Bệnh sốt rét đã trở lại, 2 trẻ nhỏ nguy kịch

Chí Tâm| 21/11/2017 10:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, bệnh viện vừa liên tiếp tiếp nhận và điều trị cho 2 bệnh nhi ở Đăk Nông bị sốt rét nặng.

Đây được xem là một dấu hiệu bất thường sau nhiều năm bệnh này ít xuất hiện ở trẻ em Việt Nam. Đặc biệt đây là 2 bệnh nhân mới 5 tháng tuổi và 3 tuổi.

Theo người nhà bệnh nhi, 2 bé đều có dấu hiệu sốt cao. Nghĩ rằng 2 cháu sốt thông thường nên gia đình cho đi khám ở bệnh viện địa phương nhưng không ra bệnh. Đến khi bệnh nhi sốt cao dài ngày, không hạ, gia đình mới đưa xuống Bệnh viện Nhi đồng 1

Bệnh sốt rét đã trở lại, 2 trẻ nhỏ nguy kịch

Khi trẻ em mắc sốt rét, cần được điều trị kịp thời để tránh chuyển biến xấu

Bác sĩ Khanh cho biết, 2 bệnh nhi được đưa vào viện trong tình trạng sốt cao, thiếu máu, trong đó có 1 trẻ kèm thở mệt, còn 1 trẻ bị sốt kèm tiêu chảy. Kết quả xét nghiệm cho thấy 2 bé đều có chỉ số ký sinh trùng sốt rét rất nặng.

Được điều trị tích cực, hiện tại, bệnh nhi 3 tuổi đã ổn định sức khỏe. Còn bệnh nhi 5 tháng tuổi vẫn phải nằm phòng cấp cứu.

Theo BS Khanh, một thời gian dài rồi mới có trẻ nhập viện vì sốt rét. Đặc biệt là 2 trẻ cùng ở một tỉnh nên địa phương phải cẩn thận vì có thể dịch sốt rét quay trở lại. Bệnh sốt rét nhiều năm qua ít xuất hiện ở Việt Nam, đặc biệt là rất ít khi xuất hiện trên trẻ em. Do vậy, dấu hiệu bệnh thường dễ bị bỏ sót và không chỉ định xét nghiệm tìm ký sinh trùng.

Bác sĩ Khanh cho hay, bệnh sốt rét rất khó nhận biết ở giai đoạn đầu, vì các dấu hiệu, triệu chứng của bệnh chưa xuất hiện.

Đối với trẻ em tùy theo lứa tuổi, các đặc điểm khi mắc sốt rét có những diễn biến khác nhau. Cần có sự phân biệt để giúp cho việc chẩn đoán chính xác. Nếu không điều trị sốt rét kịp thời, trẻ có thể diễn tiến ác tính, thiếu máu nặng, suy hô hấp, gan to, lách to, tổn thương đa cơ quan và nhanh chóng tử vong.

Bác sĩ Khanh khuyến cáo, khi bị sốt với dấu hiệu sốt rét, người bệnh phải đến ngay cơ sở y tế để khám, xét nghiệm, điều trị đủ liều theo hướng dẫn của bác sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh sốt rét đã trở lại, 2 trẻ nhỏ nguy kịch