Bệnh nhân Campuchia dị ứng thuốc nguy kịch được bác sĩ Việt Nam cứu sống ngoạn mục

Chí Tâm| 22/05/2019 19:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nam bệnh nhân 48 tuổi, người Campuchia rơi vào tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp vì tự ý mua thuốc cảm sốt về uống.

Ngày 22/5, thông tin từ Bệnh viện Quốc tế City TP.HCM cho biết, vừa cứu sống ông Oum Sokun (48 tuổi, quốc tịch Campuchia) được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch, nguyên nhân bị hội chứng Stevens-Johnson và hoại tử thượng bì nhiễm độc do dị ứng thuốc.


Thời điểm nhập viện, ông Oum Sokun bị hôn mê sâu, suy hô hấp nặng phải thở máy kiểm soát, phù toàn thân, không có nước tiểu, hồng ban xuất huyết chằng chịt trên người cùng với sang thương hoại tử da nghiêm trọng.

Theo lời kể, trước khi nhập viện, ông Sokun bị cảm, người mệt mỏi nên tự ra nhà thuốc tây mua thuốc về uống. Ít giờ sau đó, bệnh nhân cảm thấy mệt, khó thở, khắp người nổi ban đỏ, phù toàn thân.

Bệnh nhân được đưa đi cấp cứu tại một bệnh viện ở Campuchia. Tại đây bệnh nhân đã được đặt nội khí quản thở máy vì suy hô hấp nặng. Sau 5 ngày điều trị tình trạng bệnh càng lúc càng nặng dần, thân nhân xin chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Quốc tế City thông qua chương trình hợp tác quốc tế giữa chương trình City Plus và Trung tâm y tế Khema Clinic tại Phnom Penh.

Bệnh nhân Campuchia dị ứng thuốc nguy kịch được bác sĩ Việt Nam cứu sống ngoạn mục

Hình ảnh bệnh nhân lúc mới nhập viện và sau khi điều trị thành công.

Tại đây, các bác sĩ xác định đây là trường hợp mắc hội chứng Stevens-Johnson và hoại tử thượng bì nhiễm độc nguyên nhân do dị ứng thuốc.

Bệnh đã diễn tiến đến tổn thương đa cơ quan bao gồm hôn mê do tổn thương hệ thần kinh trung ương, suy thận cấp nặng, tổn thương viêm lan tỏa 2 phổi bội nhiễm kèm khí phế thủng, tràn khí dưới da thành ngực, viêm cơ tim, tổn thương tế bào gan, xuất huyết tiêu hóa, giảm 3 dòng tế bào máu do tổn thương tủy, suy sụp chức năng đông máu.  

Nhận định tình trạng nghiêm trọng có nguy cơ đe dọa tính mạng, các bác sĩ đã triển khai ngay các biện pháp điều trị khẩn cấp toàn diện. Bệnh nhân được thở máy kiểm soát, chạy thận nhân tạo cấp cứu, truyền máu... Song song đó, rất nhiều liệu pháp điều trị đặc hiệu cho hội chứng Stenvens-Johnson đã được sử dụng.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là bệnh nhân có cơ địa dị ứng rất cao với hầu hết các loại thuốc gồm các loại kháng sinh, giảm đau, kháng viêm, hạ sốt và dị ứng cả với sữa cũng như một số thực phẩm dinh dưỡng.

Bệnh nhân phải đối mặt với tình trạng viêm phổi tái phát nhiều lần với vi trùng đa kháng thuốc trên nền tổn thương xơ phổi, khí phế thủng. Sau gần 3 tháng nỗ lực điều trị của các bác sĩ, hiện tại bệnh nhân đã tự thở tốt qua đường mũi, ăn uống qua đường miệng, có thể ngồi dậy trên giường.

Bệnh nhân Campuchia dị ứng thuốc nguy kịch được bác sĩ Việt Nam cứu sống ngoạn mục

Bệnh nhân dần hồi phục sau hơn 3 tháng điều trị

Ths.BS Đào Thị Mỹ Vân - Phó Giám đốc y khoa, Trưởng khoa hồi sức tích cực của bệnh viện cho biết, hội chứng Stevens-Johnson và hoại tử thượng bì nhiễm là phản ứng sinh ra do thuốc hoặc một số căn nguyên vi sinh vật như tiêm vaccine sởi, quai bị hoặc nhiễm virus như Dengue, Cytomegalovirus…

Bệnh tuy hiếm gặp nhưng rất nặng, đe dọa sinh mạng người bệnh vì gây ra thương tổn đa cơ quan, tỉ lệ tử vong trong các thể nặng ghi nhận từ đến 5-30%.

Bác sĩ Mỹ Vân khuyến cáo, bất kỳ ai cũng có thể xảy ra phản ứng dị ứng, do vậy chỉ nên uống thuốc khi bị bệnh, chỉ uống thuốc theo toa bác sĩ, không nên tự ý mua và sử dụng thuốc mà không có ý kiến của bác sĩ, không nên sử dụng những thuốc không rõ nguồn gốc hoặc thành phần; Khám bác sĩ ngay khi thấy bất kỳ triệu chứng bất thường sau khi dùng thuốc. Nếu biết mình dị ứng với thuốc nên ghi lại tên thuốc và báo cho bác sĩ biết khi đến khám bệnh tại cơ sở y tế…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân Campuchia dị ứng thuốc nguy kịch được bác sĩ Việt Nam cứu sống ngoạn mục