Bệnh nhi chuyển từ Bắc Ninh lên BV Bạch Mai đã được xuất viện

Thảo Nguyên| 01/12/2017 15:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 1/12, thông tin từ BV Bạch Mai cho biết, 2/3 bé được chuyển đến từ BV Sản Nhi Bắc Ninh lên BV Bạch Mai sau vụ 4 trẻ tử vong đã được xuất viện.

BS Lê Thị Lan Anh - Phó trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai, người trực tiếp điều trị cho các bệnh nhi cho biết, sau 10 ngày điều trị tích cực, 2/3 bé đã có tiến triển tốt, các bé đã tự bú mẹ được 30 - 40ml/lần, các chỉ số nhiễm khuẩn giảm dần. Đến ngày 30/11, tình trạng nhiễm trùng đã hết, sức khỏe ổn định, có thể giao các bé cho gia đình chăm sóc độc lập nên sẽ được các bác sĩ cho ra viện vào ngày 1/12.

Bệnh nhi chuyển từ Bắc Ninh lên BV Bạch Mai đã được xuất viện

Các bé sơ sinh Bắc Ninh điều trị tại BV ở Hà Nội. Ảnh: L.N

Về tình hình sức khỏe của cháu bé nặng nhất, BS Lan Anh thông tin, khi chuyển đến BV Bạch Mai, bệnh nhi phải hỗ trợ thở máy hoàn toàn, gần như không ăn được tí nào, ăn không tiêu chứng tỏ tình trạng nhiễm trùng rất nặng nề. Bệnh nhi phải sử dụng các thuốc vận mạch và các hỗ trợ đặc biệt khác, hỗ trợ cả về hô hấp và tuần hoàn, nuôi dưỡng hoàn toàn qua tĩnh mạch, đường huyết giảm… Trong quá trình điều trị có những giai đoạn kết quả xét nghiệm và lâm sàng biểu hiện sự tiến triển xấu nhưng các thầy thuốc đã không bỏ cuộc.

Với phác đồ điều trị tích cực, phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả với các chuyên gia trong BV: Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Vi sinh, Hóa sinh và Khoa Dược… Đặc biệt sự nỗ lực hết sức của tập thể nhân viên Khoa Nhi - Đơn nguyên Sơ sinh, bệnh nhi đã cai được máy thở, ăn tốt hơn (30-40ml/lần), tình trạng nhiễm khuẩn đã kiểm soát được một phần, tuy nhiên bé vẫn cần theo dõi sát sao. BS Lan Anh cho biết, nếu cứ tiến triển tích cực như vậy, chỉ trong ít ngày nữa bé sẽ được ra khỏi phòng cách ly.

Trước đó, sự cố xảy ra BV Sản Nhi Bắc Ninh vào sáng 20/11. Chỉ trong vòng hơn 7 giờ đồng hồ (từ 2 giờ sáng đến 9h30) ở Đơn nguyên sơ sinh đã có 4 trẻ sinh non 32-35 tuần tuổi, cân nặng 1,6-2,3kg tử vong. Hội đồng chuyên môn sau hai ngày họp, đánh giá đã đưa ra kết luận trẻ tử vong sốc nhiễm khuẩn do nhiễm khuẩn huyết có liên quan đến nhiễm khuẩn bệnh viện.

Ngay sau đó, các bé đang được điều trị tại cơ sở y tế này đã được chuyển lên các BV tại Hà Nội; trong đó Khoa Nhi, BV Bạch Mai đã tiếp nhận 3 trẻ sơ sinh trong tình trạng nhiễm trùng, trẻ sinh non, có tổn thương rất nhiều cơ quan: Phổi, tim, gan, não... Chi phi điều trị của 3 bệnh nhi được BV Bạch Mai miễn phí hoàn toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhi chuyển từ Bắc Ninh lên BV Bạch Mai đã được xuất viện