Bí ẩn bài thuốc nam gia truyền bà Quynh chữa bệnh ung thư

Thành Phan| 25/08/2017 08:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những lần trước ngược ngàn Thường Xuân (Thanh Hóa), nghe phong thanh lương y Lang Thị Quynh dùng thuốc lá nam cứu chữa được nhiều người, trong đó có cả những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo cứ khiến tôi lưỡng lự, băn khoăn.

Gần đây, được gặp nhiều bệnh nhân ung thư vừa thoát “án tử” nhờ bài thuốc lá nam ấy, tôi mới vỡ lẽ, tức tốc khăn gói ngược ngàn để tường tận sự kỳ diệu của những bài thuốc từ rừng do bà Quynh tự tay hái, sao rồi bốc cho người bệnh.

Gặp bà lương y có vị “thuốc tiên”

Phố huyện Thường Xuân một sáng mùa Thu nắng dìu dịu, mùi thơm ngào ngạt của những vị thuốc ở rừng dẫn tôi vào một con ngõ nhỏ ở khu 2 tìm gặp lương y Lang Thị Quynh. Trong căn nhà mới khang trang, bà Quynh thoăn thoắt thái, sao, rồi bốc những vị thuốc cho người bệnh. Đã 64 tuổi nhưng bà vẫn có nước da hồng hào, dáng người chắc khỏe, khuôn mặt phúc hậu và đôi mắt sáng đặt dưới vầng trán như nhiều suy tư, trăn trở. Ở cái tuổi ấy, nhiều người đã an nhàn vui vầy bên con đàn cháu đống, còn bà nhiều hôm vẫn thức khuya dậy sớm, lặn lội trèo non lội suối để lấy cho được những vị thuốc từ rừng xanh núi thẳm. Bao năm qua, nụ cười của bệnh nhân đã cho bà khỏe thêm đôi chân, sáng thêm đôi mắt để tiếp tục xuyên rừng tìm thuốc.

Bà nói bằng cái giọng lơ lớ tiếng Kinh: “Đi lấy thuốc vất vả nhưng vui lắm. Nhờ những bài thuốc ấy mà ngày càng có nhiều người khỏi bệnh. Nhìn người bệnh được chữa khỏi, trong đó có cả bệnh hiểm nghèo nhờ những bài thuốc ấy tôi vui lắm. Sức khỏe quý hơn vàng mà”.

Bí ẩn bài thuốc nam gia truyền bà Quynh chữa bệnh ung thư

Dù tuổi đã cao, nhưng lương y Lang Thị Quynh vẫn lặn lội cùng con gái vào rừng tìm vị thuốc.

Hỏi về gốc gác về những bài thuốc gia truyền kỳ bí kia tôi mới vỡ: Bà Lang Thị Quynh sinh ra ở tít tận làng Chiềng, xã Yên Nhân, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) nơi cùng sơn tận thủy. Đây là vùng núi cao chạm mây, khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp cho các loại cây dược liệu, cây thuốc nam sinh sôi nảy nở. Làng Chiềng cũng là nơi lưu giữ được nhiều bài thuốc quý trong dân gian. Từ tấm bé, bà thường đi theo mẹ lên rừng lấy thuốc cứu chữa bệnh cho dân nghèo, rồi được truyền lại nghề thuốc. Những bài thuốc có gốc gác từ rừng xanh núi thẳm cứ theo người phụ nữ Thái ấy đến với người bệnh cho đến tận bây giờ.

Lương y Quynh không nhớ nghề thuốc nam của gia đình có từ bao giờ, chỉ biết rằng bà ngoại, cố ngoại của bà cũng đi lấy thuốc chữa bệnh. Kể cả số bệnh nhân được chữa khỏi bệnh là bao nhiêu cũng không nhớ, chỉ loáng thoáng tên bệnh nhân nặng nhờ thuốc lá nam của gia đình thoát khỏi lưỡi hái tử thần đã xin nhận bà là mẹ. Nhưng bà lại nhớ rõ tính năng của từng vị thuốc, màu lá cây thuốc đến độ nào mới hái, thời điểm để hái mỗi loại thuốc khác nhau...

