Bệnh nhân mắc Covid-19 phải thở máy đầu tiên được xuất viện

Thảo Nguyên| 14/04/2020 06:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đêm 13/4, ông Dixong John Garth (74 tuổi, quốc tịch Anh) được Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương công nhận khỏi bệnh, xuất viện và lên máy bay trở về Anh.

22h ngày 13/4, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã công bố khỏi bệnh cho ông Dixong John Garth (74 tuổi, quốc tịch Anh) để kịp về nước. Đây là một trong 3 ca bệnh Covid-19 nặng phải thở máy đầu tiên tại Việt Nam.

Bệnh nhân mắc Covid-19 phải thở máy đầu tiên được xuất viện

Vợ chồng ông Garth tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tối 13/4

Ông Dixong John Garth là bệnh nhân số 28 mắc Covid-19 tại Việt Nam, nhập viện ngày 8/3 với tiền sử mắc U lympho 10 năm. Trước đó, ông bay sang Việt Nam trên chuyến bay VN0054 vào ngày 2/3. Đến ngày 6/3, ông được cách ly theo dõi tại Quảng Ninh.

Ngày 13/3, ông John Garth có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để theo dõi, điều trị.

Trong quá trình điều trị, ngày 22/3, bệnh nhân khó thở phải thở oxy. Đến ngày 27/3, bệnh nhân bị suy hô hấp nặng không đáp ứng với oxy lưu lượng cao, phải chuyển sang Khoa Hồi sức tích cực, đặt ống nội khí quản thở máy. Bệnh nhân được điều trị hồi sức tích cực.

Đến ngày 5/4, tình trạng của bệnh nhân đã tốt hơn, bỏ được máy thở, chuyển thở oxy qua mặt nạ, rồi oxy qua gọng. Ngày 8/4, bệnh nhân ngừng được oxy, tự thở tốt. Trong thời gian điều trị tại đây, ông John Garth đã có 2 lần cho kết quả xét nghiệm âm tính vào các ngày 8/4 và 10/4. Hiện tình trạng sức khỏe của ông ổn định, không sốt.

Bệnh nhân mắc Covid-19 phải thở máy đầu tiên được xuất viện

Vợ chồng ông Dixong John Garth cảm ơn các bác sĩ Việt Nam đã cứu sống họ.

Trước đó, vợ bệnh nhân là bà Shan Coralie Barker (67 tuổi), được công bố khỏi bệnh ngày 2/4. Suốt từ đó đến nay, bà luôn ở bệnh viện vừa để cách ly, theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày sau khi ra viện, vừa chờ đợi chồng khỏi bệnh.

Bà Barker chia sẻ: "Khi biết cả 2 vợ chồng mắc Covid-19, tôi rất sốc. Rồi họ chuyển chồng tôi vào khoa Hồi sức tích cực để chữa trị. Là một điều dưỡng, tôi biết chồng tôi rất nguy kịch, nguy cơ đe dọa tính mạng cao. Nhưng các bác sĩ Việt Nam đã cứu sống tôi và chồng tôi".      

"Nếu còn ở Anh, chưa chắc chúng tôi đã được cứu", bà xúc động nói.

Chia sẻ khi người chồng hồi phục, bà Shan bày tỏ sự biết ơn và ngưỡng mộ nỗ lực của các y, bác sĩ ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. "Thật tuyệt vời, cận kề sinh tử mà chồng tôi vẫn còn sống. Chúng tôi thật may mắn và hạnh phúc khi được gặp y, bác sĩ Việt Nam. Quả là điều kỳ diệu, tôi chỉ muốn nói: Cảm ơn! Cảm ơn rất nhiều!”, bà Shan xúc động.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân mắc Covid-19 phải thở máy đầu tiên được xuất viện