Bệnh đầu nhỏ tăng đột biến ở Colombia

Thảo Nguyên| 11/12/2016 16:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong năm 2016, Colombia đã thấy một sự đột biến ở trẻ sơ sinh có đầu nhỏ - nhiều hơn gấp bốn lần số báo cáo trong năm trước đó.

Bệnh đầu nhỏ tăng đột biến ở Colombia

Sự lây nhiễm Zika ở phụ nữ mang thai (đường nét liền) tăng vọt trong tháng 1 (tuần thứ 4 trong năm). Khoảng sáu tháng sau đó, cả nước đã tăng mạnh mẽ về số lượng trẻ sơ sinh và bào thai có đầu nhỏ (đường nét đứt) ở Colombia.

Colombia đã ghi nhận 476 trường hợp các dị tật bẩm sinh suy nhược từ 31/1 đến 12/11, con số được các nhà nghiên cứu đã đưa ra trong Báo cáo hàng tuần về bệnh tật và tử vong 09/12, được công bố bởi Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh. Được biết, trong năm 2015, con số chỉ là 110 trường hợp. 

"Điều này cung cấp bằng chứng rất thuyết phục rằng mọi quốc gia phải hứng chịu một đợt bùng phát Zika lớn nhiều khả năng sẽ dẫn tới những hậu quả tàn phá trên bào thai và trẻ sơ sinh", theo nhà dịch tễ học Peggy Honein nói.

Trường hợp đầu nhỏ trong năm 2016 đạt điểm cao nhất ở Colombia trong tháng bảy, khoảng 24 tuần sau khi con số nhiễm virus Zika đạt đỉnh điểm. Việc gia tăng số ca đầu nhỏ cho thấy Zika đặt ra nguy cơ lớn nhất đối với phụ nữ mang thai trong giai đoạn khoảng 4 tháng đầu thai kỳ, các nhà nghiên cứu cho hay.

Trước báo cáo về sự gia tăng đáng kể về các trường hợp đầu nhỏ ở Colombia, tại Brazil trong năm 2015 cũng trải qua một sự gia tăng gấp 9 lần so với 14 năm trước về các ca bệnh đầu nhỏ. Các nhà khoa học đã kết luận rằng virus Zika là một nguyên nhân chính.

Một số nhà nghiên cứu đã đặt ra câu hỏi về mức độ ảnh hưởng của Zika trong các ca bệnh đầu nhỏ ở Colombia. Đầu năm nay, việc kiểm đếm những trường hợp mắc bệnh đầu nhỏ được ghi nhận là ít hơn so với dự đoán, do sự gia tăng các ca nhiễm Zika cùng thời kỳ.

Tuy nhiên các báo cáo mới cho thấy rằng, cũng như ở Brazil, virus Zika là yếu tố tác động lớn nhất đến sự gia tăng dịch đầu nhỏ ở Colombia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh đầu nhỏ tăng đột biến ở Colombia