Bệnh nhân ung thư có nguy cơ tử vong cao gấp đôi khi mắc Covid-19

Thảo Vân (Theo France24)| 29/05/2020 20:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một nghiên cứu lớn được công bố vào ngày 28/5 cho thấy những người mắc bệnh ung thư có nguy cơ tử vong do Covid-19 cao gấp đôi so với những người không mắc bệnh.

Một bài báo trên tờ The Lancet cho biết các nhà khoa học đã nghiên cứu hơn 900 bệnh nhân ở Mỹ, Canada và Tây Ban Nha, cho thấy nguy cơ tử vong của bệnh nhân Covid-19 càng tăng khi ung thư ở giai đoạn càng nặng.

Bệnh nhân ung thư gặp khó khăn trong cuộc sống hàng ngày và có nguy cơ cao hơn so với những người mắc bệnh nhẹ.

Các tác giả của bài báo đã ghi chép về số lượng người tử vong trong vòng 30 ngày sau khi được chẩn đoán dương tính với Covid-19 do tất cả các nguyên nhân.

Bệnh nhân ung thư có nguy cơ tử vong cao gấp đôi khi mắc Covid-19

Bệnh nhân ung thư gặp khó khăn trong cuộc sống hàng ngày và có nguy cơ mắc  Covid-19 cao hơn so với những người mắc bệnh nhẹ. (Ảnh: AFP).

Ông Toni Choueiri - bác sĩ chuyên khoa ung thư tại Viện Ung thư Dana-Farber và đồng tác giả bài báo cho biết: “Tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân trong 30 ngày là 13%, cao gấp hơn 2 lần tỷ lệ tử vong được báo cáo là mức trung bình toàn cầu của Johns Hopkins.”

Để phù hợp với các nghiên cứu trước đây, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người cao tuổi, nam giới với 2 bệnh nên hoặc nhiều hơn và hút thuốc lá có nguy cơ tử vong cao hơn do Covid-19.

Dù bệnh nhân có tiếp nhận hóa trị hoặc thực hiện các liệu pháp chống ung thư khác trong vòng 4 tuần kể từ khi được chẩn đoán nhiễm Covid-19 cũng không ảnh hưởng đến tỷ lệ tử vong.

Ông Choueiri nói: “Nhìn chung, kết quả này cho thấy rằng những bệnh nhân có thân hình cân đối và ít bệnh nền nhưng mắc ung thư vẫn có thể và nên tiến hành điều trị ung thư phù hợp.”

Tuy nhiên, những người gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày hoặc bệnh ung thư của họ đang tiến triển thì “cần phải được tư vấn kỹ càng về rủi ro và lợi ích của việc điều trị”.

Bill Cance - giám đốc y tế và nhà khoa học của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ nói: “Đây là một bài viết có sức ảnh hưởng lớn, cho thấy bệnh nhân ung thư có nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn.”

Ông nhấn mạnh rằng sự kết hợp thuốc của hydroxychloroquine và azithromycin có thể khiến nguy cơ tử vong cao gấp 3 lần và vấn đề này cần được nghiên cứu kỹ càng hơn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân ung thư có nguy cơ tử vong cao gấp đôi khi mắc Covid-19