Bé trai bất ngờ tỉnh dậy sau 2 năm hôn mê do viêm não Nhật Bản

Chí Tâm| 22/10/2019 18:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị viêm não Nhật Bản, bé trai đã bất ngờ tỉnh dậy, có thể nhắm mở mắt theo hướng dẫn của bác sĩ và cười tươi sau 2 năm phải sống thực vật.

TS.BS Hoàng Công Tình - Trưởng khoa Hồi sức Tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, bé trai Bùi Ngọc Th. (14 tuổi) không may mắc viêm não Nhật Bản có di chứng nặng nề, đặc biệt ảnh hưởng đến hệ thần kinh, hô hấp. Bé trai gần như rơi vào trạng thái sống thực vật: liệt tứ chi, mở mắt tự nhiên nhưng vô hồn, thở phụ thuộc phần nhiều vào máy thở nhân tạo...

Trước đó, bệnh nhi có 6 tháng điều trị ở tuyến Trung ương nhưng vẫn không bỏ được máy thở. Đến tháng 3/2018, Th. được chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình để tiếp tục theo dõi, điều trị.

Hơn một năm qua, tình trạng bệnh vẫn không khá lên bao nhiêu, bé không bỏ được máy thở, đôi mắt vẫn vô hồn, gần như rơi vào trạng thái sống thực vật. Dù biết bệnh cháu không có nhiều tiến triển, gia đình lại hết sức khó khăn nhưng cả người thân lẫn các bác sĩ vẫn không nguôi hy vọng.

Bé trai bất ngờ tỉnh dậy sau 2 năm hôn mê do viêm não Nhật Bản

Bé trai đột nhiên mỉm cười sau 2 năm hôn mê

Sáng 18/10, bác sĩ Tình thăm bệnh nhân và phát hiện bé tỉnh lại với những biểu hiện tích cực. Bác sĩ đến bên giường bệnh, nhẹ nhàng nói "cháu làm theo bác nhé", rồi hướng dẫn nhắm mắt, mở mắt, há miệng, đưa mắt sang trái sang phải, đưa lưỡi ra vào. Bé đang thở máy qua đường mở khí quản nên không đánh giá được khả năng nói. Sau cùng, bác sĩ cúi thấp người, đề nghị "bây giờ cháu cười lên được không". Bất chợt, cậu bé nở nụ cười tươi và nhìn mọi người xung quanh.

Theo bác sĩ Tình, y văn đã từng ghi nhận những trường hợp tỉnh lại sau thời gian dài sống thực vật, gần đây ở Hà Nội đã có một cậu bé như vậy. Nhưng đây vẫn là những ca bệnh hiếm gặp.

Không chỉ bày tỏ cảm xúc hồi hộp, hạnh phúc với tiến triển kỳ diệu của bệnh nhi BS Hoàng Công Tình cũng không quên bày tỏ sự tri ân với các nhà hảo tâm, những người đã giúp đỡ gia đình cháu bé trong suốt những tháng năm qua.

"Sẽ còn rất nhiều gian nan ở phía trước để giành giật sự sống cho cháu bé, nhưng chúng tôi vẫn đang hy vọng bởi chuyện tỉnh dậy cười tươi sau nhiều năm hôn mê do di chứng viêm não Nhật Bản là rất hiếm hoi", bác sĩ Tình nói thêm.

Hiện tại, các bác sĩ chưa đánh giá được khả năng phục hồi của cháu bé. Trước mắt, bác sĩ đang nỗ lực điều trị để bệnh nhi có thể tự thở được để sau đó rút nội khí quản và nói được. Tiếp theo, các bác sĩ sẽ tính đến phương án phục hồi các chức năng khác cho bé.

Viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm để lại di chứng nặng nề, với khoảng 50% các ca mắc viêm não Nhật Bản bị di chứng ở mức độ khác nhau.

Trong số các ca bị di chứng, các bệnh nhi bị di chứng nặng chiếm khoảng 20% (vận động yếu, hạn chế nhận thức), ảnh hưởng lâu dài đến phát triển của trẻ.


 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai bất ngờ tỉnh dậy sau 2 năm hôn mê do viêm não Nhật Bản