, gây nhiễm trùng và nhiễm độc ổ bụng dẫn tới tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị xoắn ruột, bé gái phải cắt bỏ buồng trứng hoại tử khi mới 6 ngày tuổi