Bệnh nhi 7 tuổi được cứu sống nhờ ghép phổi thành công

Khánh Hưng| 22/02/2017 12:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ phần phổi của bố và bác ruột, cháu bé 7 tuổi đã được cứu sống trước căn bệnh giãn phế quản bẩm sinh lan tỏa 2 phổi và đây cũng là ca ghép phổi thành công đầu tiên ở Việt Nam.

Ngày 22/2, Thiếu tướng, GS.TS Đỗ Quyết - Giám đốc Học viện Quân y cho biết, bệnh nhi L.C.B (7 tuổi, Hà Giang) mắc bệnh giãn phế quản bẩm sinh lan tỏa 2 phổi nên bị suy hô hấp trầm trọng, suy dinh dưỡng nặng và có thể tử vong bất cứ lúc nào. Trong trường hợp này, chỉ có ghép phổi thì bệnh nhi mới có cơ hội được cứu sống. 

Bệnh nhi 7 tuổi được cứu sống nhờ ghép phổi thành công

Thiếu tướng, GS.TS Đỗ Quyết – Giám đốc Học viện Quân y thông tin tại buổi gặp mặt báo chí - Ảnh: Dantri

Theo đó, Học viện Quân y đã phối hợp với các cơ quan chức năng tại Hà Giang tổ chức tư vấn, tuyên truyền, vận động gia đình bệnh nhân đang sống ở xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang thực hiện ca ghép phổi để cứu sống cháu L.C.B. 

Sau khi ông L.C.T (SN 1987, bác ruột cháu B.) và anh L.C.G (SN 1989, bố đẻ cháu B.) đồng ý cho một phần phổi, ngày 21/2 các bác sĩ Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân Y đã phối hợp với các chuyên gia Nhật Bản thực hiện thành công ca ghép phổi cho bệnh nhi. 

Hiện, sức khỏe của bố và bác ruột bệnh nhi sau khi cho phổi đều ổn định. Riêng cháu B, người nhận phổi đang được theo dõi, các chỉ số sinh tồn ổn định và đang được điều trị tích cực. 

Được biết, trước đó vào tháng 11/2016, Học viện Học viện Quân y được Bộ Khoa học và Công nghệ giao nhiệm vụ thực hiện đề tài “Nghiên cứu ghép thùy phổi hoặc một phổi từ người cho sống và người cho chết não” thuộc chương trình Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Chủ nhiệm đề tài là GS-TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân Y. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhi 7 tuổi được cứu sống nhờ ghép phổi thành công