Bệnh không lây nhiễm cướp mạng sống của 40 triệu người mỗi năm

Thảo Nguyên| 21/11/2017 18:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ 6 về phòng chống các bệnh không lây nhiễm do Tổng hội Y học phối hợp cùng Bộ Y tế tổ chức ngày 21/11.

Bệnh không lây nhiễm đang trở thành nhóm bệnh có số lượng tử vong cao nhất trên thế giới với khoảng 40 triệu người tử vong hằng năm.

Cụ thể, cứ 10 người tử vong thì có 7 người mắc các bệnh không lây nhiễm như: Tim mạch, đái tháo đường, ung thư và bệnh phổi mạn tính. Ước tính, trung bình mỗi năm nước ta có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp; Gần 3 triệu người bị bệnh đái tháo đường; Khoảng 2 triệu người mắc bệnh tim mạch, phổi mạn tính và gần 120.000 ca mắc mới ung thư... chiếm tới 2/3 tổng gánh nặng bệnh tật. Các bệnh không lây nhiễm gây ra 73% các trường hợp tử vong hàng năm và trong số đó có đến 40% tử vong trước 70 tuổi.

Bệnh không lây nhiễm cướp mạng sống của 40 triệu người mỗi năm

Quang cảnh hội nghị

GS.TS Nguyễn Lân Việt cho biết, thực tế, hiện nay số người được tầm soát về tim mạch thấp, số người được điều trị còn ít và số người được điều trị đúng cách cũng không nhiều. Tính đến năm 2008, tỷ lệ tăng huyết áp chiếm 25,1% số người lớn. Như vậy, cứ 4 người lớn có 1 người bị tăng huyết áp.

“Việt Nam hiện có 14 triệu người bị tăng huyết áp. Nếu người bệnh mắc bệnh lý tăng huyết áp lại hút thuốc lá, tăng cholesterol thì yếu tố tim mạch tăng 16 lần", GS.TS Nguyễn Lân Việt thông tin.

Cùng với đó, tỷ lệ được chẩn đoán ở bệnh đái tháo đường là chỉ 31% và rất nhiều người chưa được sàng lọc bệnh ung thư.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, các bệnh không lây nhiễm ở Việt Nam là nguyên nhân gây tử vong cao, gánh nặng bệnh tật và kinh tế - xã hội. Để khống chế và đẩy lùi các bệnh không lây nhiễm, Việt Nam đã có Chiến lược phòng chống các bệnh không lây nhiễm và Chiến lược quốc gia phòng chống bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm khác giai đoạn 2011-2015.

Nguyên nhân các bệnh này ngày càng tăng do ô nhiễm môi trường, đô thị hóa, do lối sống của người dân... Còn khoảng 45% dân số là nam giới hút thuốc lá; 77% dân số uống rượu; số người thừa cân béo phì không ngừng tăng... Bên cạnh đó, người dân Việt Nam sử dụng muối cao gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh không lây nhiễm cướp mạng sống của 40 triệu người mỗi năm