Bệnh viện ĐKTƯ Thái Nguyên thực hiện thành công ca ghép thận thứ 2

Mai Mai| 05/04/2016 07:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, anh Hưng - một bệnh nhân viêm cầu thận mạn biến chứng suy thận mạn giai đoạn cuối đã được các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên phẫu thuật ghép thận thành công.

Theo đó, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên vừa thực hiện thành công ca ghép thận thứ 2. Thành công của ca ghép thận này không những là bước tiến mới của Bệnh viện trong thực hiện Đề án ghép tạng mà còn đánh dấu một bước tiến dài của đội ngũ cán bộ, bác sĩ Bệnh viện trong việc thực hiện kỹ thuật ghép thận, tiến tới làm chủ hoàn toàn kỹ thuật này.

Bệnh viện ĐKTƯ Thái Nguyên thực hiện thành công ca ghép thận thứ 2

Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên thực hiện phẫu thuật ghép thận cho bệnh nhân 

Bệnh nhân thứ 2 được ghép thận tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên là anh Trần Văn Hưng, sinh năm 1981, trú tại tổ 14, phường Phú Xá (TP. Thái Nguyên). Người hiến thận là anh Hoàng Huy Dũng, sinh năm 1982, trú tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

Trước đó, vào tháng 7/2015, bệnh nhân có biểu hiện phù to toàn thân, tiểu ít. Sau khi đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên được các bác sĩ chẩn đoán là viêm cầu thận mạn biến chứng suy thận mạn giai đoạn cuối. Sau khi được tiếp nhận điều trị nội khoa tại bệnh viện, tình trạng bệnh của anh Hưng đã dần ổn định.

Đến tháng 9/2015, bệnh nhân bắt đầu được làm shunt A-V (làm cầu nối động tĩnh mạch trong chạy thận nhân tạo) lọc máu chu kỳ với tần suất 3 lần/tuần. Đồng thời, trong thời gian này, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị viêm gan virus B mạn tính và tiến hành điều trị song song. Bệnh nhân và gia đình đã được tư vấn và có nguyện vọng được ghép thận.

Sau khi chẩn đoán và được sự hợp tác hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Quân y 103, ngày 21/3, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên quyết định thực hiện kỹ thuật phẫu thuật ghép thận cho bệnh nhân Hưng bằng cách phẫu thuật trực tiếp từ người hiến thận không cùng huyết thống.

Sau 4 tiếng phẫu thuật, ê kíp đã thực hiện thành công ca ghép thận. Cả 2 bệnh nhân được theo dõi, điều trị sát sao, chặt chẽ theo các quy trình chăm sóc trong các ngày hậu phẫu. Đến ngày thứ 7 sau mổ, cả 2 bệnh nhân đều ổn định, tình trạng sức khỏe tiến triển tốt.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện ĐKTƯ Thái Nguyên thực hiện thành công ca ghép thận thứ 2