Bệnh viện Việt Nam đoạt giải nhất thế giới về phẫu thuật nội soi cắt gan

Thảo Nguyên| 18/07/2017 18:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kỹ thuật phẫu thuật nội soi cắt gan của BV Đại học Y Dược TP.HCM vừa đoạt giải Nhất tại Hội nghị Hội phẫu thuật nội soi cắt gan thế giới, được tổ chức lần đầu tiên tại Paris từ ngày 6-8/7.

Vượt qua 300 đề tài báo cáo về phẫu thuật nội soi cắt gan đến từ hàng chục quốc gia ở Châu Âu, châu Á, châu Mỹ, châu Úc... BV  Đại học Y dược TP.HCM đã giành giải nhất về “Phẫu thuật nội soi cắt gan”.

TS Trần Công Duy Long - Phó trưởng khoa gan mật tụy, BV Đại học Y Dược TP.HCM (người trực tiếp báo cáo tại hội nghị) chia sẻ: "Tại hội nghị này, có rất nhiều nước báo cáo về kỹ thuật cắt gan và họ trình bày theo từng ca riêng lẻ. Riêng chúng tôi lại trình bày hệ thống hóa toàn bộ các loại cắt gan đã và đang được thực thực hiện tại bệnh viện. Bài báo cáo tại hội nghị có chủ đề "Ứng dụng kỹ thuật nội soi cắt gan điều trị tế báo ung thư gan" đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều chuyên gia về phẫu thuật gan trên thế giới".

Bệnh viện Việt Nam đoạt giải nhất thế giới về phẫu thuật nội soi cắt gan

Một ca phẫu thuật nội soi cắt gan để điều trị ung thư được các bác sĩ BV Đại học Y dược TP.HCM thực hiện

TS Long cho biết, phẫu thuật cắt gan là phương pháp điều trị triệt để, được áp dụng phổ biến, đem đến tiên lượng tốt nhất cho người bệnh bị ung thư gan.

Tuy nhiên, hầu hết ung thư gan xuất hiện ở người bệnh viêm gan mạn tính, xơ gan. Do đó, việc điều trị phẫu thuật luôn được cân nhắc, đánh giá cẩn trọng và kỹ lưỡng. Trước đây, việc đánh giá chức năng gan, tính toán phần gan còn lại có đủ và an toàn cho người bệnh hay không được xem là thách thức lớn.

Cũng theo TS Long, phẫu thuật nội soi cắt gan được xem là phương pháp điều trị ít xâm lấn, giúp người bệnh ít đau, giảm biến chứng, phục hồi nhanh với sẹo mổ thẩm mỹ. Trong số các người bệnh phẫu thuật cắt gan, có từ 1/3 đến 1/4 số lượng được thực hiện bằng phẫu thuật nội soi. Thay vì đường mổ dài dưới xương sườn, người bệnh chỉ phải chịu vết mổ nhỏ từ 4 mm - 1 cm, thời gian nằm viện chỉ từ 4 – 6 ngày.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc BV Đại học Y Dược TP.HCM, Trưởng trung tâm huấn luyện phẫu thuật nội soi, nhận định: “Thành quả vừa đạt được của nhóm nghiên cứu BV Đại học Y Dược đã tạo dấu ấn của ngành Y tế Việt Nam đối với thế giới trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi cắt gan. Trong thời gian tới, BV sẽ tiếp tục phát huy các thế mạnh sẵn có, tiên phong phát triển nhiều kỹ thuật mới, đem lại thêm cơ hội sống cho người bệnh”.

Mỗi năm, BV Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh tiếp nhận điều trị cho 1.000 bệnh nhân ung thư gan, trong đó có 400 bệnh nhân được phẫu thuật nội soi cắt tế bào ung thư gan. Sau phẫu thuật, cuộc sống của các bệnh nhân được kéo dài thêm nhiều năm, trong đó nhiều bệnh nhân đã khỏe mạnh sau 7 năm phẫu thuật. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Việt Nam đoạt giải nhất thế giới về phẫu thuật nội soi cắt gan