Ngồi kế bên bà, cô con gái út là Hoàng Thị Chon phải nói giúp: "Số bệnh nhân bị bệnh ung thư đến tìm mẹ để lấy thuốc nhiều lắm. Bệnh nhân ở miền Bắc, miền Trung, miền Nam, Tây Nguyên... Cũng có nhiều bệnh nhân đang làm việc ở nước ngoài tìm về lấy thuốc".

Những bệnh nhân trở về từ cõi chết

Tôi lần đường tìm về khu 4, xã Đồng Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ một ngày mưa dầm dề bóng nước, được gặp chị Nguyễn Thị Ngà là bệnh nhân của lương y Lang Thị Quynh trong một căn nhà nép dưới hàng cây. Câu chuyện của chị kể ra không mấy người tin nhưng là sự thật, bởi vẫn còn tờ giấy kết luận của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) rằng chị bị ung thư tử cung giai đoạn 3. Đó là chuyện của hai năm trước, cầm giấy kết luận của bệnh viện như tờ giấy báo tử, chị hoang mang suy sụp, phía trước là cả một bầu trời u ám không lối thoát. Còn nước, còn tát chị được bác sỹ phẫu thuật cắt bỏ khối u rồi truyền hóa chất, nhưng bệnh không tiến triển là bao. Chị ngày một gầy gò, xanh xao, vàng vọt như một chiếc lá úa sắp sửa lìa cành. Trong lúc gia đình chuẩn bị lo hậu sự thì chị biết được tin về bài thuốc nam gia truyền của lương y Lang Thị Quynh qua những bài báo trên mạng Internet.

Kể đến đây, mắt người phụ nữ hơn 40 tuổi này sáng lên khác lạ. Chị nhờ người nhà lặn lội tìm đường vào Thanh Hóa để lấy thuốc nam bà Quynh. Một vài ấm thuốc ban đầu bệnh có dấu hiện giảm, dần dà chị ăn được cơm và ngủ ngon giấc, không bị hành hạ bởi những cơn đau từ căn bệnh ung thư quái ác. Và chị được hồi sinh như một phép màu. Đến nay không ai nghĩ chị mắc bệnh ung thư, bởi người chị hoạt bát, nhanh nhẹn, ngày thường vẫn làm việc đồng áng như thường.

Bí ẩn bài thuốc nam gia truyền bà Quynh chữa bệnh ung thư

Chị Nguyễn Thị Ngà (khu 4, xã Đồng Xuân, Thanh Ba, Phú Thọ) nhờ thuốc lá nam bà Quynh dã khỏi bệnh ung thư tử cung.

Chị cho biết: "Thuốc nam của bà Quynh chữa khỏi bệnh cho tôi. Sau hơn một năm kiên trì dùng thuốc của bà tôi không còn thấy dấu hiệu của bệnh ung thư nữa. Bà Quynh là người đã thêm một lần nữa sinh ra tôi ở cõi đời này. Nếu chú còn lưỡng lự, cứ in số điện thoại của tôi lên mặt báo để mọi người cùng xác minh, 0962011676”".

Gặp những bệnh nhân tôi càng thêm bất ngờ về sự kỳ diệu như mơ của những bài thuốc ở rừng do lương y Lang Thị Quynh mang đến. Đầu năm 2016, nhận được thông báo kết quả bị bệnh ung thư tử cung đã di căn, bà Nguyễn Thị Loan ở phường Lam Sơn, TX Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa ngã khụy ở Bệnh viện K (Hà Nội). Những ngày sau đó đối với bà dài đằng đẵng trong tuyệt vọng, chán chường. Gia đình đã cho phẫu thuật cắt bỏ khối u, rồi xạ trị, nhưng điều kiện kinh tế khó khăn nên dừng lại, đành đưa bà về chờ lo hậu sự. Nhưng rồi khát vọng được sống đã thôi thúc bà tìm hiểu đến các bài thuốc lá nam. Bà nói, gặp rồi uống thuốc nam của lương y Lang Thị Quynh như một cơ duyên.

