Bệnh viện bị tố cố giữ bệnh nhân đến lúc nguy kịch

Tùng Anh| 11/08/2017 20:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 19 ngày điều trị tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa), bệnh tình của cháu Nguyễn Thảo Hạnh không hề thuyên giảm, ngược lại, đến lúc nguy kịch mới được chuyển lên tuyến trên.

Theo đơn thư phản ánh của gia đình bệnh nhân, sáng ngày 16/7 vừa qua, cháu Nguyễn Thảo Hạnh (ở thôn Yên Phú, xã Hà Tiến, huyện Hà Trung) cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung, Thanh Hóa với các biểu hiện co giật, hôn mê. Ngay sau đó, cháu Hạnh được chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi Thanh Hóa để điều trị.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán có khả năng cháu bị u não hoặc xuất huyết não, hay viêm não và yêu cầu gia đình đưa đi chụp cắt lớp và chọc tủy để xác định bệnh tình.

Trong thời gian chờ kết quả thì các bác sĩ phát hiện trên đùi cháu có dấu vết của rắn cắn. Ngay sau khi làm các xét nghiệm, phía bệnh viện Nhi Thanh Hóa khẳng định là cháu bị rắn cạp nia cắn.

Anh Nguyễn Văn Đức – bố của cháu Hạnh kể lại, theo kết quả chụp cắt lớp và chọc tủy trả về thì cháu bình thường. Sau đó, các bác sĩ tập trung điều trị chống độc theo chuẩn đoán là rắn cạp nia cắn. Gia đình xin chuyển lên tuyến Trung ương nhưng trực tiếp bác sĩ Trưởng khoa Hồi sức – Cấp cứu nói rằng, hiện tại Bệnh Viện Nhi Thanh Hóa đã được bệnh viện Bạch Mai chuyển giao phác đồ điều trị rắn cắn nên gia đình cứ tin tưởng tuyệt đối vào các bác sĩ.

Bệnh viện bị tố cố giữ bệnh nhân đến lúc nguy kịch

Cháu Hạnh được chuẩn đoán bị teo não, não bị tổn thương nặng

Sau 5 ngày điều trị, sức khỏe cháu Hạnh đã trở lại bình thường. Tuy nhiên, đến ngày 22/7, khi đến giờ thăm cháu, gia đình anh Đức tá hỏa khi toàn thân cháu Hạnh tím lịm, hai tay gồng lên nắm chặt, mắt trợn ngược.

Lúc này, các bác sĩ cùng ê kíp trực đến cấp cứu thì gia đình được giải thích là do tác dụng của thuốc an thần. Tiếp đến, bác sĩ lại cho rằng chính cháu Hạnh đã cắn bẹp ống thở và gây ra sự cố cho chính mình.

Sau khi được các bác sĩ tận tình cấp cứu, cháu Hạnh cũng đã tỉnh nhưng trái ngược lại là một cú sốc lớn đối với gia đình. Cháu không hề nhận thức được bất cứ điều gì đang diễn ra xung quanh mình, không cử động được, không nhận ra bố mẹ và người thân.

Thêm một lần nữa, cháu Hạnh được bác sĩ chỉ định chụp cắt lớp và chọc tủy, nhưng không phát hiện dấu hiệu bất thường của bệnh lý nào.

Sau 19 ngày điều trị tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa mà bệnh tình cháu Hạnh không hề biến chuyển, vào ngày 3/8 gia đình quyết định xin chuyển tuyến ra Bệnh Viện Nhi Trung Ương. Tại đây, các bác sĩ cho biết, khả năng nhiều là cháu bị di chứng của thiếu oxy lên não và rất khó chữa trị.

Đến ngày 09/08, với sự hội chẩn của các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương, cùng sự tư vấn của các Bác sĩ tại Bệnh viện Quốc Tế Vinmec Hà Nội thì gia đình mới biết cháu bị teo não, não bị tổn thương quá nặng do di chứng thiếu oxy lên não.

Bệnh viện bị tố cố giữ bệnh nhân đến lúc nguy kịch

Cháu Hạnh sắp vào lớp 1

Chị Mai Thị Minh – bác ruột cháu Hạnh nghẹn ngào nói: “Cháu tôi vốn dĩ khỏe mạnh, bình thường, mẹ cháu còn chuẩn bị quần áo mới, sách vở để cháu vào lớp 1. Thế mà, bỗng chốc tai ương ập đến. Mọi người trong gia đình ai cũng sốc và thương cháu đang còn quá nhỏ mà rơi vào nghịch cảnh như vậy”.

Gia đình bức xúc cho rằng, quá trình 19 ngày điều trị, toàn bộ ê kíp đã thực hiện ra sao để cháu bé mới 6 tuổi phải chết dần chết mòn một cách “đúng quy trình".

Trao đổi với PV về vụ việc trên, ông Dương Văn Hùng – Giám đốc Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho hay, bệnh viện cũng đã tiếp nhận thông tin phản ánh của người nhà bệnh nhân từ Bộ Y tế, và Bộ cũng yêu cầu phía bệnh viện giải trình về vấn đề này.

Nhiều câu hỏi liên quan đến vụ việc mà PV đưa ra, ông Hùng từ chối trả lời mọi câu hỏi và khẳng định sau khi xác minh thông tin sẽ phản hồi lại với báo chí.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện bị tố cố giữ bệnh nhân đến lúc nguy kịch