Bệnh tiêu chảy giết chết 2,2 triệu trẻ em mỗi năm

Đắc Chuyên| 17/10/2015 13:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo thống kê mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm bệnh tiêu chảy giết chết 2,2 triệu trẻ em trên toàn cầu, hầu hết dưới 5 tuổi, chiếm tới 4% tỷ lệ tử vong.

Cũng theo WHO các bệnh do vi rút, vi khuẩn gây nên hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng các biện pháp can thiệp y tế đơn giản, tiết kiệm và hiệu quả như rửa tay với xà phòng diệt khuẩn. Việc làm này sẽ làm giảm đến 35% nguy cơ lây truyền bệnh tiêu chảy và phòng chống nhiều bệnh khác như: nhiễm khuẩn đường hô hấp, sởi, tay chân miệng, cúm A (H5N1, H1N1), MERS-CoV…

Bệnh tiêu chảy giết chết 2,2 triệu trẻ em mỗi năm

Bệnh tiêu chảy giết chết 2,2 triệu trẻ em mỗi năm

Chính vì vậy mà các chuyên gia hàng đầu về Y tế khẳng định, rửa tay với xà phòng không chỉ bảo vệ sức khỏe cá nhân mà còn là hành động thiết thực phòng tránh dịch bệnh cho cả cộng đồng.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng, Bộ Y tế đã phát động Chương trình “Cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh” và hưởng ứng “Ngày thế giới rửa tay với xà phòng”, “Nối vòng tay lớn vì một Việt Nam khỏe mạnh”, vào sáng ngày 17/10, tại Hà Nội.

Bệnh tiêu chảy giết chết 2,2 triệu trẻ em mỗi năm

Rửa tay với xà phòng để bảo vệ sức khỏe cá nhân và góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng

Phát biểu tại Lễ phát động, GS. TS Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, thời gian qua ngành Y tế đã đạt được những thành công trong phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn không để các bệnh đặc biệt nguy hiểm xâm nhập vào nước ta như Ebola, cúmA (H7N9)...Các dịch bệnh lưu hành trong nước như cúmA (H5N1), sốt xuất huyết, tay chân miệng, sốt rét, dại…đều giảm mạnh, thậm chí trong nhiều năm không có trường hợp mắc bệnh tả, dịch hạch, tiếp tục giữ vững thành quả thanh toán bại liệt và loại trừ uốn ván sơ sinh.

Tuy nhiên, trước sự gia tăng của các dịch bệnh nguy hiểm trên thế giới, sự biến đổi khí hậu, quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, sự giao thương đi lại, Thứ trưởng Nguyễn Thành Long kêu gọi các cấp chính quyền, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, từng gia đình và toàn xã hội chủ động tham gia, phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động phòng chống dịch bệnh góp phần nâng cao sức khỏe của cá nhân và cộng đồng. Đồng thời tăng cường sự đầu tư, đóng góp các nguồn lực của toàn xã hội và các tổ chức quốc tế cho các hoạt động phòng chống dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh tiêu chảy giết chết 2,2 triệu trẻ em mỗi năm