Sau hơn một năm kiên trì với những bài thuốc lá nam, ngồi với tôi lúc này là một người phụ nữ tên Loan tóc đã pha sương nhưng khỏe mạnh, cử chỉ hoạt bát như không còn dấu hiệu của căn bệnh ung thư.

Chữa khỏi bệnh ung thư phổi?

Đã hơn 6 năm trôi qua, kể từ ngày ở Bệnh viện K trở về, chị Chu Thị Tuyết ở thôn 3, xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) vẫn không quên được cảm giác hoang mang tột độ khi khối u nang buồng trứng bị vỡ vô phương cứu chữa. Nhưng càng nhớ nỗi đau, trong chị lại trào dâng lòng biết ơn đối với lương y Lang Thị Quynh với những bài thuốc lá nam gia truyền.

Chị Chu Thị Tuyết sụt sùi nước mắt kể lại: “Tôi bị vỡ u nang cổ tử cung, được giới thiệu ra BV Bạch Mai, rồi BV K (Hà Nội). Hơn 2 tháng điều trị không có hy vọng, bệnh viện trả về chờ ngày lo hậu sự. Trong cơn tuyệt vọng, may sao có người mách thuốc bà Quynh, tôi uống hết 3 ấm thuốc sắc trong hơn 10 ngày thấy cơn đau dịu hẳn. Kiên trì trị bệnh hơn 4 tháng trời chỉ bằng những ấm thuốc đó, tôi không còn cảm giác của đau đơn, sức khỏe bình phục”.

Bí ẩn bài thuốc nam gia truyền bà Quynh chữa bệnh ung thư

Giấy kết luận của bệnh viện Bạch Mai Hà Nội chị Ngà bị ung thư.

Biết gia cảnh chị Tuyết khó khăn, bà Quynh đã cho chị toàn bộ số tiền thuốc uống ròng rã gần 1 năm trời. Khi khỏi bệnh, vợ chồng chị Tuyết lỉnh kỉnh quà cáp lên tận nhà để cảm ơn, nhưng bà không nhận. Chị xin nhận bà là người mẹ của mình. Bởi đối với chị, bà Quynh đã là người mẹ thứ 2 sinh ra mình.

Kể không hết những bệnh nhân bị bệnh ung thư được bà cứu chữa. Bà Quynh cho biết mình còn chữa được các bệnh: Xơ gan cổ trướng, dạ dày, bệnh xương khớp, hiếm muộn, bệnh thường gặp của phụ nữ sau sinh...Ngồi một lúc, bà lại nhớ ra một chị ở Đà Nẵng bị ung thư cổ tử cung, một người ở Quảng Ngãi bị ung thư phổi...cũng được bà cứu chữa thành công nhờ thuốc nam gia truyền. Còn tôi, một ngày không xa sẽ lại khăn gói vào Nam để tìm gặp những bệnh nhân ung thư được bà Quynh chữa khỏi.

Được nhiều người bệnh tin tưởng tìm đến, cơ sở thuốc nam gia truyền của lương y Lang Thị Quynh đã được Sở Y tế Thanh Hóa cấp phép thành lập Phòng chẩn trị Y học cổ truyền bà Quynh. Đó là một sự ghi nhận, nhưng với bà niềm vui lớn hơn là nụ cười của mỗi bệnh nhân.

Người bệnh quan tâm có thể liên lạc qua số điện thoại của bà Quynh: 02378 678 333

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí ẩn bài thuốc nam gia truyền bà Quynh chữa bệnh ung thư